Hôm nay (27/9), Công an huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) cho biết vừa giải cứu thành công 5 nạn nhân bị lừa xuất cảnh sang Campuchia lao động.

Cụ thể, 5 người vừa được giải cứu gồm: Lò Văn Bứng (SN 1992), Lò Văn Thành (SN 2000), Hoàng Ngọc Thịnh (SN 2006), Lò Thế Khởi (SN 2003), Lường Mạnh Huy (SN 2004), cùng trú tại xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Trước đó, vào tháng 6/2022 do tin vào lời dụ dỗ của các đối tượng xấu nên nhóm người trên đã xuất cảnh sang Campuchia làm lao động. Công việc chính của các nạn nhân là làm việc trong Casino và tìm kiếm, lôi kéo các khách hàng trên facebook, zalo nạp tiền vào các app trò chơi trên mạng.

3 nạn nhân được Công an Sơn La giải cứu trước đó. Ảnh CASL

Tuy nhiên, trái với những hứa hẹn ban đầu, trong thời gian làm việc tại đây, các nạn nhân thường xuyên phải làm việc với cường độ công việc cao, tăng ca, thậm chí một số người còn bị đánh đập và chích điện nếu làm việc không tốt. Không những vậy, các chủ cơ sở này thường xuyên chậm trả tiền lương theo thỏa thuận ban đầu.

Công an huyện Bắc yên cho biết, sau khi được giải cứu, hiện các nạn nhân đã có sức khoẻ tốt, tâm lý ổn định. Cơ quan chức năng đã bàn giao những người này cho cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình.
Trước đó, ngày 20/9, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với Phòng phòng chống ma túy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Sơn La, Tổ chức trẻ em Rồng Xanh Blue Dragon đã giải cứu thành công 3 nạn nhân trong vụ việc 17 công dân ở huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La xuất cảnh sang Campuchia lao động.

Hầu hết các nạn nhân đều bị dụ dỗ với lời giới thiệu sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao". Thông thường, các đối tượng đưa ra mức lương khoảng 11 - 12 triệu, không mất thêm chi phí gì. Tuy nhiên, khi sang bên đó các nạn nhân mới biết công việc rất nặng (17-18 tiếng mỗi ngày), thường xuyên bị chậm lương, thậm chí đánh đập.