1. Công dụng của nha đam trong làm đẹp

Ngày nay các phương pháp chăm sóc da từ các sản phẩm thiên nhiên được các chị em vô cùng ưa chuộng và tin dùng bởi tính an toàn, tiện dụng mà giá thành lại vô cùng rẻ. Một trong số đó không thể không kể đến phương pháp dưỡng da bằng nha đam. Từ xa xưa, nha đam đã luôn được các bà các mẹ sử dụng trong các món chè, món cháo, giúp thanh lọc và làm mát cơ thể. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ làm đẹp, người ta đã khám phá ra được hàng chục công dụng của nha đam đối với làn da khiến nhiều người bất ngờ.

Ngày nay các phương pháp chăm sóc da từ các sản phẩm thiên nhiên được các chị em vô cùng ưa chuộng - Ảnh minh họa: Internet

Nha đam rất giàu vitamin A, C, B1, E cùng khoáng chất có lợi như: axít cinnamic, axít folic,... Đặc biệt chất nhầy trong gel (phần thịt) của nha đam có khả năng thấm ướt, tạo độ ẩm cho da, giúp da dễ đàn hồi và giảm vết nhăn, vết nám. Gel của chúng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Chất gel này còn có tác dụng se lỗ chân lông, giảm mụn hiệu quả. Nếu da bị bỏng rát, khó chịu khi phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng thì chỉ với một chút dịch của lô hội sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác mát mẻ cho làn da một cách nhanh chóng. Ngoài ra nha đam còn trị mụn, trị môi khô, phục hồi tóc hư tổn,…

Không giống với các loại nguyên liệu làm đẹp tự nhiên khác, nha đam có khả năng  chống nắng vô cùng tốt, có thể bảo vệ da khỏi tác động của các tia cực tím như UVA và UVB - các tia cực tím cực kỳ độc hại, tiếp xúc thường xuyên có thể gây ung thư da. Đặc biệt, trong nha đam còn có các chất có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn giúp làm dịu da, loại bỏ các loại vi khuẩn gây mụn ở da, giúp da khỏe mạnh và trắng sáng hơn.

2. Cách làm trắng da bằng nha đam, nghệ và mật ong

Thực tế có rất nhiều công thức làm đẹp hiệu quả từ nha đam. Tuy nhiên với công dụng làm trắng và dưỡng ẩm, giảm thâm, các nàng có thể kết hợp nha đam với nghệ và mật ong. Nghệ vốn có chức năng dưỡng trắng, giảm thâm, còn mật ong giàu collagen và thành phần dưỡng ẩm. Việc kết hợp giữa các nguyên liệu này sẽ tạo nên công thức dưỡng da vô cùng thần kỳ và tuyệt vời.

Với công dụng làm trắng và dưỡng ẩm, giảm thâm, các nàng có thể kết hợp nha đam với nghệ và mật ong - Ảnh minh họa: Internet

Tất cả những gì bạn cần làm là trộn đều một thìa cafe bột nghệ, một thìa mật ong, một thìa cà phê sữa vào một chiếc bát. Tách lấy phần thạch trắng bên trong lá nha đam, sơ chế sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, sau đó lọc lấy nước nha đam. Hòa nước nha đam vào hỗn hợp ban đầu. Rửa sạch mặt với nước ấm để các lỗ chân lông dược giãn nở. Thoa hỗn hợp nha đam lên vùng mặt và vùng cổ, để nguyên trong vòng 20 phút. Cuối cùng, rửa sạch lại bằng nước lạnh hoặc nước ấm và dùng khăn vỗ nhẹ. Thực hiện đều đặn ít nhất 2-3 lần/ tuần để đạt được làn da trắng như mong đợi.

3. Làm đẹp da bằng nha đam và chanh

Chanh vốn là nguyên liệu làm đẹp chẳng xa lạ gì đối với chị em, với thành phần chính là các loại axit có lợi cùng vitamin C, có tác dụng loại bỏ tế bào chết, làm trắng và trị mụn vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên với công thức làm đẹp này bạn cần đặc biệt lưu ý khi ra ngoài nắng, vì chanh có khả năng bắt nắng vô cùng mạn, nên khi ra ngoài bạn cần che kín và thoa kem chống nắng, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng nhất sau mỗi lần dưỡng da xong.

