Tắm nước lạnh ngoài việc giúp giải độc cơ thể, giảm cân hiệu quả còn giúp cải thiện tinh thần và tăng cường lưu thông máu. Cách đây vài thập kỷ khi mà những vòi nước nóng như là “biểu tượng” của sự giàu có, xa xỉ…cùng với thời gian và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì ngày nay đa số mọi người đã có máy nước nóng và dần dần đã quên mất thói quen tắm nước lạnh và những lợi ích tuyệt vời của nó. Thật vậy nhiệt độ của nước có ảnh hưởng đến cơ thể và nước lạnh đem lại những lợi ích tuyệt vời cho cả sức khỏe lẫn vẻ đẹp của làn da và mái tóc! Vì vậy bạn đừng ngần ngại tắm nước lạnh mỗi ngày, sau đây là 11 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Giúp cải thiện tâm trạng

 
Tắm nước lạnh là liệu pháp tốt nhằm chống lại những căng thẳng, trầm cảm và các rối loạn lo âu khác do kích thích tiết norepinephrine trong não, giúp làm giảm các chất gây thay đổi tâm trạng. Đây chính là cách tự nhiên giúp giải tỏa căng thẳng, bạn có thể pha thêm các loại tinh dầu hoa vào nước để tạo hương thơm dễ chịu khi tắm..

Tăng năng lượng

Không có gì tốt hơn khi bắt đầu ngày mới với tắm nước lạnh vì giúp kích hoạt não bộ và tăng cường năng lượng.

Tăng cường miễn dịch

Tắm nước lạnh là một cách tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều bạch cầu - các tế bào này sẽ có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi những mầm bệnh xâm nhập.

Việc tắm nước lạnh làm tăng quá trình trao đổi chất, vì khi đó cơ thể đang phải tự làm ấm dưới làn nước lạnh. Từ đó kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn, sản sinh ra nhiều tế bào lympho - tế bào bạch cầu có nhiệm vụ loại bỏ độc tố, virus, vi khuẩn trong cơ thể; và các đơn bào - tế bào có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Điều hòa nhiệt độ cơ thể

Khi tắm nước lạnh, cơ thể bạn sẽ tăng nhiệt để tự giữ ấm, giúp bạn chịu được lạnh tốt hơn.

Cải thiện lưu thông máu

Nước lạnh đi qua cơ thể làm co các mạch máu. Điều này làm giảm áp lực và không gian lưu thông máu, sẽ làm cải thiện việc lưu thông máu trong cơ thể.

Máu sẽ chảy nhanh hơn khi tắm nước lạnh và sẽ được phân bố khắp cơ thể hiệu quả hơn nhờ các mạch máu co thắt. Cải thiện lưu thông máu là một trong những chìa khóa giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, vì vậy tắm nước lạnh sẽ giúp giữ cho các cơ bắp hoạt động, tim không chứa cholesteron, không làm tăng huyết áp và giãn tĩnh mạch dưới da.

Làm giảm bớt trầm cảm

Tắm nước lạnh có thể giúp đỡ và ngăn chặn trầm cảm. Nghiên cứu tại Khoa Ung thư học phóng xạ tại Đai học Virginia Commonwealth chỉ ra rằng nước lạnh có tác dụng kích thích trên các "điểm xanh" của bộ não - các nguồn chính của noradrenaline cho cơ thể chúng ta. Mà noradrenaline là một chất hóa học có thể được sử dụng để giúp giảm bớt trầm cảm.

Cải thiện hệ bạch huyết

Hệ thống bạch huyết là một hệ thống ống riêng biệt từ các mạch máu của chúng ta, chịu trách nhiệm mang theo chất thải từ các tế bào cũng như giúp chống tác nhân gây bệnh. Không giống như các mạch máu, hệ bạch huyết không có máu, nó mang đi các chất thải và các tế bào máu trắng và xử lý nhiễm trùng. Cũng khác nhau từ các mạch máu tim không bơm bạch huyết xung quanh cơ thể như máu. Bạch huyết này dựa trên sự co lại của cơ bắp. Co ép các bạch huyết đến các ống lồng ngực để bạch huyết có thể trộn lẫn với máu và sau đó được xử lý bởi các cơ quan.