Detox không phải để giảm cân

Vài năm gần đây, trào lưu detox khiến giới văn phòng hưởng ứng thích thú. Không chỉ chị em mà ngay cả cánh mày râu cũng “nhập cuộc” nhằm hô biến chiếc “bụng bia” trở nên dẹp lép sau những trận nhậu.

Tuy nhiên, có một sự thật là mọi người đến với detox với mục đích chính là giảm cân, còn ý nghĩa thanh lọc đúng bản chất của nó thì bị…bỏ xó. Từ việc nôn nóng giảm cân, giới văn phòng đã áp dụng detox bằng những cách khắc nghiệt khác nhau.

Trong đó phổ biến nhất là detox bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước hoặc ăn hoa quả, uống sinh tố, nước ép để giảm cân triệt để mà không biết rằng mình đang ngộ nhận, thực hiện detox “sai bét” .

Nhịn ăn để detox, giảm cân là việc làm phản khoa học. Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, TS.BS Trương Hồng Sơn, Phụ trách phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh: Thanh lọc cơ thể có thể đem đến những lợi ích nhất định đối với sức khoẻ. Tuy nhiên việc tiến hành thanh lọc thế nào cho hiệu quả, đảm bảo an toàn là rất quan trọng”.

Theo đó, chị em nhất thiết phải hiểu đúng về detox để tránh những mối họa không đáng với chính sức khỏe của mình.

Cũng giống như trái cây, nước hoa quả cũng có chứa môt lượng nhất định chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa có trong nước hoa quả có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch, dự phòng một số bệnh ung thư, cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn, giảm huyết áp, chống viêm, duy trì cholesterol ở mức ổn định.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phụ trách phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam. Ảnh: T.H

Người ta ưu tiên chế độ ăn uống có nhiều hoa quả để "làm sạch", tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giảm bớt việc hấp thụ mỡ, tinh bột vào cơ thể.

Tuy nhiên, do hiểu chưa đầy đủ về detox, chị em đã sử dụng hoa quả như một thứ “thần dược” duy nhất cho một liệu trình detox. Có người chỉ ăn hoa quả, có người thì xay thành sinh tố, có người ép lấy nước và từ chối hoàn toàn việc ăn cơm, canh, thịt…

Detox thực chất không phải là một phương pháp ăn kiêng để giảm cân, mục đích của phương pháp ăn kiêng này là thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất độc hại, trong đó có các chất béo dư thừa, từ đó giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Giảm cân chỉ là một hệ quả của detox mà thôi”, TS. Hồng Sơn cho hay.

Nhịn ăn ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

TS. Hồng Sơn cảnh báo nếu chỉ nhịn ăn và uống nước, cơ thể có thể gặp phải tình trạng thừa nước. Các triệu chứng của tình trạng thừa nước bao gồm:

-Chóng mặt và buồn nôn

-Đau đầu

-Cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng

Nếu không được chữa trị kịp thời, thừa nước còn làm giảm lượng muối trong máu đến mức nguy hiểm, dẫn đến những triệu chứng đáng ngại hơn như:

-Cảm thấy các cơ yếu dần, có thể bị chuột rút hoặc đau nhức

-Co giật

-Bất tỉnh

-Hôn mê

“Thanh lọc cơ thể/ giảm cân không đúng cách, nhịn ăn hoàn toàn sẽ khiến cơ thể bị thiếu năng lượng nên giảm chuyển hóa, não thiếu năng lượng, suy nghĩ chậm lại.

Theo phản ứng bản năng sinh tồn của cơ thể, khi thiếu năng lượng nên một số giác quan sẽ huy động tối đa như thị giác, thính giác...và nhiều người đã lầm tưởng cơ thể được khỏe khoắn hơn.

Song, quá trình nhịn ăn nếu kéo dài, cơ thể khi hết nguồn dự trữ phải tiêu hủy các mô quan trọng để sinh năng lượng như mô cơ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra chế độ này có thể gây thiếu hụt vitamin, rối loạn nước điện giải trầm trọng hoặc gây suy giảm chức năng nhiều cơ quan”, TS. Hồng Sơn nói.

Hãy hiểu đúng về detox để tránh mất mạng!

Theo quan điểm của chuyên gia dinh dưỡng, việc tiến hành detox thế nào cho hiệu quả, đảm bảo an toàn là vô cùng quan trọng, không thể tự ý thực hiện bừa bãi theo lời truyền miệng trên mạng.

“Mỗi cơ thể có một chỉ số khác nhau từ tuổi tác, cân nặng, các chỉ số sinh hoá, các bệnh tiềm ẩn. Vì vậy đừng nghĩ đơn giản là ai đó đã làm, cho hiệu quả là mình cũng có thể áp dụng theo. Đặc biệt là khi áp dụng một phương pháp quá hà khắc như nhịn ăn. Giải pháp dinh dưỡng nào áp dụng dưới ngưỡng “chuyển hoá cơ bản” của mỗi người cũng đều có thể đem mối nguy hại cho sức khỏe”, TS. Hồng Sơn nhận định.

Detox - cần hiểu đúng để tránh mối họa mất mạng. Ảnh minh họa.

Theo TS. Sơn, chưa kể với đa phần mọi người, khi nhịn ăn quá lâu, đến khi ăn lại hay bị sốc. Bởi bình thường niêm mạc dạ dày co bóp để tiêu hóa thức ăn nhưng do nhịn ăn lâu nên một phần niêm mạc ruột chết đi, thức ăn còn sót lại sẽ không được đẩy ra ngoài tạo thành một hỗn tích tụ trong dạ dày, và có thể gây độc.

“Khi nhịn ăn lâu ngày, thậm chí còn xuất hiện hội chứng “nuôi ăn lại”. Hội chứng “nuôi ăn lại” được cho là liên quan đến rối loạn chuyển hóa nặng, xuất hiện trên những bệnh nhân nhịn đói kéo dài hoặc suy dinh dưỡng nặng.

Người bệnh khi nhịn ăn dài ngày vẫn có thể hoạt động được. Nhưng khi bắt đầu ăn uống trở lại, sẽ xuất hiện các biểu hiện bất thường.

Các biểu hiện của hội chứng này sẽ xuất hiện trong thời gian từ 24-72 giờ sau khi bắt đầu ăn trở lại bằng đường miệng, bằng ống thông dạ dày hoặc ngay cả khi nuôi ăn tĩnh mạch. Các biểu hiện thường gặp ở hội chứng này là đau mỏi, yếu cơ, co giật, hôn mê, choáng tim và có thể dẫn đến tử vong. Bệnh nhân tử vong thường do các biến chứng tim mạch như rối loạn nhịp, suy tim, phù phổi sau khi bị rối loạn điện giải nặng.

Vì thế tuyệt đối không tự ý nhịn ăn để tránh các mối họa đáng tiếc cho cơ thể. Nếu có nhu cầu thanh lọc hoặc giảm cân, người dân nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, tư vấn đầy đủ”, TS. Hồng Sơn khuyến cáo.