Chanh vốn là nguyên liệu làm đẹp không xa lạ đối với chị em, với thành phần chính là các loại axit có lợi - Ảnh minh họa: Internet

Công thức làm đẹp từ chanh và nha đam cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên bạn cần sơ chế sạch nha đam, lấy phần gel trong của nha đam ra. Sau đó cho gel nha đam, nước cốt chanh vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn hỗn hợp này sao cho thu được một hỗn hợp thật mịn. Đắp hỗn hợp lên da mặt và cổ trong vòng 20 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nên thực hiện từ 2-3 lần/tuần. Sau 2 tuần sử dụng cách làm đẹp bằng nha đam bạn sẽ ngạc nhiên với làn da trắng của mình.

4. Công thức làm đẹp từ nha đam và nước hoa hồng

Sự kết hợp giữa nha đam và nước hoa hồng là một trong những phương pháp dưỡng da bằng nha đam đem đến hiệu quả tích cực nhất. Thực tế, độ pH ở trong gel nha đam được nghiên cứu là gần với độ pH lý tưởng của da. Nhờ vậy gel nha đam được ứng dụng vào để điều chỉnh độ pH cho da, kiểm soát lượng dầu tiết ra trên bề mặt da từ đó hạn chế được mụn. Đó cũng là một trong những công dụng chính của nước hoa hồng. Chính vì thế sự kết hợp giữa nha đam và hoa hồng sẽ là một bộ đôi hoàn hảo trong việc cân bằng và dưỡng ẩm, tái tạo làn da.

Sự kết hợp giữa nha đam và nước hoa hồng là một trong những phương pháp dưỡng da bằng nha đam đem đến hiệu quả tích cực - Ảnh minh họa: Internet

Nghe có vẻ mới lạ và cầu kỳ, nhưng cách thực hiện không hề khó một chút nào. Các nàng chỉ cần chuẩn bị nha đam tươi sạch, cùng một chút nước hoa hồng mà bạn vẫn thường sử dụng. Với nha đam, bạn cần lọc lấy phần ruột trắng và sơ chế loại bỏ bớt chất nhầy bên ngoài. Trộn nước hoa hồng với gel nha đam. Thoa đều hỗn hợp lên mặt và giữ nguyên trong 20 phút. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước.

5. Những lưu ý khi dưỡng da bằng nha đam

Nha đam là một nguyên liệu tự nhiên lành tính và nhiều dưỡng chất, tuy nhiên bất cứ loại nguyên liệu nào cũng có thể đem đến những mặt trái. Trong vài trường hợp, nó có thể gây kích ứng hoặc tổn thương da nếu bạn không tuân thủ những lưu ý sau:

Chỉ nên sử dụng phần trắng bên trong lá nha đam, gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài vì vỏ xanh của lá nha đam có thể gây ngứa, nóng và kích ứng đối với những ai có làn da nhạy cảm. Luôn luôn rửa sạch nha đam trước khi dưỡng da để đảm bảo phần nhựa được loại bỏ hoàn toàn.

Chỉ nên sử dụng phần trắng bên trong lá nha đam, gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài vì vỏ xanh của lá nha đam có thể gây ngứa, nóng và kích ứng... - Ảnh minh họa: Internet

Do tính tẩy sạch và tái tạo tế bào mới, nên khi lớp da non tiếp xúc các tia bức xạ ngoài trời sẽ rất dễ gây nám da. Đừng quên các bước chăm sóc da, đặc biệt là chống nắng khi ra ngoài. Khi ăn nha đam cần phải làm sạch lớp mủ màu vàng kế bên lớp thạch nha đam để tránh ngộ độc.

Ngoài ra, khi sử dụng nha đam bạn chỉ nên đắp một lớp mỏng trên da và thăm dò xem da của mình có bị kích ứng với loại mặt nạ này không. Không đắp quá lâu hoặc đắp quá dày hay để qua đêm vì rất có khả năng gây dị ứng cho da. Chỉ nên sử dụng nha đam dưỡng da 2 đến 3 lần một tuần, lạm dụng thái quá có thể khiến da mặt bị bào mòn.

Mong rằng với tất cả những công dụng và cách dưỡng da bằng nha đam ở trên, các nàng đã hiểu thêm và có thêm cho mình một phương pháp làm đẹp mới. Là con gái hãy quan tâm chăm sóc đến bản thân nhiều hơn. Một làn da trắng sáng, khỏe đẹp chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin và dễ dàng hơn trong công việc và cuộc sống. Chúc các nàng luôn thành công và xinh đẹp!