Dây chằng là một nhóm các mô cứng có tác dụng hỗ trợ cơ bắp và các cơ quan nội tạng. Dây chằng được gắn vào mỗi bên của phần dạ con, và ở bên thành của khung xương chậu. Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp khi mang thai, nhất là khi thai nhi phát triển nhiều, dẫn đến việc dây chằng cũng phải mở rộng và dày lên để đủ sức hỗ trợ tử cung, nâng đỡ trọng lượng bé, nước ối, nhau thai, … Đau dây chằng thường diễn ra ở phần bụng dưới, có khi đau sâu ở bên trong háng, kéo dài lên phía trên và ra phía ngoài hai bên đầu hông, có thể đau ở một hoặc cả hai bên bụng của mẹ bầu, đau nhói khi đột ngột thay đổi vị trí hoặc đau âm ỉ ở phần bụng dưới khi làm việc quá sức,…

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Các bà bầu nên có một chế độ làm việc nhẹ nhàng, thư giãn, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu. Khi làm việc mà cảm giác bị đau thì hãy ngừng công việc một chút và thư giãn cho đến khi cơn đau giảm hẳn mới nên quay lại làm việc. Mẹ bầu đừng nên gắng sức vì như thế có thể sẽ khiến triệu chứng đau thêm phần trầm trọng hơn mà thôi. Đối với những mẹ bầu làm việc trong môi trường văn phòng thì sau thời gian làm việc 45 phút – 1 tiếng, chị em nên đi lại thư giãn khoảng 5 phút.


Tư thế ngủ thoải mái
Tư thế nằm của bà bầu rất quan trọng bởi nằm đúng thì bạn sẽ hạn chế được rất nhiều “vị khách không mời” trong thai kỳ của mình như chứng đau lưng, đau hông, đau xương chậu khi mang thai,… Theo đó, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái để giúp máu dễ dàng lưu thông từ tim đến các cơ. Mẹ có thể đặt một chiếc gối ở dưới bụng và một chiếc kẹp giữa 2 chân.  Khi đang ngồi mà cảm giác đau hãy đứng lên hoặc nằm xuống từ từ để được thư giãn.

Vận động cơ thể
Mẹ bầu nên thường xuyên vận động thân thể. Đi bộ chính là một cách hiệu quả để giảm các cơn đau dây chằng. Khi đi bộ, mẹ nên sử dụng giày thể thao để các dây chằng tại chi dưới di chuyển linh hoạt hơn.

 Massage thư giãn
Khi bị đau, mẹ có thể xoa bóp hông, đắp khăn nóng vào vùng bụng dưới. Ngoài ra, mẹ có thể ngâm mình trong nước ấm hoặc tắm vòi sen có tác dụng tương tự giúp dễ chịu và làm dịu các cơn đau. Chú ý mẹ chỉ nên để nước vừa đủ ấm và chỉ nên ngâm mình khoảng 10 – 15 phút thôi nhé!

Dùng đai đỡ bụng
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ cho bụng bầu và giúp chống lưng cho các chị em. Loại đai này thích hợp dùng cho mẹ khi đi bộ nhiều, đi xe dường dài,… Nó sẽ hỗ trợ dây chằng trong quá trình nâng đỡ tử cung đầy vất vả nên mẹ sẽ đỡ bị đau hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng đai đỡ bụng, vì khi đó các cơ được hỗ trợ sẽ làm việc ít đi, có thể kéo theo những hệ quả về vấn đề giảm trương lực cơ sau sinh.


Nếu cơn đau khiến mẹ không ngủ được thì mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng Paracetamol để giúp giảm đau. Mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi mang thai bởi việc này sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi.

Gặp bác sĩ
Nếu cơn đau dây chằng kéo dài và ngày càng trở nên nghiêm trọng kèm các dấu hiệu như đau dữ dội, sốt, ớn lạnh, buồn nôn… mẹ bầu nên đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn tốt nhất cho tình trạng của mình.