Mỗi tháng, không ít cô nàng gặp phải các rắc rối vì ngày "đèn đỏ" đến không đúng lịch trình. Có tháng đến sớm, tháng đến muộn làm nhiều nàng cảm thấy bồn chồn, lo lắng và không kịp trở tay khi chu kỳ đến bất ngờ.

Ngày 'đèn đỏ' thất thường khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng - Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia, hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt tưởng chừng bình thường của hội chị em. Chính vì thế, để giải quyết tận gốc vấn đề này, các nàng cần phải thay đổi ngay những thói quen sau đây.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Tinh thần không ổn định

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ triền miên hay bị trầm cảm, stress... sẽ làm tăng lượng cortisol - loại hormone khiến tâm trạng trở nên tiêu cực. Ngoài ra, cortisol còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất estrogen và progesterone - hai loại hormone giới tính.

Thường xuyên căng thẳng cũng như chịu nhiều áp lực là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều - Ảnh minh họa: Internet

Việc sản xuất hormone giới tính xảy ra vấn đề sẽ tác động đến thời gian chu kỳ kinh nguyệt diễn ra, những triệu chứng hành kinh cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Hút hay hít phải khói thuốc lá

Các chất trong thuốc lá có thể thay đổi mức độ estrogen, progesterone, testosterone và các hormone khác, ảnh hưởng đến quy luật của chu kỳ kinh nguyệt.

Chính vì thế, các cô nàng thường hút hay phải hít nhiều khói thuốc lá trong thời gian dài sẽ có chu kỳ kinh nguyệt bất thường hơn so với những người khác.

Tập thể dục ở cường độ cao

Nhiều cô gái có thói quen tập thể dục hàng ngày không chỉ với mục đích giảm cân mà còn vì muốn cải thiện sức khỏe, rèn luyện sự dẻo dai. Tuy nhiên, thường xuyên luyện tập quá sức không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến thời gian diễn ra "đèn đỏ".

Tập thể dục quá sức khiến cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt - Ảnh minh họa: Internet

Để giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn, các nàng nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Đặc biệt, vào những ngày "đèn đỏ", bạn nên hạn chế luyện tập hay vận động quá sức để tránh tình trạng mệt mỏi và khó chịu nhé!

Ngủ không đủ giấc

Mất ngủ hay không ngon giấc khiến cơ thể giải phóng ra nhiều hormone cortisol, làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên. Tuyến yên kiểm soát nội tiết tố trong cơ thể nên sẽ tác động trực tiếp đến kỳ "đèn đỏ" dẫn đến tình trạng kinh nguyệt thay đổi thất thường.

Sớm thay đổi những thói quen là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở trên, các nàng sẽ không còn phải thấp thỏm lo âu hay trở tay không kịp khi "đèn đỏ" đến nữa nhé!