Toàn cảnh Hội nghị chiều 20-4.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận bốn ca mắc mới (trong đó có ba trường hợp tại thôn Hạ Lôi, một trường hợp tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), giảm 10 ca so với tuần trước. Đến nay, Hà Nội có 112 ca mắc, trong đó có 75 trường hợp đã khỏi ra viện. "Đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch lây lan, bởi số ca mắc giảm, cho nên người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định cách ly xã hội", ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nêu, mặc dù đang trong thời gian cách ly xã hội, song hiện nay người dân ra đường đông hơn, thậm chí có người còn không đeo khẩu trang, nhiều cửa hàng “nửa đóng, nửa mở”. Do đó, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng đến ngày 22-4, triển khai Nghị quyết 42 với đối tượng được xác định rõ như hộ gia đình chính sách, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện giải pháp phát triển kinh tế- xã hội theo điều kiện cho phép; chủ động chuẩn bị phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nếu dịch tiếp tục xảy ra.

“Nếu tình hình tốt lên, trong nửa đầu tháng 5, thành phố có thể sẽ cho học sinh đi học. Nội dung này thành phố sẽ có chỉ đạo sau”, ông Ngô Văn Quý nói.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, qua thực tiễn gần 100 ngày tại Hà Nội cho thấy, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và người dân, thành phố đã làm chủ được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, các ổ dịch được dập triệt để.

“Nếu đến ngày 22-4, trên địa bàn Hà Nội không phát hiện ca nhiễm nào thì có thể sẽ hạ mức cảnh báo, nhưng không giải phóng toàn bộ mà thực tiễn gỡ bỏ cách ly từ từ. Chúng ta sẽ không gỡ hết lệnh phong tỏa, nhất là những nơi có nguy cơ cao như xã Mê Linh (huyện Mê Linh) và xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín. Chúng ta không thể chủ quan bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm, tái lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói và nhấn mạnh các yếu tố bắt buộc như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Qua các nhà nghiên cứu dịch tễ học của Bỉ, việc lây nhiễm tại những nơi tập thể dục công cộng có nguy cơ rất cao. Vì vậy, ông Chung khuyến cáo người dân làm tốt công tác phòng ngừa.