Nuôi con bằng sữa mẹ là mong muốn của bất cứ bà mẹ bỉm sữa nào. Bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là biện pháp kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Làm thế nào để mẹ đảm bảo được nguồn dinh dưỡng dồi dào cho con yêu là vấn đề lớn được nhiều mẹ quan tâm.

Gần đây người ta nói nhiều đến biện pháp kích sữa. Vậy làm sao để việc kích sữa được hiệu quả và an toàn, các mẹ hãy cùng lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của một bà mẹ trẻ ở Sài Gòn.

Mẹ con Ốc lúc nào cũng vui vẻ như thế (Ảnh NVCC)

Đó là trường hợp của chị Phan Thị Tùng (sinh năm 1993), cách đây hơn 1 năm, chị sinh con đầu lòng là Lê Phan Tuệ Anh (bé Ốc).

Khi được hỏi về việc nuôi con bằng sữa mẹ, chị kể lại: "Mình sinh Ốc xong là cho da tiếp da và bú ngay tại bàn sinh và sau đó là sữa mẹ hoàn toàn tới bây giờ Ốc hơn 1 tuổi.

Cũng như bao bà mẹ khác, mấy tháng đầu là sữa chảy ướt áo, bú bên này chảy bên kia mà đến khi bắt đầu hút sữa trữ để chuẩn bị đi làm lại thì hút không ra mặc dù lúc đó con bú trực tiếp sữa vẫn dạt dào.

Mình thắc mắc lắm rồi sau khi tìm hiểu mới biết cơ thể mình đang chỉ quen với chỉ quen phản xạ xuống sữa khi bé bú nên khi mới dùng máy hút sữa (mhs) thì cơ thể chưa làm quen được nên sữa hút không ra.

Khi Ốc được 4m, mình bắt đầu hành trình kích sữa song song với cho con bú trực tiếp (vẫn ưu tiên cho con bú tối đa vì con bú là cách kích sữa nhanh nhất, hiệu quả nhất chứ không phải ôm khư khư máy hút sữa là được đâu nha các mẹ".

Sau khi kích sữa thành công, chị Tùng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân như sau: 

Đầu tiên, mỗi ngày phải uống 3-4l nước

Cơ thể người bình thường cần 2l nước/ngày, các mẹ cho con bú ngoài lượng nước cơ thể cần còn phải thêm 1-2l nước để tạo sữa nữa. Thói quen này các mẹ cần phải tập ngay từ lúc mang bầu.

Thứ hai, chế độ ăn uống hợp lý

Không cần ăn uống theo chế độ, những món lợi sữa người ta hay nhắc tới như cháo chân giò, chân chó, cháo ninh đu đủ...

- Ăn theo nguyên tắc: Ít tinh bột nhiều đồ ăn, nhiều canh, thức ăn không quá cay nóng, hạn chế đồ chiên xào dầu mỡ, cà phê, nước có ga, thức ăn nhanh… tuyệt đối không bia rượu, thuốc lá…

Ngày đầu chị Tùng kích sữa (Ảnh NVCC)

Thứ ba, yếu tố tinh thần của mẹ 

Mẹ luôn giữ tinh thần thoải mái, tự tin vào bản thân, tự tin mình nhiều sữa, người khác làm được mình cũng làm được. Cứ AQ mình như vậy mỗi ngày, đừng để bản thân rơi vào tình trạng stress, trầm cảm. Những lúc mệt mỏi, chán nản thì mẹ hãy tìm đọc những trường hợp mẹ kích sữa thành công cho con để lấy đó làm động lực.  

Thứ tư, tuân thủ lịch hút 2-3h/một lần, một lần 20’ trong từ 2-4 tuần

- Dựa vào lịch sinh hoạt của con hàng ngày để lên lịch hút sữa. Mẹ có thể cài chế độ nhắc nhở trong điện thoại để hạn chế trường hợp bị quên. 

- Đêm ưu tiên việc ngủ để cơ thể nghỉ ngơi, hơn nữa bé còn bú đêm nữa nên mẹ không nhất thiết phải hút sữa vào ban đêm. 

- Duy trì mỗi ngày 7-8 cữ hút trong vài tuần thay vì lan man ngày 2,3 cữ mà cả tháng không có gì thay đổi.

