Nguy hiểm từ nụ hôn 

Chị Nguyễn Thị Len (24 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) vẫn chưa thể nào quên được cảnh chị vừa khóc vừa ôm con chạy vào viện cầu cứu bác sĩ.

Chị Len sinh con đầu tiên. Hai vợ chồng chị tự chăm sóc bé, thi thoảng bà ngoại lên giúp rồi lại tranh thủ về quê. Khi bé được 25 ngày, chồng chị Len đi vắng 2 hôm. Chị tự tin có thể tự chăm con vì bé ngoan và ngủ suốt. Tuy nhiên, từ sáng sớm bé bị sốt, người nóng và nước mũi chảy. Khi ngủ, bé hay giật mình. Chị Len sử dụng các biện pháp hạ nhiệt bằng vật lý nhưng không có tác dụng.

Lo lắng, chị gọi điện cho mẹ nhưng mẹ chị ở quê để lên tới Hà Nội cũng mất 3 tiếng. Bé sốt cao hơn chị đưa bé tới một phòng khám ở gần nhà. Đưa bé tới, bác sĩ cho biết bé bị sốt cao và có dấu hiệu suy hô hấp nên khuyên chị Len đưa con tới bệnh viện cấp cứu ngay.

Không kịp nói gì, thấy giục nhanh cho con vào viện cấp cứu, chị Len chỉ khóc. Chị được nhân viên phòng khám gọi taxi và nhanh chóng bế con vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi tới bệnh viện, bé nhanh chóng được đưa vào khoa Hồi sức chống độc của bệnh viện. Chị Len được bác sĩ yêu cầu ra ngoài. Chị chỉ nhìn con được qua cửa sổ. Chỉ gần 1 ngày, con chị đã thay đổi nhanh chóng. Bé được truyền và phải thở máy. Đủ các loại dây nhợ lằng nhằng gắn lên người con.

Chị Len như người mất hồn. Trong giây phút chị thoáng nghĩ mình phải cố gắng vì không còn ai ở bên con. Chồng chị cũng tức tốc đi công tác về nhanh. Chị Len không được vào chăm con mà chỉ vắt sữa gửi vào. Mỗi ngày được vào ngó con một xíu.

Nguy cơ lây bệnh từ nụ hôn - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ cho biết bé bị viêm phổi do hợp bào hô hấp hay còn gọi là RSV. Điều khiến chị Len giật mình vi rút này ở người lớn không sao nhưng sang trẻ sơ sinh có thể gây viêm phổi. Trong nhà chỉ cần có ai hắt hơi, sổ mũi cũng có thể phát tán vi rút và qua nụ hôn lây cho các bé. Sau 17 ngày điều trị, chị Len mới thở phào nhẹ nhõm để đưa con về nhà. Từ đó, chị rất sợ ai lại gần con. Vợ chồng chị còn chưa dám cho bé đi đâu dù bé được hơn 4 tháng. 

Vi rút RSV dễ lây lan

Theo bác sĩ Trịnh Thị Thu Hà, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV). Vi rút RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh.

Vi rút RSV dễ lây lan - Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ Hà, nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa.

Khi nhiễm vi rút RSV, trẻ thường có triệu chứng có thể nhầm lẫn với cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Nếu trẻ sức đề kháng tốt thì 3, 4 ngày bệnh có thể khỏi nhưng nếu trẻ nặng có thể có biến chứng nặng hơn. Một phần vi rút RSV gây nguy hiểm cho trẻ vì vi rút này có ái lực với đường hô hấp nên trường hợp nhẹ có thể gây ra các triệu chứng viêm đường hô hấp trên, thậm chí gây ra viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh.

Khi trẻ có các biểu hiện sốt kèm theo chảy nước mũi, hạ sốt không đỡ, cha mẹ nên cho trẻ tới bệnh viện khám nhanh vì để lâu gây ra biến chứng. 

Mặt khác, vi rút RSV có khả năng lây lan mạnh, dễ phát tán rộng trong cộng đồng nên trẻ cần điều trị kịp thời tránh gây bệnh cho cộng đồng.

Để phòng bệnh này, bác sĩ Hà cho biết vì vi rút RSV rất dễ dàng từ người sang người qua tiếp xúc khi chạm phải chất dịch hoặc hít phải không khí có nhiễm vi rút.  Vi rút có thể tồn tại vài giờ trên các bề mặt bàn, ghế, đồ chơi, tay… do đó việc kiểm soát nhiễm khuẩn là vô cùng quan trọng.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cần chú ý tránh để những người có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi chăm trẻ, lại gần trẻ, tránh hôn hít trẻ, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người.