Hôn nhân giống như một cái cân hai đầu, đem hai vợ chồng để lên hai đầu của cân. Một phía chỉ cho đi mà bên kia chỉ biết nhận lại thì cân sẽ nghiêng, cho đến một ngày nào đó, cân không thể chống đỡ nổi trọng lượng không cân bằng sẽ rơi xuống vỡ nát. Hôn nhân cũng giống như vậy mà vỡ nát. Làm sao để cứu vãn cuộc hôn nhân của chính bạn, hãy cùng xem 6 bước sau.

Khai thông đúng lúc

Khai thông đúng lúc là một trong những phương thức hữu hiệu để giải quyết vấn đề. Nếu như vợ chồng không chọn đúng lúc để khai thông khúc mắc của hai bên sẽ rất dễ tạo nên nguy cơ cho hôn nhân của hai người. Mục đích của việc khai thông này chính là làm cho đối phương hiểu rõ những vấn đề sâu trong lòng của bạn, điều mà bạn mong muốn, cảm nhận của bạn, tránh khỏi những cãi vã không cần thiết. Để cả hai hòa hợp tốt hơn khi ở chung với nhau, giúp cho cuộc hôn nhân của hai bạn có thể lâu dài, vững bền thì hãy giải quyết hết những khúc mắc trong lòng nhau trước đã nhé.

Để cả hai hòa hợp tốt hơn khi ở chung với nhau, giúp cho cuộc hôn nhân của hai bạn có thể lâu dài, vững bền thì hãy giải quyết hết những khúc mắc trong lòng nhau trước đã nhé. Ảnh minh họa: Internet

Cố gắng tránh bất đồng, không tranh cãi những chuyện vụn vặt, có thể nhẫn nhịn thì nhẫn nhịn

Trong cuộc sống hôn nhân, đại đa số mọi người đều vì những chuyện vặt vãnh rất tầm thường mà ồn ào đến mức muốn ly hôn. Có thể bạn không tin nhưng nhiều gia đình vốn hòa thuận mà đều vì những việc vụn vặt tạo nên những cuộc cãi vã không hồi kết. Sau đó rồi lại đường ai nấy đi. Thế mà khi bạn hỏi họ về nguyên nhân họ ly hôn lại chẳng thể trả lời được hoặc có nói ra cũng chỉ là nguyên nhân nhỏ như hạt cát. Thật ra nguyên nhân chính nằm trong mỗi người, cả hai nên biết tuyệt đối không nên vì một vài việc nhỏ mà cãi nhau đến đỏ mặt tía tai. Mỗi khi tức giận bạn phải nói với chính mình một điều rằng đều là người một nhà, mỗi người nên nói ít đi một câu, không có chuyện gì lớn cả. Có câu nói thế này: Nhịn một chút trời yên biển lặng, lùi 1 bước trời cao biển rộng. Vậy sao bạn lại không chịu làm?

Nắm bắt thời cơ xin lỗi đúng lúc

Trong hôn nhân, bất kể ai đúng ai sai, bạn nhất định phải nhớ xin lỗi trước, cho dù anh ấy hay cô ấy sai thì cũng không cần phải ầm ĩ cùng nhau. Suy cho cùng thì cãi vã sẽ chỉ càng khiến cho hôn nhân của hai người sớm tan vỡ. Thời gian tốt nhất để xin lỗi chính là ngày thứ hai sau khi cả hai xảy ra mâu thuẫn, bởi vì nếu như mới cãi nhau mà nói lời xin lỗi thì đối phương có khả năng đang nóng giận không thể tiếp nhận nó. Nếu để thời gian lâu rồi mới xin lỗi thì đối phương sẽ cảm thấy không cần thiết nữa, dần dà chuyện này sẽ trở thành vết sẹo trong hôn nhân của hai người. Bởi vậy nên ngày thứ hai là thời cơ tốt nhất để đối phương đủ bình tĩnh lại, suy nghĩ về nguyên nhân cũng như phân tích đúng sai. Lúc này bạn nói lời xin lỗi sẽ hữu hiệu hơn, tình thế căng thẳng cũng sẽ dễ bị phá tan.

Nếu muốn gia đình hạnh phúc hãy bao dung đối phương, thay đổi tính cách của mình cùng với một số thói quen, khuyết điểm của mình. Ảnh minh họa: Internet

Học cách bao dung đối phương

Một số cặp vợ chồng sau khi kết hôn luôn cố gắng để thay đổi đối phương, làm cho đối phương phù hợp hoàn toàn với mình. Thế nhưng kết quả không chỉ không thay đổi được đối phương mà còn khiến cả hai bạn ngày càng xa nhau. Trước sự khác biệt giữa hai người, sự lựa chọn thích hợp nhất chính là phải bao dung đối phương, ngoài ra bạn cũng phải thay đổi tính cách của mình cùng với một số thói quen, khuyết điểm của mình. Thậm chí bạn phải trong sinh hoạt ngày thường nhân nhượng đối phương một chút thì không chỉ tránh được rất nhiều xích mích mà còn có thể giúp quan hệ vợ chồng thêm hòa thuận.

Cố gắng thay đổi bản thân

Muốn cứu vãn hôn nhân bạn cần phải có một thái độ tích cực. Cho dù là thành công hay thất bại trong hôn nhân thì vẫn sẽ có đủ mùi vị đắng cay ngọt bùi. Khi bạn trải qua hôn nhân rồi, bạn sẽ phát hiện ra rằng trong quá trình duy trì hôn nhân, bạn nên nỗ lực hoàn thiện chính mình, khiến bản thân ngày càng tốt hơn để hòa nhập với cuộc sống gia đình. Bạn sẽ phải sửa chữa những thiếu sót của mình, nỗ lực cải thiện những điểm mạnh vốn có của bạn và để đối phương nhìn thấy sự thay đổi của bạn.

Tìm đến tư vấn tâm lý giúp đỡ bạn

Người ta thường hay nói rằng người trong cuộc thì mơ hồ còn người ngoài cuộc lại sáng tỏ. Một người ở trong hôn nhân sẽ không có cách nào nhìn rõ vấn đề của hai người bằng người bên ngoài, bạn cũng sẽ dễ dàng có những quyết định, phán đoán sai lầm. Vì vậy khi mâu thuẫn đã lên đến tột cùng nhưng bạn vẫn muốn tìm cách cứu vãn thì hãy tìm đến chuyên viên tư vấn tâm lý hôn nhân để họ giúp bạn tháo gỡ. Dù sao thì họ cũng sẽ có đầy đủ kinh nghiệm để giúp bạn cứu lấy cuộc hôn nhân của mình, bắt đúng bệnh và cho đúng thuốc cho hoàn cảnh của bạn.