Đó chính là rau mùi!

Rau mùi, hay còn gọi là ngò, ngò rí, ngò suôn, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, nguyên tuy, hương tuy, có tên khoa học là Coriandrum sativum L. Trong nhân dân rau mùi thường được dùng như một thứ gia vị thêm vào món ăn để làm gia tăng hương vị, mùi vị, màu sắc. Trong Y học cổ truyền, rau mùi được xem là một cây thuốc nam hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, hạ sốt, giải cảm, tiêu độc cho cơ thể.

Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của rau mùi đối với sức khỏe

Dưới đây là một số tác dụng của rau mùi khi được tiêu thụ đúng mức, an toàn:

1. Thúc đẩy việc tiêu hóa và bảo vệ đường ruột

Tinh dầu từ rau mùi có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Tại một số quốc gia Trung Đông, họ sử dụng loại rau này để bào chế thành dược liệu giúp kích thích cơn thèm ăn cho những trẻ mắc chứng biếng ăn.

2. Chống nhiễm trùng, kháng viêm

Trong rau mùi có chứa một hoạt chất có tên là Dodecenal, có khả năng chống lại vi khuẩn Salmonella gây ra hàng loạt các chứng bệnh về ngộ độc thực phẩm và đường ruột ở người. Ngoài ra, hạt của rau còn có thể chống lại sự viêm nhiễm do vi khuẩn đường tiết niệu gây ra. Từ đó phòng tránh được các chứng bệnh về đường tiết niệu nguy hiểm.

Ảnh minh họa: Internet

3. Chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch

Rau mùi cung cấp một số hoạt chất có khả năng chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa những tổn thương tế bào bên trong cơ thể do các gốc tự do nguy hại gây nên. Nhờ đó, cơ thể chúng ta sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, hệ miễn dịch được củng cố và tăng cường.

Cách làm nước ép rau mùi tốt cho sức khỏe

Bước 1: Rau mùi mua về cần cắt bỏ phần gốc rể, nhặt lá vàng (nếu có) rồi đem ngâm muối xong rửa sạch với nước.

Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Cho rau mùi và nước lọc vào máy xay sinh tố. Thêm nước cốt của 1/2 quả chanh vào cùng rồi xay thật nhuyễn hỗn hợp.

Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Lọc lấy phần nước cốt rau mùi, bỏ đi phần xác. Rót ra ly và trang trí theo ý muốn.

Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Để dễ uống hơn có thể khuấy thêm 1 ít mật ong hoặc đường ăn kiêng.

Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi dùng rau mùi

Rau mùi là một loại rau gia vị nhưng cũng là một vị thuốc, thường được thêm vào các món ăn. Do vậy, cần lưu ý tham khảo ý kiến từ các bác sĩ hoặc chuyên gia để có thể sử dụng đúng liều lượng, an toàn, hiệu quả. Không nên lạm dụng rau mùi, nhất là các trường hợp có vấn đề về sức khỏe.