Thành quả sau khi kích sữa (Ảnh NVCC)

Lưu ý: Đôi khi lịch hút sữa không thể cố định được vì không phải lúc nào đến giờ đó mẹ cũng hút sữa được. Lúc đó, mẹ sẽ có cách xử lý như sau:

- Đang dở tay làm việc gì đó thì giãn cữ nhưng tuyệt đối không quá 30 phút.

- Đến giờ hút mà con đòi bú, cho con bú trước rồi mẹ hút sữa sau, vẫn hút đủ 20’.

- Đang hút mà con đòi bú, tháo một bên ra cho con bú và vẫn hút bên kia đủ 20’, con bú xong hút bù bên còn lại.

- Hút xong nếu con đòi bú thì massage bầu vú uống nước ấm rồi cứ việc cho con bú thôi không lo hết sữa vì dù sữa ra chậm hơn thì bé cứ bú sữa cứ ra.

- Luôn giữ vững quan điểm: Ăn ngon miệng thì đó chính là thức lợi sữa, còn cố ăn những món lợi sữa mà ăn trong gượng ép thì cũng không thể giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều sữa được. 

Tích cóp mỗi cữ một chút mà cũng ngần này, tủ này cứ đầy lại vơi vì mẹ Ốc còn tặng sữa cho các bé mồ côi định kì nữa! (Ảnh NVCC)

Những nguyên tắc khi hút sữa cần phải tuân thủ nghiêm ngặt

Uống 1 cốc nước ấm to trước khi hút.

- Massage ngực 3 phút.

- Vắt tay mỗi bên một ít sữa trước khi dùng máy hút sữa (để tạo đà cho sữa ra).

- Dùng chế độ massage của mhs khoảng 2’ trước khi chuyển sang chế độ hút.

- Nếu hút một lúc thấy sữa chảy ít lại hoặc không ra nữa thì massage bầu ngực rồi hút tiếp (lần 2 thường mình chỉ xoa đầu ti là sữa về lại rồi, đây là mẹo của mình, ở mỗi mẹ sẽ có cách kích thích sữa về lại khác nhau)

- Mỗi lần hút tối đa 20’ mỗi bên (mình dùng máy điện đôi và áo hút sữa rảnh tay để tiết kiệm thời gian. Hút xong nếu ngực còn sữa thì mẹ vắt tay thêm một lúc cho ngực trống hoàn toàn để tạo điều kiện cho sữa về cữ sau nhé!)

- Cài giờ đếm ngược trên điện thoại rồi ngồi lướt FB, đọc sách, chơi với con… chứ đừng chăm chăm ngồi ngó bình sữa không giải quyết được gì mà tinh thần thêm căng thẳng.

- Hút xong phải lau sạch sữa dư ở đầu ti.

 Mỗi túi sữa đều được ghi lại ngày hút một cách cẩn thận (Ảnh NVCC)

Một số mẹo khi kích sữa

Mua hộp nhựa to về mỗi lần hút sữa xong thì bỏ hết đồ vào đó (đừng bỏ máy hút sữa) rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh, cuối ngày mới rửa và tiệt trùng một lần, mẹ nào không chịu được lạnh thì trước mỗi lần hút lấy ra tầm 15’ cho nguội bớt rồi hút.

Sữa hút mỗi lần còn ít nếu mẹ có muốn trữ lại thì cất riêng từng lần hút rồi cuối ngày mới đổ chung lại với nhau để trữ nhé (hoặc cứ hút lần 3 thì mới trộn chung sữa lần 1 và lần 2 vào với nhau, lần 3 lại để riêng. Vì nguyên tắc sữa phải được về cùng nhiệt độ mới trộn chung với nhau được, ghi ngoài túi trữ giờ của lớp sữa đầu tiên)

Ghi lại mức hút sau mỗi lần hút, dành riêng 1 cuốn sổ theo dõi theo tuần, trên đó thể hiện ngày, giờ, mức hút mỗi lần và tổng cộng cuối ngày. Cách này để các mẹ so sánh được sự thay đổi theo từng tuần thay vì so sánh mỗi cữ hút vừa không khách quan vừa áp lực nha các mẹ!

Chúc các mẹ thành công!