Hoàng Thanh Lam (22 tuổi, ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) nói với Zing rằng chị đã bị Vũ Viết Trường (27 tuổi) hành hung ngay tại nhà suốt 2 giờ.

Lam cho biết Trường có tình cảm và theo đuổi khoảng thời gian dài nhưng cô không chấp nhận. Bực tức, đêm 31/5, gã này đã theo dõi, lẻn vào nhà hành hung cô đến mức phải nhập viện.

Ngày 23/6, chị Lam nhận được kết quả giám định thương tích từ Công an thị xã Nghĩa Lộ với kết luận tổn thương cơ thể chỉ 2%.

Hành hung suốt 2 giờ, giám định thương tích 2%

Nói với Zing, cô gái cho biết đã "rớt nước mắt" khi nhận được thông báo kết luận giám định của cơ quan cảnh sát điều tra.

"2 giờ bị quăng quật, thừa sống thiếu chết. Khi nhập viện thì đau không cựa được người, không thể tự nằm, ngồi và phải di chuyển bằng xe lăn. Đầu óc thì hoảng loạn, nhớ quên lẫn lộn mà kết quả giám định chỉ 2%", chị Lam cho biết.

Cơ thể đầy những thương tích của cô gái sau khi bị hành hung suốt 2 giờ. Ảnh: NVCC.


Lam kể ngày 12/6 được đưa đi giám định, bác sĩ tại Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Yên Bái đối chiếu với bệnh án của bệnh viện để kiểm tra lại các vết thương. "Bác sĩ nhìn bệnh án, xem qua loa cơ thể mình rồi ghi không còn vết tích", cô gái nói.

Theo Lam, lần giám định hôm 12/6, cán bộ giám định không kiểm tra phần đầu dù trước đó cô bị Trường đánh, đấm liên tục vào mặt, ném ghế vào đầu. Khi cô viết bài bày tỏ sự bức xúc lên Facebook, công an sở tại gọi điện yêu cầu đi giám định lại vì "hôm trước làm thiếu".

Đến ngày 22/6, Lam tiếp tục được kiểm tra thương tích trên người. Sau đó nhận kết luận giám định thương tổn cơ thể là 2%.

"Giám định thương tích quá muộn"

"Tôi bị hành hung ngày 1/6, nhập viện và trình báo công an ngay ngày hôm sau. Đến ngày 3/6, công an bảo chờ đi giám định thương tích nhưng mãi đến ngày 12/6 tôi mới được đưa đi", nạn nhân nói và đánh giá cơ quan công an đưa chị đi giám định thương tích quá muộn.

"Sau 12 ngày, hầu như các vết thương, bầm tím trên cơ thể mình đã biến mất và hồi phục", cô gái 22 tuổi cho biết.

Liên hệ sự việc trên với Công an thị xã Nghĩa Lộ, vị chỉ huy Công an thị xã cho biết không cung cấp bất kì thông tin gì qua điện thoại.

Cô gái bị Trường ném cả chiếc ghế vào đầu nhưng cơ quan giám định lại "quên" kiểm tra phần đầu. Ảnh: Cắt từ clip.


Chia sẻ với Zing, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết trong vụ việc này, chỉ cần nạn nhân có thương tích rất nhỏ, cơ quan tố tụng có thể khởi tố vụ án, tuy nhiên cần có đơn yêu cầu của bị hại. Hành vi của Trường được xem là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.

Luật sư dẫn Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội Cố ý gây thương tích và nói thêm: "Mức hình phạt thấp nhất mà kẻ hành hung phải đối mặt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Nhận định về vụ việc, luật sư Cường cho rằng việc giám định thương tích cho Lam của cơ quan chuyên môn không được thực hiện kịp thời dẫn đến tỷ lệ thương tích bị ảnh hưởng.

"Đối với những vết thương phần mềm ở người trẻ tuổi, khả năng phục hồi rất nhanh. Nếu để lâu mới giám định thì kết quả tỷ lệ tổn thương cơ thể sẽ giảm", luật sư nói.

Mặc dù vậy, theo Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về thời gian cơ quan điều tra phải có trách nhiệm trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân. Điều này khiến người bị hại bức xức khi kết quả giám định không phản ánh đúng hậu quả của sự việc, gây khó khăn trong việc xử lý nghi phạm.

"Trong trường hợp này, cô gái bị hành hung hoàn toàn có thể khiếu nại, tố cáo cơ quan tố tụng, người tố tụng về hành vi cố ý hoặc thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự", luật sư Cường tư vấn.

Trao đổi với Zing, bà Hoàng Phương Thúy, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, cho biết Hội phụ nữ tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ đã nắm được kết quả giám định thương tích và sẽ bám sát vụ việc, bảo vệ quyền lợi của nạn nhân.

"Chúng tôi được báo cáo rằng hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang VKSND thị xã Nghĩa Lộ để xem xét khởi tố vụ án", bà Thúy nói.

 

Đêm 31/5, Vũ Viết Trường lẻn vào nhà chị Lam. Tại đây, nam thanh niên liên tục đấm, đá và dùng ghế đập vào đầu nạn nhân.

Theo hình ảnh từ camera giám sát, cô gái nhiều lần quỳ xuống van xin nhưng nam thanh niên vẫn liên tục hành hung. Sự việc xảy ra trong gần 2 giờ.

Chị Lam nói rằng Trường có tình cảm với chị nhưng không được đáp lại. Vì vậy, thanh niên này cảm thấy bực tức, thường xuyên ghen tuông khi thấy cô gái đi chơi với bạn bè.

Lam cho biết sức khỏe của cô đã dần hồi phục nhưng tinh thần vẫn bị ảnh hưởng, nhất là khi vẫn bị kẻ hành hung nhắn tin chửi, đe dọa.

Theo cô gái này, ngoài đánh đập, Vũ Viết Trường còn làm hỏng chiếc iPhone trị giá gần 30 triệu đồng.