1. Lão hóa da là gì?

Độ tuổi lão hóa da của mỗi người không giống nhau - Ảnh minh họa: Internet

Lão hóa da là quá trình làn da bị suy giảm chức năng, cấu trúc da dần bị phá vỡ và biểu hiện ra bên ngoài do quá trình làn da bị tổn hại tích tụ trong thời gian dài. Theo các chuyên gia, các yếu tố gây hại tác động đến da từ khi chúng ta còn trẻ. Tuy nhiên phải cho đến độ tuổi trung niên, các biểu hiện lão hóa của làn da mới được bộc lộ rõ nét. Độ tuổi lão hóa da của mỗi người không giống nhau, thậm chí nhiều người cũng có các biểu hiện của lão hóa da sớm do không biết chăm sóc làn da đúng cách.

2. Dấu hiệu của lão hóa da

Sau khi đã hiểu được cơ bản “Lão hóa da là gì”, bạn cần nhân biết được một số dấu hiệu lão hóa da. Nhìn chung, quá trình lão hóa da có một số dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài có thể nhận thấy rõ nhất như sau:

2.1 Xuất hiện nếp nhăn

Khi nói cười, biểu hiện cảm xúc, các vết nhăn càng hằn sâu và rõ nét hơn trên khuôn mặt - Ảnh minh họa: Internet

Biểu hiện rõ ràng nhất của lão hóa da chính là việc các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt, tại các vùng dễ nhận biết nhất như: trên trán, vùng mắt,… Khi nói cười, biểu hiện cảm xúc, các vết nhăn càng hằn sâu và rõ nét hơn trên khuôn mặt. Đây chính là biểu hiện của việc cấu trúc da bị mất liên kết, da trùng xuống, không còn vẻ căng mịn và tươi tắn như trước do những tổn thương da gây lên. Thời gian qua đi, nếu không có các biện pháp khắc phục, các nếp nhăn này sẽ ngày càng lan rộng và hằn sâu hơn.

2.2 Da nhão, mất tính đàn hồi

Collagen, Elastin, Laminin, Fibronectin được biết đến là các sợi liên kết nên cấu trúc vững chắc của làn da. Dấu hiệu lão hóa xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc sự liên kết vững chắc này đã dần bị lỏng lẻo, thậm chí còn bị phá vỡ. Khi đó, da sẽ có tình trạng nhão ra, mất đi tính đàn hồi của một làn da tươi trẻ và khỏe mạnh.

2.3 Da kém sắc, xỉn màu

Tàn nhang, đồi mồi làm da mất đi vẻ ngoài mịn màng trắng sáng - Ảnh minh họa: Internet

Song hành cùng các nếp nhăn và da mất tính đàn hồi, gương mặt cũng sẽ dần kém sắc, xỉn màu hơn theo năm tháng. Cấu trúc da bị phá vỡ, làn da bị tổn thương không còn khả năng chống chọi lại các tác động xấu bên ngoài khiến da ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề hơn. Tàn nhang, đồi mồi làm da mất đi vẻ ngoài mịn màng trắng sáng, da của chúng ta cũng dễ bị kích ứng hơn trước.

3. Nguyên nhân gây lão hóa da

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng làn da bị lão hóa, có thể xuất phát từ nguyên nhân bên trong hoặc sự tác động bên ngoài, từ yếu tố chủ quan hoặc khách quan. Nổi bật trong số đó phải kể đến một số nguyên nhân phổ biến nhất dưới đây:

3.1 Các tia bức xạ

Các tia UVA và UVB luôn bị coi là “kẻ thù không đội trời chung” với làn da của phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Ánh nắng mặt trời và các tia bức xạ điện từ là nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khiến cho làn da bị lão hóa nhanh chóng. Da tiếp xúc với ánh mặt trời và các thiết bị điện tử lâu dần bị oxi hóa, mất cân bằng sắc tố. Chính vì lý do này, các tia UVA và UVB luôn bị coi là “kẻ thù không đội trời chung” với làn da của phụ nữ.

3.2 Bụi bẩn, ô nhiễm

Bụi bẩn, không khí ô nhiễm, nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm… Tất cả những tác nhân này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới làn da của chúng ta. Đặc biệt ở các thành phố lớn hay các khu công nghiệp như thời điểm hiện tại, nguy cơ lão hóa và mắc các bệnh nghiêm trọng về da càng trở nên phổ biến hơn.

