Hạt mè đen (vừng đen) từ lâu được xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và là vị thuốc quý ở nước ta. Theo Đông y, mè đen tên thuốc bắc là hắc chi ma có vị ngọt, tính hàn, không độc trị các chứng táo bón, đầy hơi, trị mụn nhọt, mượt tóc, khỏe da.

Mè đen là nguồn thực phẩm và là vị thuốc quý được sử dụng phổ biến ở nước ta - Ảnh minh họa: Internet

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g mè đen có chứa 560 calo; 7,2g nước; 19g protein; 50g lipid; 18g gluxit… cùng các nguyên tố vi lượng quan trọng khác như phốt pho, kali, canxi, magie, đồng, sắt, mangan…Theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu ăn chè mè đen sẽ giảm những cơn đau trong quá trình sinh nở. Mè đen còn có tác dụng tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh.

Do đó, trong những tuần cuối thai kỳ, bà bầu có thể nấu món chè mè đen với bột sắn dây để cơn vượt cạn diễn ra dễ dàng, nhanh chóng. Cách nấu món ăn này cực kỳ đơn giản, chị em chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo các bước dưới đây.

Cách nấu chè mè đen cho bà bầu dễ chuyển dạ

Nguyên liệu:

Chè mè đen bột sắn dây là món ăn quen thuộc của các bà bầu trong những tháng cuối - Ảnh minh họa - Internet

- Mè đen: 100g

- Bột sắn dây: 1 muỗng cà phê

- Gừng: 1 củ

- Đường: 100g

- Nước sôi để nguội

Chuẩn bị:

Bước 1: Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch. Mè đen sàng sơ qua để lọc sạch bụi bẩn, loại bỏ những hạt bị hư hại sau đó rửa sơ, để ráo nước.

Bước 2: Rang mè trên chảo nóng đến khi chín. Mẹ bầu lưu ý đảo đều tay trên ngọn lửa nhỏ để mè chín đều, không bị cháy khét. Kế tiếp, cho mè vào máy xay sinh tố, thêm 200ml nước sôi để nguội xay thật nhuyễn.

Để món chè mè đen thơm ngon, mẹ bầu cần rang hạt mè cho chín đều - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Hòa bột sắn dây vào 600ml nước lọc sau đó bắc lên bếp đun sôi với ngọn lửa nhỏ. Vừa đun nóng mẹ bầu vừa khuấy đều tay để bột không bị cháy và dính vào đáy nồi. Quan sát bột sắn dây chuyển sang màu trắng trong thì cho mè đen đã xay vào nấu cùng. Sau 2 phút, thêm dừng đã đập dập.

Bà bầu hòa bột sắn dây vào nước sau đó bắc lên bếp nấu chín trước khi trộn cùng mè đen xay nhuyễn - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Khi nồi chè sôi, mẹ bầu cho lượng đường vừa phải vào nấu trong vòng 3 – 5 phút nữa thì tắt bếp.

Cho mè đen đã xay nhuyễn vào sau khi bột sắn dây chuyển sang màu trắng trong - Ảnh minh họa - Internet

Cách dùng:

Chè mè đen bột sắn dây cho bà bầu sẽ ngon hơn khi ăn nóng. Nếu muốn hương vị thơm ngon, béo ngậy hơn, chị em có thể cho thêm nước cốt dừa. Bà bầu nên tích cực ăn món ăn này trong những tuần cuối thai kỳ để cơn chuyển dạ diễn ra nhanh chóng, sữa sớm về ào ạt sau sinh.

Chúc chị em thành công với cách nấu chè mè đen cho bà bầu dễ dàng vượt cạn!