Muối ăn với thành phần chủ yếu là natri và clo. Đây cũng là 2 nguyên tố có vai trò vô cùng quan trọng giúp cân bằng thể dịch cho cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và hoạt động bình thường của các tế bào. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của các cơ quan và bộ phận trong cơ thể chúng ta. Dù là người lớn hay trẻ em thì muối vẫn rất cần thiết trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Đối với trẻ em, muối rất cần thiết trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn phát triển của trẻ mà sẽ có lượng muối tương đương với cơ thể. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam đã được Bộ Y tế phê duyệt ngày 16/6/2016, theo đó, nhu cầu về Natri/muối cho trẻ nhỏ được khuyến nghị như sau:

Nhu cầu về Natri/muối cho trẻ nhỏ được khuyến nghị. Ảnh minh họa: Internet

Để có thể sử dụng muối đúng cách trong dinh dưỡng của con, các mẹ hãy lưu ý đến những vấn đề sau:

Các mẹ có thể cho thêm muối ăn vào thực phẩm hoặc bữa ăn của con. Tuy nhiên chỉ giới hạn ở khoảng 3 – 5g muối mỗi ngày thôi nha. Nếu sử dụng nước mắm hoặc những loại gia vị có muối rồi thì giảm lượng muối tinh trong chế biến bữa ăn sao cho cân đối với lượng muối cần thiết.

Với trẻ em: Một chế độ ăn có nhiều sữa thì lượng Iốt thiếu hụt không nhiều vì 1 lít sữa có thể cung cấp 100µg Iốt. Như trẻ 6 tháng uống 800ml sữa đã cung cấp được 90% nhu cầu Iốt rồi.

Ở tuổi trưởng thành và người lớn: Sử dụng các thực phẩm giàu Iốt và chỉ sử dụng thêm tối đa là 3g muối Iốt mỗi ngày là có thể đủ lượng Iốt cần thiết. Trong quá trình chế biến cũng cần lưu ý tránh lượng muối Iốt bị mất và hao hụt đi.