3.3 Chăm sóc da không đúng cách

Việc chăm chút làn da không cẩn thận sẽ gây hư tổn nghiêm trọng mà bạn không hề hay biết - Ảnh minh họa: Internet

Chăm sóc da không đúng cách biểu hiện ở việc bỏ qua các bước chăm sóc da hàng ngày, không skincare, ăn uống không đủ dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng rượu, bia, đồ nóng... cùng nhiều lối sống thiếu lành mạnh khác gây hư tổn đến sức khỏe và làn da. Ở mỗi độ tuổi khác nhau lại cần có cách chăm sóc da khác nhau, việc chăm chút làn da không cẩn thận lâu dài sẽ gây hư tổn nghiêm trọng mà bạn không hề hay biết.

3.4 Suy giảm chức năng cơ thể

Ngoài những tác nhân trên, nguyên nhân khiến làn da lão hóa mà không ai có thể tránh khỏi chính là do sự suy giảm chức năng của cơ thể. Não bộ - Tuyến yên - Buồng trứng được coi là hệ trục giúp cân bằng các hoạt động trong cơ thể của phái nữ. Theo thời gian, hệ thống này không còn hoạt động tốt như ban đầu, bộ hormone nữ suy giảm chức năng khiến này sinh nhiều vấn đề về sinh lý, sức khỏe, đặc biệt khiến làn da phái đẹp cũng “xuống cấp” nghiêm trọng.

4. Các biện pháp chăm sóc da chống lão hóa

Lão hóa da là điều khó có thể tránh khỏi trong tiến trình già hóa của con người, khi các chức năng trong cơ thể đã dần suy giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên lão hóa nhanh hay chậm, ở mức độ hay thời điểm nào còn phụ thuộc rất lớn vào quá trình chăm sóc da hàng ngày của mỗi người. Khi đã hiểu rõ về lão hóa da, bạn cần nắm được một số biện pháp để chống lão hóa được gợi ý dưới đây:

4.1 Sử dụng kem chống nắng

Đừng bao giờ phớt lờ tầm quan trọng của kem chống nắng - Ảnh minh họa: Internet

Kem chống nắng là thứ không thể thiếu trong túi xách của mọi phụ nữ hiện đại. Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân gây hại nhất đối với da của chúng ta chính là tia UV từ mặt trời. Dù trong hoàn cảnh nào, kem chống nắng sẽ hỗ trợ đắc lực trong quá trình chống lại tia cực hại này. Một điều cần lưu ý, kem chống nắng nên được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào khi bạn bước ra ngoài, bởi chính mùa đông vẫn có các tia mặt trời ảnh hưởng đến làn da. Vậy nên muốn giữ được làn da mịn màng, tươi trẻ lâu dài, đừng bao giờ phớt lờ tầm quan trọng của kem chống nắng.

4.2 Thực hiện đầy đủ các bước skincare

Skincare sẽ giúp làn da của bạn được chăm sóc kỹ càng - Ảnh minh họa: Internet

Công việc bận rộn khiến nhiều người cảm thấy lười biếng với các công đoạn skincare. Một số bỏ qua vài bước, số khác thậm chí không bao giờ skincare hay quan tâm về vấn đề này. Tuy nhiên trên thực tế, dù bạn không phải người thường xuyên trang điểm, quá trình chăm sóc da vẫn là điều bất cứ phụ nữ nào cũng cần phải nắm được. Skincare sẽ giúp làn da của bạn được chăm sóc kĩ càng, khỏe mạnh và giảm sự lão hóa một cách hiệu quả.

4.4 Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết

Đừng quên ăn nhiều rau củ, chất xơ, các chất chống oxy hóa - Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia da liễu, việc chống làn da bị lão hóa không chỉ đơn thuần nhờ vào việc chăm sóc làn da bên ngoài, giữ cơ thể khỏe mạnh và hoạt động nhịp nhàng là yếu tố vô cùng quan trong. Chính vì thế, mỗi chúng ta phải luôn chú ý đến việc ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Đặc biệt để tốt cho làn da, đừng quên ăn nhiều rau củ, chất xơ, các chất chống oxy hóa,… Tránh ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích.

4.5 Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Hãy chăm sóc thật kỹ lưỡng làn da của mình, kết hợp nhiều biện pháp để ngăn chặn quá trình lão hóa da sớm - Ảnh minh họa: Internet

Chẳng cần tìm kiếm phương pháp nào xa xôi, cách dễ dàng nhất giúp phái đẹp giữ gìn làn da khỏe mạnh chính là uống đủ nước mỗi ngày. Nước chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể của chúng ta, cơ thể được cung cấp đủ nước cũng đồng nghĩa với việc làn da sẽ luôn giữ được độ ẩm và sự tươi tắn.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, hiểu được lão hóa da là gì cũng như nắm được một số vấn đề về da. Hãy chăm sóc thật kỹ lưỡng làn da của mình, kết hợp nhiều biện pháp để ngăn chặn quá trình lão hóa da sớm. Chúc các chị em luôn giữ được nhan sắc rạng rỡ, xinh đẹp!