Phát hoảng vì sùi mào gà mọc ở má, môi

Chị L. đến bệnh viện trong nỗi lo lắng tột cùng bởi ở môi trên mọc nốt sùi đau đớn, rất khó chịu.

Sau khi được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, chị gần phát khóc khi nhận kết quả bị sùi mào gà nhưng oái oăm thay, nốt rùi lại mọc trong miệng.

Khai thác bệnh sử, chị bộc bạch chị chiều người yêu có sở thích “yêu” bằng miệng. Rất có thể chàng trai kia không chung thủy và khiến chị bị lây nhiễm căn bệnh ai nghe tên cũng sợ này.

Sùi mào gà có thể mọc ở miệng, môi, má do quan hệ tình dục đường miệng. Ảnh minh họa.

Là người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân này, Th.S – BS. Nguyễn Đình Liên, Chuyên khoa Ngoại – Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y cho biết, bệnh sùi mào gà là bệnh lý u nhú do vi rút HPV gây ra cho cả nam và nữ giới.

Khối u sùi thường gặp ở cơ quan sinh duc, có hình dáng như mào của con gà nên có tên “sùi mào gà”.

“Tuy nhiên, các đối tượng có quan hệ tình dục đường miệng thì sùi mào gà niêm mạc môi, má cũng có thể hay gặp”, bác sĩ Liên nói.

Đừng xấu hổ giấu bệnh để tránh mối nguy ung thư hóa

Theo bác sĩ Liên, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà thường khiến nhiều người bệnh có tâm lý xấu hổ, giấu nhẹm bệnh tật. Chỉ đến khi đau đớn không chịu được mới đi khám bác sĩ thì lúc này việc điều trị rất khó khăn.

“Dấu hiệu ban đầu thường thấy có những nốt u ở da, niêm mạc bao quy đầu, ở âm hộ, môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, ở hậu môn, miệng có một chân nhiều nụ sùi. Khối u sùi này to nhanh theo thời gian. Ban đầu có thể chỉ có 1 u sùi, nhưng về lâu dài sẽ có nhiều khối u sùi lên.

Người bệnh cần được chỉ định test HPV để khẳng định bị nhiễm virus HPV hay không, xem type HPV nguy hiểm, có khả năng gây ung thư hóa cao như type 02, 16, 18. Cần chẩn đoán phân biệt với những biểu hiện bệnh lành tính như chuỗi hạt ngọc dương vật ở nam, tuyến bã lạc chỗ hoặc bệnh u Condylom do xoắn khuẩn giang mai gây ra”, bác sĩ Liên nhấn mạnh.

Sinh hoạt tình dục lành mạnh, không dùng chung dụng cụ là cách để phòng bệnh sùi mào gà. Ảnh minh họa.

Hiện tại, tại các bệnh viện lớn, các trung tâm nam khoa tại các thành phố lớn như Bệnh viện Đại học Y Hà nội, Đại học Y- Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương,… các chuyên gia da liễu, nam học đã ứng dụng đa phương pháp để điều trị bệnh sùi mào gà với mục tiêu triệt căn, tránh tái phát, tránh ung thư hóa...

Vì thế người bệnh khi phát hiện mình có u mềm, sùi ở trên quy đầu, bao quy đầu, da dương vật nên đi khám sớm. Nếu chị em thấy chồng/ bạn tình có các biểu hiện trên cũng nên dùng gương nhỏ để soi xuống cơ quan sinh dục xem có biểu hiện như trên không. Nếu có cả .

Nếu bạn thấy chồng bạn có biểu hiện trên cũng nên dùng gương nhỏ để soi xuống cơ quan sinh dục ngoài của bạn (môi lớn, môi bé) có biểu hiện như trên không. Nếu có cả hai hãy đi khám và điều trị sớm, được tư vấn cách phòng bệnh.

Đặc biệt không nên quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đường miệng để tránh nguy cơ truyền nhiễm vi rút HPV”, bác sĩ Liên khuyến cáo.