Gần đây, có một nghiên cứu khá thú vị về những vật dụng và cách trang trí, màu sắc trong phòng của trẻ như thế nào để giúp phát triển não bộ của trẻ tốt hơn.

Chúng ta đã biết điều gì về mối liên quan giữa não bộ, màu sắc và trang trí?

Não bộ trẻ em trước 5 tuổi là giai đoạn nhạy cảm với những tác động của bên ngoài từ trải nghiệm trong vui chơi giao tiếp đến cả màu sắc và các loại hình ảnh, poster trên tường.

Những điều này giúp trẻ nâng cao nhận thức và xây dựng các "phòng chức năng" trong não bộ của trẻ tốt hơn.

Não bộ trẻ dưới 5 tuổi luôn nhạy cảm với những tác động bên ngoài - Ảnh minh họa: Internet

Một số thói quen của chúng ta có thể giúp ích cho sự phát triển não bộ. Ví dụ: Nghe nhạc, đọc sách. Hiện nay,việc xem tranh, đọc những dòng chữ khích lệ trên tường, trên kệ cũng có ích cho não bộ. 

Tại sao thói quen lành mạnh thiên về nghệ thuật lại giúp não bộ của trẻ phát triển tốt?

Đơn giản nó giúp não bộ làm việc nhiều hơn. Càng làm việc nhiều thì càng có nhiều liên kết nơ-ron thần kinh trở nên có chức năng. Giống như làm giỏi làm quen bạn hiển nhiên được đề cử làm sếp vậy. Thói quen là chuỗi lặp đi lặp lại một việc, rất tốt cho rèn luyện não bộ đi theo cùng.

Những vật dụng cần có trong phòng của trẻ

Phòng của trẻ là nơi nuôi dưỡng não bộ rất tốt. Tiến sĩ Hook, Đại học Cambridge, cho biết: "Căn phòng là không gian riêng của trẻ, ở đó trẻ học từ những trải nghiệm nhỏ nhất, thậm chí đến từ những vật dụng nơi đó. Hãy làm nó trở nên 'thông minh'".

Đây là những thứ cần có hoặc nên có trong phòng của trẻ:

Poster, khung ảnh

Tiến sĩ Anna từng chia sẻ những giá trị của những thứ này. Một trong những giá trị đó là cho trẻ cảm nhận nào đó mỗi sáng thức dậy. Chắc chắn nó không phải là cảm nhận xấu hay tiêu cực. Cha mẹ hãy chọn những điều sau:

Bức hình: Chọn hình đơn giản, nên chọn chuỗi hình như thời tiết, đám mây. 

Poster: Có thể hình chữ cái, hình con vật, từ tiếng Anh. Poster mang nhân vật nên là nhân vật trẻ chọn và hãy tôn trọng nhân vật của bé. 

Cha mẹ nên bố trí các loại poster, khung ảnh trong phòng trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Khung ảnh: Tên của trẻ, ảnh của trẻ, ảnh gia đình hoặc thú cưng hoặc đồ vật/kỉ niệm trẻ thích

Tiến sĩ Anna chia sẻ, mỗi thứ đều cho trẻ một cảm nhận vui vẻ và hạnh phúc. Nó sẽ giúp não trẻ bớt căng thẳng khi sáng thức dậy để đi học.

Bàn học và kệ sách

Bàn học và kệ sách nên để gần nhau, nhưng không nên dính nhau. Kệ sách đứng tầm 3 ngăn sẽ phù hợp và dễ tăng tương tác cho trẻ hơn kệ treo tường. Nếu gia đình có điều kiện, nên sắp 2 món này sớm khi trẻ chào đời.

Mặc dù chưa sử dụng nhưng nghiên cứu cho thấy mối liên hệ của những trẻ có thói quen đọc sách và học trên bàn khi trẻ lớn tốt hơn những trẻ không có hoặc có quá muộn.

Thùng vuông đựng đồ chơi

Đồ chơi không thể thiếu trong tuổi thơ trẻ. Nếu bạn muốn trẻ học được ý thức tôn trọng và ngăn nắp thì đã đến lúc sắm những thùng vuông đựng đồ chơi. Khi chơi xong, bạn và bé cùng dọn bỏ vào từng thùng theo đúng phân loại.

Thùng đựng đồ chơi sẽ giúp bé tạo thói quen ngăn nắp ngay từ nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Một lần nữa, trải nghiệm lâu dần tạo 1 thói quen. Thói quen này dạy trẻ có trách nhiệm hơn.

Sách

Sách là một phần tuổi thơ và thói quen đọc sách cho trẻ là điều tôi khuyên cha mẹ nên làm càng sớm càng tốt.

Sách của bạn dùng để đọc cho trẻ hãy để riêng và tạo cho kẻ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ. Quyển sách này được đặt ngay ngắn trên kệ tại vị trí bạn và trẻ cần có giao ước trước. Sách của trẻ thì để trên kệ cho trẻ và trẻ có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Lều vui chơi khoặc không gian chơi triêng trong phòng

Gần đây, báo cáo của Tiến sĩ Hook nói về khoảng chơi riêng của trẻ (Ví dụ: lều vui chơi) có vai trò nuôi dưỡng sự sáng tạo và xây dựng sự cảm nhận sâu sắc về cái tôi và không gian riêng.

Bé sẽ có một thế giới riêng trong trí tưởng tưởng ở khu vực vui chơi riêng - Ảnh minh họa: Internet

Tại đây, trẻ biết học cách tưởng tượng và chơi theo ý trẻ, thiết lập một xã hội phức tạp. Đó là cách trẻ trưởng thành có nhận thức.

Không biết độ tuổi nào trẻ không còn tưởng tượng về không gian riêng này. Vì nó khác nhau ở mỗi bé nhưng thông thường nó trùng với độ tuổi mà não bộ trẻ đạt 80% chức năng, giai đoạn từ 6-7 tuổi.