Trẻ em ở mỗi độ tuổi sẽ có sư thay đổi về chiều cao, cân nặng, tính cách và sự sáng tạo khác nhau. Trẻ nhỏ ai cũng hiếu động và có tính tò mò, do vậy các mẹ phải biết cách làm sao để con phát huy được thế mạnh của mình và đồng thời loại bỏ được các tật xấu ngay từ khi còn nhỏ. Kỹ năng dạy con thời hiện đại không nằm ở “thương cho roi cho vọt” mà cần tạo cho trẻ thói quen chủ động hơn. Các kỹ năng dạy con đúng đắn dưới đây sẽ giúp bậc cha mẹ yên tâm hơn để con trẻ phát triển tốt nhất.

Dạy con tự kiểm soát được hành động của mình

Khi còn nhỏ, bạn hãy dạy trẻ kỹ năng tự kiểm soát được quyết định của mình (Ảnh: Internet)

Cuộc sống hiện đại và môi trường mà con trẻ tiếp xúc được cũng nằm ở nhiều dạng khác nahu. Dù vậy, việc tạo môi trường sinh hoạt tốt nhất sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và trưởng thành hơn.

Bạn cần tạo cho trẻ thói quen tự quyết định được mục tiêu của mình, nó liên quan đế việc phải nhớ đến các quy tắc cuộc sống, suy nghĩ linh hoạt cũng như kiềm chế bản thân. Tùy vào từng độ tuổi, bạn có thể dạy cho trẻ kỹ năng này, ví dụ như cho trẻ tự quyết định món đồ chơi mình muốn có hay chọn cách chơi như thế nào... Nếu duy trì cách dạy này thì đảm bảo sau này trẻ có cách sống tự lập và tự quyết định được việc mình muốn làm đấy.

Trở thành bạn để nuôi dạy con tốt hơn

Thường xuyên tâm sự để trẻ có kỹ năng chia sẻ sau này (Ảnh: Internet)

Trẻ em, đặc biệt là ở trẻ tuổi mới lớn có nhiều tâm tư tình cảm trong các trường hợp sẽ không muốn nói với cha mẹ. Như vậy kéo dài sẽ khiến trẻ bị mặc cảm, tự kỷ, sống khép kín hơn. Cha mẹ ạn cần giúp trẻ không còn sợ hãi khi nói chuyện với mình nữa bằng cách trở thành người bạn tâm giao, xóa bỏ khoảng cách để trẻ trải lòng tâm sự. Có như vậy mới giải quyết được khó khăn hiện tại và giúp trẻ được thoải mái, tâm lý vững vàng để trưởng thành hơn sau này.

Vận dụng lý thuyết vào thực tế là cách dạy con đúng đắn

Dạy trẻ học tại nhà là cách mà cha mẹ muốn con mình học giỏi hơn. Nhưng kỹ năng dạy con thời hiện đại không chú trọng đến lý thuyết trong sách vở mà là thực tế. Bởi vậy, cha mẹ hãy lấy vị dụ trong thực tế, dạy trẻ thực hành bài học ở trên lớp. Quá trình cùng học với con sẽ giúp trẻ tăng thêm sự hiểu biết, tăng thêm khả năng sáng tạo hơn và nhanh chóng ghi nhận thông tin hơn.

Giúp trẻ vượt qua các thách thức cuộc sống

Cảm giác sợ sệt, sợ làm sai hay sợ mình làm không được luôn khiến trẻ chùn bước trước các khó khăn trước mắt. Nhưng cuộc sống tương lai có muôn vàn thách thức, nếu không trang bị kỹ năng này từ nhỏ, sau này trẻ sẽ không thể sống tự lập tốt được. Bởi vậy, bạn nên dạy trẻ khả năng vượt qua khó khăn, thử thách ngay từ nhỏ như dạy trẻ lao động theo lực của mình hay sẵn sàng để trẻ làm những việc khó thực hiện để trẻ phát triển tư duy đương đầu với thách thức nhé.

Dạy trẻ cách bảo vệ môi trường

Dạy trẻ cách bảo vệ môi trường là kỹ năng nuôi con ngày nay (Ảnh: Internet)

Ngoài dạy trẻ “học ăn, học nói, học gói, học mở” ra thì các kỹ năng đối đãi với môi trường xung quanh cũng cần phải chú ý. Bạn cũng biết rằng ngày nay vấn đề ô nhiễm môi trường khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Chính vì thế mà thế hệ trẻ tương lai cần biết đến vấn đề bảo vệ môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài kỹ năng được chỉ dạy trên nhà trường, cha mẹ hãy cho trẻ thực hành trong thực tế khi phụ mình dọn dẹp nhà cửa, bỏ rác đúng nơi quy định và tự ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Ngoài các kỹ năng dạy con ngoan hơn này, cha mẹ cần đảm bảo được bé luôn tự do sáng tạo, vui chơi lành mạnh, hoạt ngôn giao tiếp và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ để chăm sóc trẻ khỏe mạnh, phát triển đều đặn.