Thời tiết mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng dành cho các hoạt động vui chơi ngoài trời. Tuy nhiên, nắng nóng oi ả cũng khiến bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đau nửa đầu. Tình trạng này sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và tinh thần giảm sút. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh nguy cơ gặp phải tình trạng này bằng một vài thói quen đơn giản sau:

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt

Ở ngoài trời trong những ngày mùa hè, đặc biệt là khoảng thời gian từ 9 - 15 giờ hàng ngày chắc chắn bạn sẽ phải trải qua cảm giác đau nhức đầu nghiêm trọng. Nguyên nhân các cơn đau này thường là do ánh nắng chói chang. Cụ thể, khi sóng ánh sáng phản xạ với các mặt phẳng như mặt nước, bãi cát, mái nhà và vỉa hè, chúng tăng cường tác động lên mắt của chúng ta.

Theo đó, các tác động này sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên đồi thị của não bộ, một trung tâm nơi các tín hiệu đau được xử lý. Do đó, khi phải ra đường thì nên sử dụng ô, hoặc đội mũ vành rộng, đồng thời đeo kính râm để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Uống nhiều nước

Việc vận động nhiều trong mùa hè có thế làm da và môi bị khô, mất nước trong cơ thể do tiết ra nhiều mồ hôi. Đồng thời, mất nươc cũng làm cho các thụ thể đau trong các lớp mô mỏng bọc bên ngoài não trở nên vô cùng nhạy cảm, từ đó gây ra các cơn đau nửa đầu.

Thậm chí, nguy cơ đau đầu thậm chí còn cao hơn khi bạn bơi vì các hoạt động dưới nước khiến cho bạn mất cảm giác khát. Thế nên, bạn nên duy trì thói quen uống đủ từ 200-300 ml nước trong ngày, kể cả khi không cảm thấy khát.

Tránh rơi vào tình trạng căng thẳng

Áp lực công việc cũng như cuộc sống dễ khiến bản thân rời vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu vào hè. Thế nên, bạn cần cố gắng giải tỏa căng thẳng và nếu có dấu hiệu đau đầu thì nên dùng ngay công việc để tìm nơi thư giãn, hít thở không khí trong lành.

Dùng thuốc chống say tàu xe khi đi xa

Khi di chuyển trên một chiếc thuyền, tàu hỏa hay xe hơi khiến cho mắt và tai gửi tín hiệu trái ngược nhau đến não, gây ra chứng say tàu xe. Thường sẽ có triệu chứng bao gồm đau đầu và buồn nôn. Đối với người bị say tàu xe, bạn nên mở cửa sổ để hít thở dễ chịu hơn và giúp không khí lưu thông nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị say nặng thì nên dùng thuốc chống say tàu xe ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành.

Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ngủ không đủ giấc có thể làm mạch máu giãn, kích thích mạnh các dây thần kinh gây nên chứng đau nửa đầu. Khi đó, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc để giảm mức độ đau đầu và hỗ trợ hoạt động của não bộ. 

Ngoài ra, nếu đang theo chế độ ăn kiêng cũng cần tránh việc bỏ bữa ăn. Bởi khi cơ thể đói dẽ dẫn đến tình trạng đau đầu. Bởi vậy, bạn nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ để tránh những cơn đau nửa đầu trong mùa hè.

Tránh ăn các thực phẩm quá lạnh

Khi uống các thức uống đông lạnh, kem,..., cảm giác mát lạnh chạm vào vòm miệng, chúng kích hoạt phóng xạ thần kinh khiến các mạch máu xung quanh não bị sưng lên, dẫn đến đau buốt đầu do co mạch máu. Tuy nhiên, cũng không cần tuyệt đối kiêng những món ăn mát lạnh này mà chỉ cần lưu ý hạn chế để kem và đá chạm vào vòm miệng của bạn là nguy cơ đau đầu cũng được giảm đi đáng kể.