Chuối là một nguyên liệu vô cùng phổ biến trên khắp mảnh đất Việt Nam. Loại quả dân dã, mộc mạc này có giá rẻ nhưng lại tốt cho sức khỏe. Giờ đây, qua bàn tay nhào nặn và khả năng sáng tạo của người dân miền sông nước, quả chuối được làm thành nhiều món mới lạ, chinh phục biết bao tâm hồn yêu ẩm thực như chuối sấy, chuối đập nước cốt dừa....

Ở Cà Mau có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để cây chuối phát triển. Vào chính vụ, chuối chín nhiều, ăn không hết, bán cũng ít có người mua nên từ lâu người trồng chuối Cà Mau nghĩ ra việc ép chuối phơi khô để ăn dần. Dần dần, chuối khô trở thành món đặc sản nổi tiếng, không chỉ ở Cà Mau mà còn được bán đi khắp các vùng miền trên cả nước. Theo đó, chuối ép khô có hương vị ngọt ngào, mùi thơm đặc trưng của quả chuối. 

 

Được biết, thời điểm cuối năm là lúc người dân ở Cà Mau ồ ạt làm chuối khô để bán ra thị trường. Từ đầu tháng 9 họ bắt đầu chuẩn bị khuôn, vỉ phơi chuối. Đến tháng 10 sẽ bắt tay vào ép, càng gần Tết thì nghề này càng hối hả, nhộn nhịp để đủ hàng cung ứng cho thương lái và gửi cho khách sỉ đi khắp các vùng miền. Những ngày này, các con ngõ hay trước nhà dân… trải đầy những vỉ chuối phơi dưới nắng vàng, hương thơm ngọt lan tỏa khắp vùng quê. 

"Chuối khô đắt khách nhất là vào dịp Tết, từ trước Tết vài tháng thương lái đã đổ về đặt hàng tới tấp. Để làm ra thành phẩm chất lượng nhất thì khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng, theo đó để miếng chuối khô, dẻo dai thì phải chọn được những quả chuối già và chín đều. Bởi chuối già mới có nhiều mật.

Sau khi lột vỏ, ruột chuối được phơi cho rỏ mật, héo sơ bên ngoài rồi cho vào khuôn ép. Thường thì một khuôn chuối phải ép từ 3-5 trái chuối tươi tùy trái lớn nhỏ và được thiết kế với đường kính từ 20 đến 30cm", một người dân ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời chia sẻ. 

Nếu như trước đây chuối được phơi tự nhiên và không thể làm được vào mùa mưa thì nay nhiều hộ đã đưa vào ứng dụng hệ thống máy sấy, ép và hút chân không bao bì. Cách làm này vừa rút ngắn thời gian làm chuối vừa có thể chủ động cân bằng được độ khô của chuối tùy theo nhu cầu khách hàng. Chuối ép khô được cho vào túi hút chân không nên có thể bảo quản được lâu và vận chuyển đi khắp các tỉnh thành. 

Trên thị trường, chuối ép sấy được bán ở chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá từ 60.000 đồng/kg. "Mình là người không thích ăn chuối nhưng chuối sấy khô thì mình lại rất mê, giòn và ngọt ăn không hề bị ngấy. Tết năm nào mình đặt mua 10kg chuối sấy, vừa để ăn dịp Tết, vừa biếu 2 bên nội ngoại và đồng nghiệp", bạn Lan Anh (ở TP.HCM) chia sẻ.