Điều quan trọng là bạn phải cảnh giác với những dấu hiệu tiềm ẩn của chứng sa sút trí tuệ ở bản thân hoặc những người thân yêu, để có thể bắt đầu kế hoạch điều trị và chăm sóc. Theo các chuyên gia, dưới đây là sáu dấu hiệu chính của bệnh sa sút trí tuệ.

1. Mất trí nhớ về những thông tin gần đây

Mất trí nhớ có lẽ là dấu hiệu phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ. Người bị sa sút trí tuệ có thể gặp khó khăn khi ghi nhớ các sự kiện hoặc thông tin mới học gần đây như tên và địa điểm, thời gian, đến mức khiến việc hoạt động bình thường trở nên khó khăn. Tổ chức Bệnh Alzheimer của Mỹ cho biết: “Thỉnh thoảng quên tên hoặc quên những thứ cần mua ở cửa hàng và sau đó nhớ lại sau đó là điều bình thường. Một người sống chung với chứng sa sút trí tuệ sẽ bị mất trí nhớ thường xuyên và sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của họ."

2. Nhầm lẫn về địa điểm và thời gian

Một người bị sa sút trí tuệ có thể mất phương hướng với môi trường xung quanh dễ dàng hơn. Họ có thể bị lạc khi đi trong khu phố quen thuộc mình sống hoặc trên một tuyến đường thường xuyên lái xe mà quên mất cách họ đến đó và làm cách nào để trở về nhà. Tổ chức Bệnh Alzheimer của Mỹ cho biết: “Thỉnh thoảng việc quên mất nơi mình sẽ đến là triệu chứng bình thường. Những người sống với chứng sa sút trí tuệ có thể bị mất phương hướng về thời gian, địa điểm và môi trường (ví dụ như không biết họ đang ở đâu)."

3. Quên mất nơi để đồ

Mọi người thỉnh thoảng để thất lạc các vật dụng như chìa khóa hoặc điện thoại. Nhưng việc gặp khó khăn khi nhớ lại và đi tìm những đồ bị thiếu là một dấu hiệu cảnh báo cho bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra, một người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể liên tục đặt các vật dụng không đúng chỗ nên đặt như bỏ chìa khóa ô tô trong tủ lạnh.

4. Khó khăn khi giao tiếp

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC cho biết một dấu hiệu ban đầu phổ biến của chứng sa sút trí tuệ là khó tìm từ ngữ. Người bị sa sút trí tuệ có thể gặp khó khăn khi tìm đúng từ ngữ để diễn đạt hoặc kết thúc câu. Họ có thể sử dụng các từ thay thế hoặc dùng những từ gần nghĩa với từ họ muốn dùng mà không thể nhớ ra. Hoặc là gặp khó khăn khi bắt đầu và theo dõi các cuộc trò chuyện.

5. Kém trong việc phán đoán

Thinh thoảng chúng ta có thể đưa ra một quyết định kém sáng suốt. Tuy nhiên, AFA cho biết một người bị sa sút trí tuệ có thể đưa ra các quyết định ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của họ thường xuyên hơn và bắt đầu ít chú ý hơn đến nhu cầu hàng ngày của họ.

6. Khó khăn khi làm những việc phức tạp hoặc đã quen thuộc

Một người bị sa sút trí tuệ có thể gặp khó khăn với các công việc phức tạp về trí óc như cân bằng tài khoản, làm theo chỉ dẫn hoặc tính toán. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết các thói quen quen thuộc như thanh toán hóa đơn hoặc chuẩn bị các công thức nấu ăn thường dùng có thể trở nên khó khăn. Việc đọc và viết cũng có thể ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với người bị sa sút trí tuệ.