Vụ án đã cơ bản sáng tỏ

Đã hơn 4 tháng kể từ thời điểm xảy ra cái chết thương tâm và oan nghiệt của nữ sinh D., khi cô gái giao gà cho mẹ dịp Tết bị các đối tượng nghiện ma túy bắt cóc, hiếp dâm dã man rồi giết hại.

Mới đây, dư luận lại “dậy sóng” khi công an tỉnh Điện Biên khởi tố bà Trần Thị Hiền là mẹ nữ sinh Duyên, bước đầu theo công an tỉnh là để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo báo Thanh Niên, ngày 27/5, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, khẳng định đường dây buôn bán ma túy của vợ chồng Vì Văn Toán mà bà Trần Thị Hiền tham gia là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ sinh đi giao gà.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam và khám xét nhà khẩn cấp đối với bà Trần Thị Hiền. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, ngay từ đầu, bà Trần Thị Hiền đã không trung thực trong khai báo, gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, việc điều tra diễn ra vào mùa đông, lại đúng dịp tết, nên hết sức khó khăn.

Cán bộ công an đêm hôm phải lặn xuống sông Nậm Rốm (Điện Biên) không biết bao lần vì những người này khai tang vật được vứt xuống sông.

Vụ án giết hại nữ sinh giao gà khiến dư luận rúng động. Ảnh: Internet.

Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra mới kết luận đó là những lời khai không trung thực.

“Tới thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng (các bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó) và Trần Thị Hiền là một đường dây tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy.

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc nạn nhân bị sát hại. Có thể nói, vụ án liên quan đến nữ sinh cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma túy là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phải điều tra, làm rõ”, thiếu tướng Hồng nói.

Liệu mẹ nữ sinh giao gà có biết trước hung thủ?

Thời điểm này, dư luận dấy lên nhiều câu hỏi nghi vấn về việc bà Hiền có mối liên quan như thế nào với nhóm 9 hung thủ lần lượt sa lưới. Là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy, liệu bà Hiền có biết trước hung thủ thực sự đã sát hại con gái mình?

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe về loạt nghi vấn của dư luận về vụ án, luật sư Nguyễn Văn Hưng, Công ty luật Hợp danh The light, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định theo lời khai của Vì Văn Toán tại cơ quan điều tra được báo chí đăng tải, Toán khai là bà Hiền có nợ của hắn ba trăm triệu nhưng không trả.

Đến thời điểm này, vụ án cơ bản đã được sáng tỏ. Ảnh: Internet

Đây là một tình tiết đáng chú ý vì Toán mới ra tù, làm gì có nhiều tiền để cho bà Hiền vay. Sau khi 9 tên hung thủ lần lượt sa lưới, tại cơ quan điều tra cũng như trên Facebook bà Hiền vẫn một mực khẳng định bà không hề quen biết cũng như không rõ vì lý do gì mà chúng lại ra tay sát hại con gái bà.

“Đã nhiều lần trao đổi với tôi qua điện thoại, Hiền nói mong muốn luật sư trợ giúp bảo vệ quyền lợi cho con gái bà. Bà Hiền thường xuyên nói bà không tin những tên sát nhân đã bị bắt là hung thủ thật sự mà chắc chắn có người khác chủ mưu hãm hại con gái bà. Vào thời điểm đó Vì Văn Toán chưa bị bắt.

Theo đó, nếu trong cùng một đường dây, bà Hiền không lạ gì các đối tượng này và có thể bà Hiền đã nghĩ đến Toán với món nợ tiền chưa trả.

Có thể số tiền này xuất phát từ việc làm ăn mà bà Hiền chưa trả cho Toán từ 10 năm trước khi đi tù. Có thể vì hằn thù cá nhân nên chúng mới ra tay tàn ác đến vậy. Vụ án hết sức phức tạp, đầu mối mới nên phải chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra”, luật sư Hưng bày tỏ.