Cha mẹ nào cũng muốn con lớn lên trong sự đủ đầy của yêu thương và thành công trong cuộc sống. Trong gia đình, cha mẹ là tấm gương đầu tiên mà trẻ có thể nhìn vào học hỏi trước khi bắt đầu bước chân ra thế giới rộng lớn hơn.

Trang bị đầy đủ kỹ năng sống không những giúp trẻ trở nên mạnh mẽ hơn mà còn là hành trang cho trẻ sẵn sàng đương đầu với khó khăn cuộc sống. Rất nhiều bài học về cuộc sống mà bạn có thể hướng dẫn cho con mà không cần dùng phương pháp đòn roi, hãy kỷ luật con bằng tình thương.

Hãy giúp trẻ nhận ra mình được yêu thương và tôn trọng

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tự do bày tỏ cảm xúc cá nhân. Hãy dạy con hiểu tình yêu thương của cha mẹ là vô điều kiện và luôn dành cho con sự tôn trọng nhất định. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng phải hướng dẫn trẻ bộc lộ cảm xúc cá nhân, tình yêu với cha mẹ. Con cái luôn có xu hướng ảnh hưởng tính cách từ phụ huynh, nên những hành động, những kỳ vọng của bạn sẽ có tác động đến tương lai của trẻ.

Hãy cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương từ cha mẹ. Ảnh internet.

Vượt qua thử thách là cách nhanh nhất để trưởng thành

Bạn cần cho con thấy rằng đừng gục ngã trước thách thức vì nó là sẽ chất xúc tác để con mạnh mẽ hơn. Thử thách sẽ luôn song hành cùng cơ hội, hãy dạy con cách nắm bắt để phát triển bản thân.

Ví dụ cha mẹ không nên giúp đỡ ngay khi thấy con không thể vẽ được điều con muốn. Hãy trò chuyện để trẻ hiểu ra tại sao mình vẫn chưa thể làm được, và mấu chốt vấn đề nằm ở đâu. Khi con hiểu được lý do, con sẽ tự biết cách hoàn thiện bản thân cho những lần tiếp theo.

Ngạn ngữ châu Âu có câu: "Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá”. Bạn chỉ nên đưa cho trẻ công cụ, gợi ý phương pháp để trẻ tự giải quyết vấn đề của mình. Điều này sẽ giúp phát triển khả năng tự lập cho trẻ về sau.

Suy nghĩ tạo nên con người

Đừng dành cho con những lời nhận xét tiêu cực như “lười biếng”, “ngu ngốc”. Con sẽ lặp lại suy nghĩ đó và hình thành những nhận xét tiêu cực về bản thân. Cố găng tạo cho trẻ những mục tiêu thiết thực và dạy con cách đạt được điều đó. Đó cũng là cách để vun đắp sự tự tin cho con trẻ, giúp trẻ từng bước đạt được thành công.

Không ai không có sai lầm

Con trẻ cần biết sự thật rằng những ngày tồi tệ, thất bại có thể đến xảy đến bất cứ lúc nào, và ai cũng đều phải trải qua những cảm giác đó. Bạn nên cho con cái nhìn khác về sai lầm, đôi khi chỉ đơn giản là con có cái nhìn khác đi với mọi người.

Sống hòa đồng, bao dung

Dạy con bài học về tình yêu thương với thế giới xung quanh. Ảnh internet.

Hãy dạy con của bạn biết giúp đỡ khi ai đó đang gặp khó khăn. Cha mẹ có luôn là tấm gương tốt nhất cho con trong trường hợp này, chẳng hạn, bạn nên cho con thấy mối quan hệ tốt đẹp của mình với bạn bè. Khuyến khích trẻ chia sẻ khi cảm thấy mệt mỏi, đồng thời biết quan tâm đến cảm xúc của mọi người xung quanh.

Kết quả của sự kiên trì

Cuộc sống không chỉ có niềm vui và khi đối mặt với thử thách trẻ phải cần phải tìm ra hướng giải quyết bằng sự kiên nhẫn. Cha mẹ cần dạy con rằng, có rất nhiều điều con không thích nhưng vẫn phải thực hiện điều đó vì lợi ích lâu dài.

Niềm vui không phải là điều duy nhất hiện hữu trong cuộc sống này, và có những khó khăn con cần phải kiên trì từng bước để vượt qua. Bên cạnh đó, đôi khi trẻ phải chấp nhận làm những việc con không thích, nhưng hãy nghĩ tới mục tiêu lâu dài của điều đó để cố gắng.

Ví dụ, trẻ không thích đến trường, cha mẹ trước hết phải là người phải lắng nghe lý do của con và từ đó có những phương pháp khuyên bảo thích hợp.

Không ngừng học hỏi

Cha mẹ cần giúp con nhận ra việc học là không bao giờ dừng lại, ngay cả khi con già. Không chỉ trên ghế nhà trường mà còn học từ cuộc sống. Và bạn nên tham gia các hoạt động yêu thích cùng với con, thông qua đó lồng ghép cho con những bài học quí giá về cuộc sống.

Biết nói “cảm ơn”

khuyến khích con chủ động nói “cảm ơn” khi cần thiết. Ảnh internet.

Bạn phải khuyến khích con chủ động nói “cảm ơn” khi nhận được sự tử tế từ người khác. Dạy con biết đóng góp cho gia đình và cộng đồng, có thể là những điều nhỏ nhặt để chia sẻ với bố mẹ như giặt quần áo.

Hơn hết, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ rằng bạn luôn ở cạnh con khi con cần sự giúp đỡ. Dặn dò trẻ phải duy trì những suy nghĩ tích cực, đó chính là chỗ dựa để con có thể dễ dàng vượt qua những trở ngại mà con sẽ gặp phải trong cuộc sống.

(Theo Mom Junction)