Ở Nhật Bản, món ăn này có tên gọi là tonkatsu. Thoạt nghe qua, có thể bạn sẽ nghĩ đây là món chiên chẳng có gì đặc biệt. Thế nhưng khi tìm hiểu cách làm món thịt lợn chiên xù kiểu Nhật, bạn sẽ thấy ẩn sâu trong đó là sự tinh tế qua từng công đoạn chế biến của nền ẩm thực xứ “hoa anh đào”.

Món thịt lợn chiên xù thơm giòn ngọt thịt sẽ mang đến cho bạn bữa ăn tuyệt vời - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu cần chuẩn bị

300g thịt lợn thăn (mỗi miếng dày khoảng 1,5cm)

100g bột mì

1 muỗng cà phê tiêu

1 quả trứng gà

100g bột chiên xù

Gia vị làm nước sốt: giấm táo, đường nâu, gừng, bột mù tạt, bột hành tây, bột tỏi, bột quế, hạt tiêu, nước tương, tương cà, nước táo, gừng tươi, tỏi băm.

Cách làm món thịt lợn chiên xù kiểu Nhật

Đầu tiên, pha nước sốt gồm: giấm táo, đường nâu, gừng, bột mù tạt, bột hành tây, bột tỏi, bột quế, hạt tiêu, nước tương và nước (2 muỗng canh) vào nồi đun sôi trong vòng một phút thì tắt bếp.

Tiếp theo, cho tiếp vào nồi sốt các nguyên liệu: tương cà, nước táo, tương đậu nành, 2 muỗng đường, ít gừng bào, tỏi băm. Dùng thìa khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp và chuyển sang giai đoạn chế biến món chính.

Sử dụng dụng cụ chần hoặc dùng dao khứa vài đường lên thịt để món ăn thấm đều gia vị và không bị cong lại khi chiên. Tiếp đó, ướp thịt với muối và tiêu rồi lăn qua bột mì. Ở bước này, nên vỗ nhẹ thịt để bột mì thừa rơi ra.

Bột mì sẽ giúp cho trứng gà dễ bám vào thịt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi đã sơ chế thịt, bạn cần chuẩn bị “lớp áo” cho chúng. Lớp thứ nhất là hỗn hợp trứng gà và dầu ăn. Đánh đều trứng gà trong tô rồi cho nửa muỗng dầu ăn vào khuấy đều. Lớp thứ hai là bột chiên xù đã được đổ sẵn ra dĩa.

Thịt sau khi tẩm bột mì sẽ được nhúng vào hỗn hợp trứng rồi lăn qua bột chiên xù. Bước này cần đến sự khéo léo vì thành phẩm chỉ ngon khi lớp bột được phủ đều, dày vừa đủ và không rơi ra khi chiên.

Tiếp theo, cho thịt vào chảo dầu nóng để chiên. Lưu ý chỉ chiên trong vòng 1 phút cho mỗi mặt. Sau đó, gắp thịt để lên giấy thấm dầu trong vòng 4 phút. Tiếp tục làm nóng chảo và chiên thịt lần thứ hai với thời gian chiên mỗi mặt rút gọn còn 30 giây.

Dùng dao bén cắt thịt để tránh tình trạng rơi bột ra ngoài - Ảnh minh họa: Internet

Để kiểm tra thịt chín hay chưa, bạn dùng tăm xiên thử vào. Nếu không thấy chất lỏng màu hồng nhạt chảy ra là thịt đã chín. Lúc này, cắt thịt, dọn ra dĩa, rưới sốt, trang trí thêm một ít rau là món ăn đã hoàn thành.

Món thịt lợn chiên xù kiểu Nhật có gì đặc biệt?

Điểm khác biệt giữa món thịt lợn chiên xù kiểu Nhật và món thịt lợn chiên thông thường chính là độ mềm. Với sự tính toán thời gian chiên hợp lý, người ăn vẫn cảm nhận được độ mọng nước của lớp thịt bên trong.

Miếng thịt mềm, tươi ngon kết hợp với lớp bột giòn rụm cùng nước sốt mặn mặn ngọt ngọt là điểm nhấn cho món ăn hấp dẫn này.

Nấu ngay món thịt lợn chiên xù kiểu Nhật tại nhà để mang đến hương vị mới lạ cho bữa ăn gia đình ngay thôi!