Nhằm giúp người dân có cơ hội tìm hiểu về tầm quan trọng của hoạt động khám sức khỏe định kỳ từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đã triển khai chiến dịch "Sự thật là..." tại các bệnh viện thuộc hệ thống trong cả nước.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, tỷ lệ tử vong tại Việt Nam có đến 77% nguyên nhân xuất phát từ những căn bệnh liên quan đến lối sống như thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, stress, thức khuya, ăn uống không hợp lý, ít vận động.

Những căn bệnh do lối sống có thể kể đến như béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh lý tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, đột quỵ, một số loại ung thư, xơ gan, viêm thận, tắc nghẽn phổi mãn tính… Hiện nay, các chứng bệnh do lối sống ngày càng trẻ hóa và không loại trừ bất cứ đối tượng nào.

Khám sức khỏe định kỳ giúp người dân tầm soát tốt các căn bệnh trong giai đoạn đầu

Tại các quốc gia phát triển, người dân chủ động bảo vệ sức khỏe bằng việc khám sức khỏe tổng quát hàng năm. Tuy nhiên ở nước ta, ý thức khám sức khỏe định kỳ của người dân còn chưa cao.

Lý do khiến người dân từ chối khám sức khỏe thường xuất phát từ những gì họ tin và sợ: Tin rằng sức khỏe mình đủ tốt, sợ rằng tốn thời gian, tốn chi phí và tốn công vô ích, hoặc thậm chí sợ phát hiện ra bệnh.

Trên thực tế, việc thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp người dân phát hiện sớm bệnh trong người để nâng cao hiệu quả chữa trị, giảm thiểu chi phí điều trị bệnh và có thể kiểm soát được nếu bệnh nhân thay đổi lối sống phù hợp.

Nhiều người vẫn chưa quen với hoạt động khám sức khỏe hàng năm - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt đối với bệnh ung thư, trong giai đoạn sớm khi điều trị còn hiệu quả, bệnh lại không có biểu hiện hay triệu chứng đặc trưng nào, nhiều người thường bỏ qua hoặc tự điều trị theo cách không khoa học. Nhưng sự thật là nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn này sẽ mang lại kết quả điều trị tốt nhất và ít tốn kém nhất so với khi phát hiện muộn.  

Thông qua chiến dịch "Sự thật là...", người dân sẽ có cơ hội nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe với nhiều hoạt động đa dạng. Chiến dịch bắt đầu từ ngày 10/6 đến ngày 10/7/2019.