Một bạn sắp có con hỏi mình có bắt buộc phải giặt đồ trẻ em riêng hay không. Và mình nghĩ đây là một câu hỏi hay nên mình trả lời chung cho các bạn. Câu trả lời là không bắt buộc và ở đại đa số các trường hợp, là không cần thiết. 

Nhiều người lớn nghĩ rằng cần phải giặt riêng đồ của em bé, đặt biệt là trẻ sơ sinh, không được giặt chung với quần áo người nhà vì sợ lây bệnh cho em bé. Điều này không đúng.

Trẻ sơ sinh bị lây bệnh cũng giống như những người khác, là do lây các siêu vi, vi khuẩn gây bệnh từ tiếp xúc dịch tiết của người bị bệnh, từ hắt hơi, sổ mũi, nước bọt chẳng hạn.

Không quá khó để cha mẹ giặt đồ đúng cách cho em bé - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh chưa biết lăn lê bò liếm ở bẩn như trẻ chập chững đi nên khả năng tự lây bệnh bằng cách liếm láp vậ, bề mặt bẩn là gần như không có. Việc giặt chung đồ không thể làm cho trẻ lây bệnh và việc giặt phơi khô cũng làm siêu vi vi trùng không sống được. Mặc đồ quần áo không phải là tác nhân giúp siêu vi, vi trùng gây bệnh cho trẻ.

Giặt đồ cho em bé đúng cách không khó. Đúng ra, việc giặt riêng quần áo cho trẻ nhỏ, thường lại hướng về lý do da trẻ có thể mỏng manh hơn, có thể bị kích ứng khó chịu khi tiếp xúc với những loại xà phòng, chất tạo mùi mà người lớn hay dùng. Vì vậy, có thể dùng các sản phẩm giặt giũ nhẹ nhàng dành riêng cho trẻ nhỏ để da giảm nguy cơ kích ứng hơn.

Cha mẹ không nhất thiết phải giặt riêng đồ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Nhưng thật ra, có rất ít trẻ nhỏ thật sự bị kích ứng da như thế. Đại đa số các gia đình giặt chung đồ của con với đồ ba mẹ anh chị em trong cùng một máy giặt, dùng xà phòng giặt đồ bình thường và không bị bất cứ vấn đề gì.

Vì vậy, lời khuyên cho các mẹ sắp hoặc mới sinh em bé nhỏ là không cần tốn công giặt đồ riêng hoặc giặt tay các bộ đồ, vật dụng của con. Điều này mất công và mất thời gian một cách không cần thiết. Còn nếu bạn vẫn rất muốn làm vì bạn thích vẫn không sao. 

Chỉ nếu khi con bị da nhạy cảm và bạn hoặc bác sĩ của bạn nghĩ là do kích ứng da do tiếp xúc với các sản phẩm giặt giũ bình thường, bạn có thể nên thử giặt riêng đồ của con bằng sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh mà thôi.

Thời gian 3 tháng đầu vật lộn để hiểu nhu cầu của bé đã là một vấn đề lớn. Cha mẹ không cần tìm thêm việc để làm.