Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 8h ngày 24/2, TP.Hà Nội có 2.110 người đến từ vùng dịch cần giám sát y tế (1 trường hợp mới phát hiện), trong đó còn 383 người phải giám sát y tế.

Số trường hợp nghi ngờ Covid-19 trên địa bàn TP.Hà Nội cộng dồn cho tới thời điểm này là 77 trường hợp, tất cả đều đã xét nghiệm âm tính, không có trường hợp nào tiếp tục cách lý, theo dõi chặt chẽ. 

Với 509 số trường hợp tiếp xúc gần đến nay cũng đã kết thúc giám sát y tế, không có trường hợp nào nghi ngờ mới; tại Bệnh viện Công an TP.Hà Nội đang có 69 người cách ly tập trung, trong đó 64 người còn phải cách ly, không có người trở về từ Hồ Bắc (Trung Quốc).

Cập nhật tình hình dịch bệnh do Covid-19 tại TP.Hà Nội sáng 24/2 (nguồn: Sở Y tế Hà Nội)

Liên quan đến các trường hợp đến từ vùng dịch Covid-19 Hàn Quốc, tại cuộc họp đột xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội, chiều 23/2, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề xuất, phải cách ly nơi cư trú đối với những đối tượng người Hàn Quốc từ vùng dịch về Việt Nam. Đối với người Việt Nam từ vùng dịch thì phải tổ chức cách ly tập trung. 

 

Đối với những người đi nước ngoài (từ vùng dịch) về, địa phương cần nắm chắc danh sách, lịch trình và sức khoẻ để chủ động xử lý kịp thời. Cần tuyên truyền người dân Việt Nam hạn chế đi du lịch đến những vùng có dịch ở thời điểm này.

Ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị đảm bảo việc cách ly đối với tất cả những người đi từ vùng dịch. Các quận huyện chủ động tuyên truyền với tất cả những người đi nước ngoài và thực hiện cách ly tại cộng đồng nếu cần thiết. Phải kiểm soát thân nhiệt đối với các khách du lịch nước ngoài tại các khu vui chơi, khu du lịch tâm linh. Chủ động nắm bắt sức khoẻ của giáo viên, học sinh. Khả năng số cách ly sẽ nhiều hơn, vì vậy TP cần chủ động rà soát các cơ sở để có đủ khả năng thực hiện cách ly tập trung.

Đáng chú ý, đại diện quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu giấy (là những địa bàn có đông người Hàn Quốc lưu trú trên) cho biết, đang giám sát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch; sẵn sàng phòng cách ly và điều kiện trang thiết bị; kiểm tra phòng dịch, sát khuẩn tại các chung cư…

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, tình hình diễn biến dịch tại Hàn Quốc rất phức tạp, chính quyền Hàn Quốc đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Ở Iran, mặc dù thời tiết nóng nhưng cũng đã có 28 trường hợp nhiễm, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Qua đó, có thể thấy tiến triển của dịch bệnh rất nhanh; tỷ lệ tử vong cao. “Việc lây nhiễm chéo của Covid-19 hết sức phức tạp, nguy hiểm. Vì thế chúng ta phải cập nhật tình hình dịch bệnh thường xuyên, không được chủ quan” – ông Chung nói.

Người đứng đầu UBND Hà Nội cho rằng, Hà Nội có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vì đông dân cư và có lượng người di chuyển từ vùng dịch về rất lớn. Mặc dù chưa có chỉ đạo của Chính phủ, song Chủ tịch UBND TP cho rằng TP phải chủ động có những biện pháp cách ly cụ thể đối với các tâm điểm dịch khác ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kong, Đài Loan, Ý, Pháp…

Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu mời thêm các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh phối hợp với chính quyền ở những nơi có đông người nước ngoài đến sinh sống và làm việc để tuyên truyền làm sao họ đồng thuận và thực hiện theo các giải pháp mà chính quyền đề ra. Các cơ quan báo chí cần nâng cao mức cảnh báo, kiểm soát về tình hình dịch bệnh.

Các phường, quận, công an địa phương, ban quản lý các toà nhà chung cư kiểm soát các khu vực có người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ” để nắm chắc các danh sách người nước ngoài. Các khách sạn phải ghi lịch trình di chuyển cụ thể của khách du lịch.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các công dân Việt Nam đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Đặc biệt, ông Chung lưu ý, từ bài học tại tàu Diamond Princess khi đã có trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng vẫn tổ chức tiệc tùng và hát karaoke. Theo đó, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu hạn chế hoạt động của tất cả các quán bar, cơ sở karaoke trên địa bàn TP để tránh lây nhiễm dịch bệnh. “Chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, không chủ quan song cũng cần tránh hoang mang không cần thiết” – ông Chung nhấn mạnh.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, ngày 22/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Cầu giấy và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang tiến hành điều tra 2 trường hợp người Bắc giang có tiền sử đi về từ Thành phố Daegu (vùng dịch tại Hàn Quốc) có lưu trú tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Hiện tại 2 người này đã được đưa về Bệnh viện đa khoa Bắc Giang để theo dõi sức khoẻ, kết quả lấy mẫu xét nghiệp đều âm tính với Covid-19. 

Ngày 23/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tậi Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế huyện Ứng Hoà và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình để chuyển 1 trường hợp là lái xe taxi chở 1 sinh viên người Việt Nam du học tại tỉnh Bắc Gyeongsan của Hàn Quốc (vùng dịch tại Hàn Quốc) từ sân bay Nội Bài về Thái Bình. 

Hiện tại sinh viên này đang được theo dõi sức khoẻ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, lái xe taxi đã được chuyển về Ứng Hoà để theo dõi sức khoẻ tại nơi cư trú.