Su su hay su le trong phương ngữ miền Trung Việt Nam, là một loại cây lấy quả ăn, thuộc họ Bầu bí, cùng với dưa hấu, dưa chuột và bí. Cây này có lá rộng, thân cây dây leo trên mặt đất hoặc trên giàn. Ở Việt Nam, su su được trồng để vừa lấy quả và vừa lấy ngọn trong chế biến các món ăn. Ví dụ: củ su su xào tỏi, ngọn su su làm lẩu. Ở Miền Bắc, su su được trồng rất nhiều thành hệ thống giàn men theo sườn núi, dọc theo con đường từ thị trấn Sa Pa lên đến thác Bạc.

Bạn có biết quả su su đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe không? 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong quả su su giúp hạn chế tình trạng táo bón, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. Ngoài ra, chất xơ còn hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa, nhờ đó làm tăng khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa.

Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin K có trong quả su su giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn. Nhờ đó, giúp xương chắc khỏe, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Tốt cho tuyến giáp

Chất đồng trong quả su su giúp liên kết các chuyển hóa trong tuyến giáp, kích thích hoạt động sản xuất và hấp thụ hormone của tuyến giáp.

Ngừa mụn, đẹp da

Chất kẽm trong quả su su có tác dụng kiểm soát lượng dầu trên da. từ đó, ngăn ngừa mụn và làm cho da đẹp hơn.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Nhiều người nghi ngờ về tác dụng phụ củasu suvới phụ nữ mang thai và sau sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g su su cung cấp 189 microgram folate (đáp ứng được 23% nhu cầu folate mỗi ngày) và 15,6 microgram vitamin C (đáp ứng được 26% nhu cầu vitamin C mỗi ngày).

Tác dụng chống ung thư

Tiêu thụ nhiều rau quả có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư đường tiêu hóa.

Một số chất trong su su có thể làm chậm sự tăng trưởng và tiến triển của một số loại tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Mặc dù những kết quả này rất khả quan, nhưng bằng chứng hiện tại vẫn chưa đủ mạnh để cho thấy rằng su su có tác dụng chống ung thư ở người.