Di truyền ảnh hưởng đến vị giác. Ví dụ, một số người nhạy cảm bẩm sinh với muối và những người khác lại nhạy cảm với ngọt.

Do đó, kết quả nghiên cứu cho thấy việc lên kế hoạch chế độ ăn uống phản ánh đặc tính di truyền có thể góp phần cải thiện thói quen ăn uống và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bệnh trao đổi chất.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts Hoa Kỳ đã đánh giá độ nhạy cảm của năm vị cơ bản bao gồm vị đắng, vị ngọt, vị mặn, vị chua và vị umami cho hơn 6.000 người tham gia. Ngoài thói quen ăn uống tổng thể, các loại thực phẩm ăn thường xuyên cũng được điều tra.

Kết quả là, họ phát hiện ra rằng những người nhạy cảm về mặt di truyền với vị đắng tránh các loại rau họ cải như bông cải xanh và cải xoăn, cũng như ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm đắng như rượu.

Theo nhà nghiên cứu Julie Jervis, độ nhạy cảm với vị đắng và vị mặn ảnh hưởng đến chất lượng chế độ ăn uống nói chung. Độ nhạy cảm với vị ngọt rất quan trọng trong việc trao đổi chất và sức khỏe tim.

Ảnh minh họa: Internet

Nhà nghiên cứu Jervis hy vọng rằng "theo sự khác biệt di truyền, nếu hiểu được mức độ yêu thích thực phẩm khác nhau thì có thể giới thiệu thực đơn tối ưu cho từng cá nhân" và "Thực đơn như vậy có khả năng dẫn đến sự thay đổi thói quen ăn uống cao hơn nhiều so với hướng dẫn phổ biến cho tất cả mọi người".

Các phát hiện của nghiên cứu (Hiệp hội các gen liên quan đến vị giác với chất lượng chế độ ăn uống và các yếu tố rủi ro chuyển hóa tim ở người lớn sống trong cộng đồng - Nghiên cứu về tim Framingham) đã được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ vào tuần trước.