Em T.Q.H. ở Vĩnh Long được các bác sĩ của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long cứu sống.

Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc đang trèo cây nhãn chơi, em T.Q.H. (13 tuổi), ngụ tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long bị té ngã và bị đau hông trái. 

Gia đình lập tức chuyển em H. vào cấp cứu tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) 19/6 trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tuột. Các bác sĩ chẩn đoán, em H. bị vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1.500 ml máu. 

Các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã nhanh chóng phẫu thuật cho em H., cắt bỏ toàn bộ lá lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho em H..  

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe em H hồi phục tốt và đã xuất viện. Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân: Việc dùng phương pháp truyền máu hoàn hồi trong phẫu thuật cho trường hợp bệnh nhân H. do lượng máu mất đi rất lớn, bệnh nhân có thể trụy mạch, sốc, nếu không có lượng máu bù vào cơ thể bệnh nhân kịp thời và có thể tử vong rất nhanh. 

ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương cho biết thêm: Phương pháp truyền máu hoàn hồi là phương pháp truyền máu bảo đảm phòng lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua truyền máu như HIV, HBV, HCV, giang mai,… loại trừ được các phản ứng miễn dịch đồng loài do bất đồng nhóm máu và các phản ứng: sốt, dị ứng; không gây tai biến gì cho người bệnh khi lấy máu và truyền máu cho họ, kích thích sinh hồng cầu, vết thương chóng hồi phục và sớm thành sẹo…

Bên cạnh đó, phương pháp này còn tăng thêm nguồn cung cấp máu an toàn nhất và giảm bớt được khoản chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Phương pháp truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân. Đây là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân, được xem là một phương pháp hỗ trợ tối ưu để sử dụng trong các phẫu thuật có nguy cơ mất máu lớn, đặc biệt là các ca phẫu thuật cấp cứu mạch máu, tim mạch, vỡ gan, vỡ lách...