1. Cách chăm sóc da mặt cho bà bầu tại nhà

Trong thời gian mang bầu, bạn nên chăm sóc làn da của mình bằng những bước cơ bản, vẫn có thể sử dụng sữa rửa mặt hay các sản phẩm dưỡng da được phép dùng cho bà bầu. Hãy áp dụng những bí quyết sau đây để có được làn da mặt đẹp hơn khi mang thai:

Trong thời gian mang bầu, bạn nên chăm sóc làn da của mình bằng những bước cơ bản, vẫn có thể sử dụng sữa rửa mặt hay các sản phẩm dưỡng da được phép dùng cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

1.1 Vệ sinh làm sạch da mặt hàng ngày

Da mặt của bà bầu khi mang thai thường tiết nhiều dầu hoặc ngược lại là khô sạm hơn bình thường.

Với làn da nhiều dầu nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt chuyên dụng ngày ít nhất là 2 lần mỗi buổi sáng và tối.

Đối với mẹ có làn da khô thì chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt vào buổi tối. Buổi sáng chỉ cần rửa mặt với nước ấm hoặc nước muối pha loãng cũng đủ làm sạch da rồi.

1.2 Sử dụng kem giữ ẩm

Tuy rằng, việc mang bầu cần hạn chế mỹ phẩm nhưng bạn vẫn cần dưỡng da và chăm sóc chúng để tránh tác động tiêu cực của môi trường, tuổi tác.

Sau khi làm sạch da bạn cần bôi kem giữ ẩm để dưỡng ẩm cho da, giúp da không bị mất nước gây khô ráp, bong tróc cũng như tránh việc tiết quá nhiều dầu. Trên thị trường có bán rất nhiều các loại kem dưỡng ẩm an toàn cho bà bầu và em bé. Mẹ có thể sử dụng không cần quá lo lắng nhé.

Sau khi làm sạch da bạn cần bôi kem giữ ẩm để dưỡng ẩm cho da, giúp da không bị mất nước gây khô ráp, bong tróc cũng như tránh việc tiết quá nhiều dầu - Ảnh minh họa: Internet

1.3 Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da

Cũng như kem dưỡng ẩm, kem chống nắng là một loại mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, kể cả bà bầu. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của các tia UV gây lão hóa, sạm da, tàn nhang... Đặc biệt ở những mẹ bầu thì các vết tàn nhang xuất hiện rất nhiều, làn da nhạy cảm hơn bình thường nên rất dễ bị ảnh hưởng bị các tia cực tím. Vì vậy, sử dụng kem chống nắng là một việc rất cần thiết trong cách chăm sóc da cho bà bầu.

Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chống nắng hữu cơ, được chiết xuất từ thiên nhiên và được phép sử dụng cho phụ nữ có thai để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và em bé.

1.4 Đắp mặt nạ từ thiên nhiên

Mỗi tuần bạn nên dành 2 - 3 buổi để đắp mặt nạ từ thiên nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da mà không cần dùng nhiều đến các mỹ phẩm không tốt cho sức khỏe.

Tùy thuộc vào làn da của bạn mà có thể lựa chọn những nguyên liệu khác nhau cho phù hợp.

Nếu bạn thuộc loại da khô thì nên chọn các nguyên liệu như: dưa leo, nha đam, mật ong, dầu dừa.

Nếu bạn thuộc loại da nhờn thì lựa chọn các nguyên liệu có tính sát khuẩn và chống viêm như: nghệ, mật ong, sữa chua.

Mỗi tuần bạn nên dành 2 - 3 buổi để đắp mặt nạ từ thiên nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da mà không cần dùng nhiều đến các mỹ phẩm không tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

2. Cách làm trắng da toàn thân cho bà bầu

Nhiều mẹ trong thời gian mang thai làn da bị đen sạm đi thấy rõ. Tuy nhiên họ lại lo ngại không dám sử dụng mỹ phẩm vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, bạn vẫn thể cải thiện làn da trở nên trắng sáng hơn nhờ vào các nguyên liệu tự nhiên rất an toàn sau đây:

2.1 Sữa tươi và cà chua

Hãy kết hợp hai loại nguyên liệu này với nhau để tạo thành một hỗn hợp làm trắng da hiệu quả đối với mẹ bầu mà không có bất cứ một tác dụng phụ nào.

Cách làm: Trộn 1 bịch sữa tươi không đường và 2 quả cà chua chín đã xay nhuyễn.

Tắm rửa sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này lên toàn thân, massage nhẹ nhàng rồi tắm sạch với nước ấm.

Một tuần áp dụng 2 lần chắc chắn làn da của mẹ bầu sẽ trắng sáng lên thấy rõ.

2.2 Cám gạo và nghệ

Ai cũng biết nghệ là một vị thuốc và cũng là một loại mỹ phẩm không thể thiếu trong cách chăm sóc da cho bà bầu rất an toàn mà còn tốt cho sức khỏe. Hãy sử dụng nghệ kết hợp với bột cám gạo để có được một làn da trắng mướt mát trong thời gian mang thai nhé.

