Giác quan của chúng ta luôn có những giới hạn mà đôi khi bản thân mình không biết, hoặc chưa từng tìm hiểu hết. Kể cả cơ chế vận hành rồi mùi hương cơ thể tiết ra theo tâm trạng nữa, đó là những điều thú vị mà chắc hẳn nhiều người chưa từng nghe qua.

Con người đôi lúc sẽ tiết ra một mùi hương tuỳ vào tâm trạng của bản thân lúc đó, và có thể đối phương sẽ đánh hơi được. Chẳng hạn như nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, đàn ông có thể ngửi được khi phụ nữ đang có "ham muốn" đấy.

Liệu nam giới có thực sự ngửi được sự "ham muốn" của đối phương? (Ảnh minh hoạ: Hiệu Ảnh Số 8)

Mùi "ham muốn" toả ra từ phái đẹp

Từ hơi thở gấp gáp cho đến đôi má bỗng nhiên ửng hồng, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy các cô gái đang trải qua loạt thay đổi trong tâm tình, suy nghĩ. Mới đây, một nghiên cứu thú vị của trường Đại học Kent từ Anh đã cho thấy, đàn ông còn nhận biết được khi nào phụ nữ đang có "ham muốn" qua mùi hương. Thí nghiệm của các nhà nghiên cứu được thực hiện bằng cách để những nam nhân tham gia ngửi các mẫu mồ hôi khác nhau, bao gồm của những phụ nữ đang có "hứng" và của những người đang tâm trạng bình thường.


Liệu khi phụ nữ có "nhu cầu" sẽ tiết ra mùi hương như thế nào? (Ảnh minh hoạ: Hiệu Ảnh Số 8)

Kết quả cho thấy, những người đàn ông tham gia thí nghiệm đều nhận thấy được đâu là mùi hương của phụ nữ đang có nhu cầu và nó thậm chí còn kích thích cảm giác trong người họ. Điều này chỉ ra rằng các tín hiệu hoá học của mùi hương có thể gợi lên những phản ứng cảm xúc trong "chuyện ấy".

Tiến sĩ Arnaud Wisman, người đứng đầu nghiên cứu, tiết lộ rằng các thí nghiệm mà ông cùng đội ngũ thực hiện cho thấy đàn ông rất nhạy cảm với các tín hiệu khứu giác của sự hưng phấn do nữ giới tiết ra. Thậm chí sự "tiết mùi" này còn mạnh hơn hơn cả thu hút bằng vẻ bề ngoài, đây là một phát hiện khá thú vị trong việc đánh giá vai trò của khứu giác với giao tiếp thông thường.

Hoá ra khứu giác của đàn ông lại lợi hại đến như thế. (Ảnh minh hoạ: Onon Made)

Đàn ông còn có thể ngửi được khả năng "sinh sản" ở nữ giới

Một nghiên cứu khác từ các chuyên gia tại Đại học Zurich (Thuỵ Sĩ) đã yêu cầu nhóm tình nguyện viên là nam đánh giá mùi thương tiết ra từ cơ thể của 28 người phụ nữ. Tất cả những mẫu này đều đến từ người đang ở trong độ tuổi sinh sản. Kết quả, những người đàn ông tham gia nghiên cứu đều cho rằng những người phụ nữ có mức estradiol cao hơn mang mùi hương dễ chịu nhất. Estradiol thuộc nhóm hormone nữ oestrogen, là một trong những tác nhân có chức năng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng, liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản ở phái đẹp.

Nam giới thậm chí còn "đánh hơi" được cả khả năng sinh sản của phái đẹp. (Ảnh minh hoạ: Hiệu Ảnh Số 8)

Một số hormone khác liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ như progesterone, testosterone và cortisol. Nghiên cứu từ các chuyên gia tại Thuỵ Sĩ chỉ ra rằng mùi cơ thể phụ nữ sẽ biểu hiện rõ nét nồng độ oestrogen (chứa hormone estradiol). Và mùi hương này nam giới có thể cảm nhận được. Dù không phải kết luận chính thức nhưng ở khía cạnh nào đó thì đàn ông sẽ "đánh hơi" được khả năng sinh sản của đối phương qua thí nghiệm trên của trường Đại học Zurich. Tất nhiên là nếu nữ giới dùng nước hoa thì các anh chàng sẽ không thể nào ngửi được rồi. 

Ngược lại, phụ nữ cùng ngửi được "ham muốn" của đàn ông

Pheromone là nhóm hoá chất được các nhà khoa học tin rằng con người tiết ra để phát tín hiệu tình cảm với đối tượng mình thích. Và mồ hôi là một trong những con đường đưa pheromone ra ngoài. Các chuyên gia tại trường Đại học Rice (Mỹ) do thiến sẽ Denise Chen đứng đầu đã thực hiện một thử nghiệm để tìm hiểu phản ứng của nữ giới với các mẫu mồ hôi từ đàn ông.

Thí nghiệm có sự tham gia của 20 người đàn ông cùng 19 phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, các nam nhân sẽ được yêu cầu dừng dùng nước hoa, chất khử mùi vài ngày. Sau đó tình nguyện viên nam xem một bộ phim "người lớn" rồi các chuyên gia sẽ thu lại mẫu mồ hôi tiết ra trong lúc xem.

Như vậy có thể tạm hiểu là khi con người có "ham muốn" sẽ tiết ra mùi hương để báo động tới đối phương. (Ảnh minh hoạ: Onon Made)

Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng được thu mẫu mồ hôi chảy xuống trong các tình huống bình thường để 19 phụ nữ ngửi. Nhóm nghiên cứu sẽ chụp cộng hưởng tử, kiểm tra sóng não của 19 người phụ nữ sau khi ngửi cả hai mẫu mồ hôi. Tiến sĩ Denise và các cộng sựu nhận thấy vùng trước trán và hình thoi bên phải vỏ nào được kích hoạt khi các chị em ngửi mồ hôi tiết ra trong lúc xem phim. Còn khi ngửi mồ hôi lúc bình thường thì không có sự thay đổi nào trong não. Thí nghiệm phần nào củng cố khả năng giao tiếp giữa con người qua các tín hiệu hoá học.