Đấu trí để kẻ chủ mưu phải lộ diện

Theo báo An Ninh Thế Giới, vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại ban đầu chỉ là tin trình báo mất tích nhưng sau đó đã trở thành vụ án ly kỳ nhất lịch sử tố tụng miền ngược.

Điều làm dư luận “sốc” chính là những tình tiết ly kỳ của vụ án. Càng điều tra, vụ án càng nảy sinh những bí ẩn, thắc mắc.

Nhóm đối tượng bắt cóc, sát hại nữ sinh D. tại Điện Biên.

Cho đến khi mẹ của nạn nhân bị khởi tố, bắt tạm giam thì kịch tính đã được đẩy lên đến đỉnh điểm. Vụ án đang đi vào hồi kết nhưng với cán bộ chiến sĩ công an thì còn bao nỗi buồn khó có thể sẻ chia. 

Ngày 25/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Trần Thị Hiền (45 tuổi, ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về hành vi Mua bán trái phép ma túy.

Bà Trần Thị Hiền chụp ảnh cùng con gái Cao Mỹ Duyên. Ảnh: FBNV

Bà Hiền là mẹ của nữ sinh viên bị nhóm 8 người bắt cóc, hãm hiếp sau đó sát hại trong dịp Tết Nguyên đán.

Hôm 27/5, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, khẳng định bà Hiền tham gia buôn bán ma túy với Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu thuê nhóm tội ác bắt cóc, sát hại nữ sinh. 

Người phụ nữ này biết việc con gái bị bắt cóc nhưng khai báo không trung thực gây khó khăn cho công tác điều tra.

Căn nhà của Bùi Văn Công, nơi giam giữ nữ sinh C.M.D. đang bị công an niêm phong. Ảnh: Tiền Phong.

Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Trưởng ban chuyên án, chia sẻ: “Đấu tranh với nhóm này thực sự là một cuộc đấu trí vì các nghi phạm đều nghiện ma túy, nhiều tiền án, tiền sự (trừ Bùi Thị Kim Thu). Họ có nhiều thủ đoạn đối phó với công an. Sau khi gây án, nhóm này có thời gian xóa dấu vết, thống nhất lời khai, ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm”.

Tuy nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, chúng đã bị các điều tra viên từng bước khuất phục. Bùi Văn Công ngoan cố nhất, phải mất 20 ngày hắn mới bắt đầu khai báo nhỏ giọt. Đến lúc này thì kẻ chủ mưu bắt đầu lộ diện.

Người cứng rắn nhất cũng phải rơi nước mắt

Cũng theo báo An Ninh Thế Giới, các trinh sát phải ngày đêm bám địa bàn khi thực hiện chuyên án này. Ban ngày "săn" thông tin, tối đến lại thay nhau đấu tranh với các đối tượng nghi vấn, họp án, khớp nối, xâu chuỗi, chắt lọc các tình tiết, manh mối thu thập được.

Khoanh vùng được nghi phạm, cảnh sát lại bí mật bám sát đề phòng họ bỏ trốn và tiếp tục củng cố chứng cứ để chứng minh hành vi. Chính vì áp lực của vụ án, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều không về nhà.

Một góc khu chợ Mường Thanh - nơi bà Trần Thị Hiền thường ngồi bán gà. Ảnh: Tiền Phong.

Đại tá Trần Văn Tình, Trưởng phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Điện Biên. có hơn 30 năm trong ngành công an thì chừng ấy năm anh làm công tác tiếp xúc với các tử thi. Cứng rắn như anh cũng phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi nữ sinh. 

“Việc khai quật tử thi nạn nhân cũng là việc cực chẳng đã. Bởi trong thời gian các bị can bắt giữ nạn nhân, mặc dù chúng thay nhau hãm hiếp nhưng chúng vẫn cho nạn nhân ăn uống, tắm rửa.

Chính vì thế nhiều dấu vết đã bị trôi đi hoặc rất mờ. Để củng cố chứng cứ từ các vấn đề nảy sinh, chứng minh hành vi phạm tội và vai trò của từng tên, cơ quan điều tra phải tiến hành khai quật tử thi khám nghiệm tìm thêm dấu vết có liên quan khác...”, đại tá Tình chia sẻ.

Phó ban chuyên án, thượng tá Dương Quốc Hoàn (Trưởng phòng cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Điện Biên) là người rất kiệm lời và nguyên tắc trong công tác nghiệp vụ.

Ông nói: “Không ai muốn xảy ra án để đi điều tra nhưng chắc chắn chúng tôi phải làm rõ, bắt tội phạm phải trả giá cho tội ác chúng gây ra... Sự thật sẽ còn phũ phàng, càng làm sáng tỏ, chúng tôi càng buồn hơn”.

Theo Dân Việt, kết quả điều tra xác định sau khi mất tích vào chiều 30 Tết (4/2), nữ sinh bị nhóm gây án hiếp dâm, cướp tài sản tại căn nhà hoang.

Trong 2 ngày bị giam giữ, các nghi phạm tiếp tục hãm hiếp nữ sinh tại nhà riêng của Bùi Văn Công ở huyện Điện Biên.

Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc các bị can giở trò đồi bại, sát hại Cao Mỹ Duyên vào đêm mùng 2 Tết nhưng không tố cáo.

Sau hơn 2 tháng điều tra, 9 người liên quan đã bị bắt tạm giam về các tội: Giết người, Hiếp dâm, Cướp tài sản, Bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, Tàng trữ trái phép ma túy, Bắt giữ người trái pháp luật và Không tố giác tội phạm.

Chủ mưu vụ án Vì Văn Toán khai đã thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc con gái bà Hiền để đòi nợ. Tuy nhiên, bà Hiền phủ nhận chuyện vay mượn tiền bạc liên quan nhóm bị can sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Ngày 25/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Trần Thị Hiền (45 tuổi, ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về hành vi Mua bán trái phép ma túy.

Bà Hiền là mẹ của nữ sinh viên bị nhóm 8 người bắt cóc, hãm hiếp sau đó sát hại trong dịp Tết Nguyên đán.

Hôm 27/5, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, khẳng định bà Hiền tham gia buôn bán ma túy với Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu thuê nhóm tội ác bắt cóc, sát hại nữ sinh D.