Hãy sử dụng nghệ kết hợp với bột cám gạo để có được một làn da trắng mướt mát trong thời gian mang thai nhé - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm: Trộn nửa chén bột cám gạo nguyên chất cùng với 1 bát tinh bột nghệ, 4 muỗng mật ong lại với nhau tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

Tắm sạch, sau đó thoa toàn bộ hỗn hợp này lên cơ thể. Massage nhẹ nhàng ở những vùng da xỉn màu. Cuối cùng là tắm lại với nước mát.

3. Cách chăm sóc da cho bà bầu sau sinh

Các bà mẹ sau sinh làn da sẽ trở nên mong manh yếu ớt. Song đây cũng là thời kỳ lý tưởng để chăm sóc da. Nếu biết cách chăm sóc đúng, bạn sẽ có sự "thay da đổi thịt" bất ngờ sau khi sinh đấy.

Đối với làn da cơ thể, mỗi buổi tối sau tắm bạn hãy dùng kem dưỡng để massage ở những vùng có nhiều vết nám, vết rạn như: bụng, mông, chân.

3.1 Làm sạch da sau sinh

Đây là bước cơ bản nhất để làm sạch da sau một thời gian dài mang thai chịu nhiều tác động của các yếu tố trong và ngoài cơ thể. Hãy sử dụng nước ấm, sữa rửa mặt để làm sạch bụi bẩn, chất nhờn, tế bào chết. Sau đó dùng các sản phẩm như toner để cân bằng da và làm sạch sâu hơn.

3.2 Xông hơi

Sau sinh bạn nên dùng các biện pháp xông hơi da mặt để làm sạch da, làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn, tăng cường sự lưu thông máu, cân bằng độ ẩm cho da.

Sau sinh bạn nên dùng các biện pháp xông hơi da mặt để làm sạch da, làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn, tăng cường sự lưu thông máu, cân bằng độ ẩm cho da - Ảnh minh họa: Internet

Hãy chuẩn bị xông hơi với các nguyên liệu từ tự nhiên như lá sả, kinh giới, tía tô, hương nhu, chanh...Bỏ tất cả các nguyên liệu trên vào nồi và nấu sôi. Sau đó tắt bếp đểnguội rồi tiến hành quá trình xông hơi.

3.3 Massage

Massage là một bước quan trọng để giúp da nhanh lấy lại độ đàn hồi và săn chắc cho làn da. Hãy kết hợp việc massage với tinh dầu để cung cấp thêm các dưỡng chất cho da, tái tạo da, kích thích quá trình tạo collagen nuôi dưỡng làn da, cải thiện các vùng da bị chảy xệ một cách hiệu quả.

Ngoài ra massage cũng giúp việc lưu thông máu tốt hơn, giảm stress, mệt mỏi sau khi thức đêm chăm con.

Cách massage:

- Đặt hai ngón tay cho của bạn lên hai bên khóe mắt. Sau đó kéo hai tay theo hai hướng ra phía ngoài đuôi mắt. Thực hiện lặp lại nhiều lần sẽ hạn chế được vết chân chim trên khóe mắt.

- Dùng hai ngón tay massage mặt theo hướng xoắn ốc hoặc vòng tròn từ cằm đến tai, hai bên má, đuôi mắt, trán. Lặp lại nhiều lần.

- Dùng hai ngón tay giữa áp vào hai điểm sát sống mũi. Ấn và day nhẹ hai điểm này rồi từ từ day nhẹ lên phía trên sát mắt. Động tác này sẽ xóa bỏ các nếp nhăn dọc cánh mũi đồng thời cũng giảm mệt mỏi rất tốt.

Hãy kết hợp việc massage với tinh dầu để cung cấp thêm các dưỡng chất cho da, tái tạo da, kích thích quá trình tạo collagen nuôi dưỡng làn da, cải thiện các vùng da bị chảy xệ một cách hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

4. Chăm sóc da bằng đắp mặt nạ từ tự nhiên

Cũng như trong quá trình mang thai, sau sinh các mẹ cũng nên chăm chỉ áp dụng việc đắp mặt nạ từ thiên nhiên để giúp nuôi dưỡng làn da tốt hơn mà không sợ bị tác dụng phụ của hóa chất.

Bạn nên sử dụng các nguyên liệu lành tính và mang lại hiệu quả cao như: Cám gạo, bột nghệ, sữa tươi không đường, bột đậu đỏ... Hoặc tận dụng nguồn sữa mẹ để massage lên mặt hàng ngày cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

Với cách chăm sóc da cho bà bầu khá đơn nói trên, hi vọng các mẹ bầu sẽ tự tin hơn với nhan sắc của mình trong suốt thai kỳ. Chúc các mẹ luôn xinh đẹp và khỏe mạnh!