Một bà mẹ Trung Quốc đã rất chú trọng đến thực phẩm cho con ngay từ khi còn nhỏ. Thế nhưng người mẹ này lại không biết chính việc bồi bổ sai cách. Con gái của người mẹ trẻ này mới vừa 5 tuổi nhưng ngực con hơi nhô, một triệu chứng của dậy thì sớm.

Sau đó chị đưa con đi khám thì quả thực phát hiện cô bé có dấu hiệu dậy thì sớm. Mà nguyên nhân được bác sĩ cho biết là do chị thường xuyên cho con ăn canh xương, canh đại bổ,... Việc trẻ tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ khiến trẻ bị béo phì và tăng nguy cơ dậy thì sớm.

Trẻ tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ khiến trẻ bị béo phì và tăng nguy cơ dậy thì sớm. Ảnh minh họa: Internet

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì sớm, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy rõ sự liên quan giữa thừa cân béo phì với dậy thì sớm. Họ cũng đưa ra khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ gặp phải tình trạng thừa cân béo phì.

3 loại thực phẩm quen thuộc là “thủ phạm” gây dậy thì sớm

Thuốc bổ, canh bổ

Việc cho trẻ ăn canh bổ, uống thuốc bổ thường xuyên sẽ khiến trẻ “bị bồi bổ” quá mức sẽ tạo gánh nặng tiêu hóa cho lá lách và dạ dày. Hệ tiêu hóa của trẻ không thể vận chuyển chất dinh dưỡng một cách bình thường và không hấp thụ chất dinh dưỡng tốt được. Về lâu dài, nó gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ, kích thích dậy thì sớm.

Chỉ nên cho con ăn vừa phải sẽ tốt cho sự phát triển toàn diện của con và tránh những tình trạng dậy thì sớm khi trẻ còn quá nhỏ.

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Những đồ chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ còn lại ít dinh dưỡng. Không những vậy chúng còn tạo ra gánh nặng cho lá lách và dạ dày của trẻ. Nếu trẻ ăn thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể.

Những đồ chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ còn lại ít dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ tích mỡ, gây béo phì, không có lợi cho sức khỏe, đồ ăn chiên rán dầu mỡ ở nhiệt độ cao dễ bị biến đổi chất. Khi trẻ ăn vào dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết, khiến cơ địa dậy thì sớm hơn

Đồ ăn sẵn

Không nên cho trẻ sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu... như thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ... vì các chất giống như hormon giới tính có thể tiềm ẩn trong các chất gây mùi, tạo màu, bảo quản, tăng độ đạm giả tạo...

Để ngăn ngừa dậy thì sớm, nên cho trẻ ăn chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối cả về thịt, mỡ, tăng rau xanh. Ngoài ra, trẻ cũng nên vận động từ 30-60 phút mỗi ngày, tránh tình trạng lười vận động.