Lối sống hiện đại với nhiều bận rộn đôi khi đã khiến người già bị lãng quên trong gia đình.

Có 1001 lý do để người trẻ không có thời gian dành cho ông bà của mình, nào bận rộn chơi, bận rộn làm việc, thậm chí bận check - in... 

Trăn trở trước thực trạng đó, mới đây. một dự án "lạ" dành cho người già đã được nhóm người trẻ triển khai tại phố đi bộ Hồ Gươm. 

Dự án bóc đi một mảnh giấy trên người già, viết lời cam kết dành thời gian cho ông bà, gia đình là dự án khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: Thu Ngân.
"Có 1001 lý do để người trẻ lãng quên người già trong gia đình...".

Hình ảnh các cụ ông, cụ bà được dán giấy khắp người, mỗi tờ giấy tượng trưng cho một lý do bận mà nhiều người gặp như bận đi làm, bận đi công tác, bận đi du lịch, bận đi học, bận đi giao lưu…đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

“Có 1001 lý do làm che mờ sự hiện diện của người già trong gia đình. Lấy đi một tờ giấy là đồng ý gạt bỏ đi một lý do để dành thời gian cho ông bà mình”. 

Giới trẻ vượt qua thử thách ngồi nói chuyện với người già. 

Đó là bức thông điệp của dự án và các bạn trẻ cùng nhau gỡ bỏ 1 mảnh giấy trên người các cụ và viết cam kết dành thời gian mỗi ngày, mỗi tuần cho ông bà, bố mẹ mình.

Những lý do khiến người già bị "che mờ"... 
Gạt đi một lý do bận rộn để dành thời gian cho ông bà là bức thông điệp khiến ai cũng ngỡ ngàng. 
Viết lời cam kết dành thời gian cho gia đình. 

Rất nhiều người đã bất ngờ khi biết sự thật phía sau những con tem giấy được gỡ bỏ khỏi người các ông bà.

“Em sẽ dành cả ngày cuối tuần cho ông bà”, “Thứ 7, chủ nhật hàng tuần sẽ về thăm gia đình và ông bà, trừ khi phải đi học hoặc có công việc gấp. Xin thề”. 

“Tôi cam kết dành ra 120 phút mỗi ngày cho ông bà”, “Tôi cam kết dành ra 60 phút/tuần cho ông bà mình”... 

Ông Phạm Văn Tín, một người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão tham gia vào dự án tâm sự: “Các con, các cháu thường xuyên vào trung tâm thăm tôi nên tôi luôn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, tôi biết nhiều người không được quan tâm như vậy nên khi các cháu mời là tôi hào hứng tham gia cùng. Thấy nhiều người quan tâm và viết cam kết, tôi cũng mừng.”

Nói về lý do tổ chức hoạt động này, chị Hoàng Thị Thu Ngân, PGĐ Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, Trưởng dự án chia sẻ: “Quan sát các cụ ở trung tâm, tôi thấy rằng cứ mỗi lần các cụ được con cháu tới thăm hoặc gọi điện thoại đều rất vui. Thậm chí có lúc người nhà bận không vào được, chỉ gửi quà thì các cụ cũng không vui bằng. Chính vì vậy, điều tôi mong muốn qua dự án này là dù bận rộn nhưng mọi người hãy dành nhiều thời gian quan tâm tới ông bà trong gia đình nhiều hơn nữa”.