Thói quen sạc pin có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tuổi thọ của pin iPhone. Ảnh: Unsplash.

Kể từ iPhone 15, Apple đã ra mắt tính năng giúp người dùng giới hạn sạc ở mức pin 80% thay vì 100%. Lý do là pin lithium-ion thường dễ bị hao mòn qua nhiều chu kỳ sạc.

Khi pin sạc đầy đến 100% và sử dụng hết, chu kỳ sạc này sẽ dần dần làm giảm tuổi thọ của pin theo thời gian. Vì thế, việc không sạc pin đầy có thể giảm mức hao mòn pin, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Đây không phải là lần đầu tiên một hãng smartphone khuyến nghị không sạc pin tới 100%. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu thói quen này có thực sự kéo dài tuổi thọ pin hay không?

Để trả lời câu hỏi này, trang tin công nghệ Đức Macwelt đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ với 102 người dùng iPhone 15. Họ chỉ thu thập dữ liệu từ những người sử dụng iPhone 15 trong ít nhất một năm để đảm bảo có kết quả chính xác nhất.

Kết quả ban đầu cho thấy sau một năm sử dụng, những người sạc đầy 100% thường có tình trạng pin kém hơn so với những người chỉ sạc đến 80%. Để kiểm chứng điều này, nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp thống kê T-test, nhằm xác định xem liệu sự khác biệt giữa hai nhóm có thực sự lớn hay không.

Kết quả của bài kiểm tra cho thấy P-value (chỉ số xác định mức độ khác biệt giữa hai nhóm) là 0,047, cho thấy sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê. Tức là thói quen sạc pin có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tuổi thọ của pin iPhone.

Tính năng giúp người dùng giới hạn sạc ở mức pin 80% thay vì 100%. Ảnh: MacRumors.

Theo kết quả nghiên cứu, sau một năm sử dụng, những người thường xuyên sạc đến 100% đã giảm dung lượng pin từ 99% xuống 95%. Trong khi đó, những người giới hạn sạc ở mức 80% chỉ thấy dung lượng pin giảm từ 99% xuống 98%.

Macwelt nhận xét rằng chênh lệch giữa hai nhóm không quá lớn trong khoảng thời gian một năm. Nhưng khi pin tiếp tục xuống cấp qua thời gian, thói quen duy trì sạc ở mức 80% sẽ đáng cân nhắc nếu người dùng không nâng cấp thiết bị mỗi năm.

Song, như nhiều chuyên gia về pin đã chỉ ra, không có quy tắc "phổ quát" nào đúng với tất cả. Thói quen giới hạn sạc pin ở mức 80% có thể phù hợp với những người không sử dụng điện thoại quá nhiều trong ngày và dễ dàng sạc lại khi cần. Tuy nhiên, với những người sử dụng điện thoại cường độ cao hoặc di chuyển nhiều, việc sạc đầy đến 100% sẽ hợp lý hơn.

“Thói quen sạc của mọi người khác nhau. Một số người sạc qua đêm, một số người thì không. Có những người muốn pin luôn đầy, trong khi những người khác chỉ cần điện thoại không tắt nguồn giữa chừng. Nói chung, thường xuyên để pin dưới 20% mới là thói quen tệ hại nhất”, một độc giả trang Macwelt cho biết.

Trên thực tế, cách sử dụng pin hợp lý nhất là tránh để pin ở mức quá thấp hoặc quá cao trong thời gian dài, đồng thời tận dụng các tính năng như Tối ưu hóa sạc pin của iOS.