Đôi khi những gì bạn cần để tăng cường ham muốn tình dục không phải là một loại thực phẩm “thần thánh” nào đó mà là cung cấp đủ calo cho cơ thể. Trong một nghiên cứu tại bệnh viện Đa Khoa Toronto (Canada) cho thấy, 2/3 trong số 242 phụ nữ trẻ trong độ tuổi 18 – 32 mắc hội chứng rối loạn ăn uống đã nhận thấy xuất hiện tình trạng suy giảm chức năng tình dục.

Nghiên cứu này cũng đã được thực hiện tại các trường Đại học ở Hoa Kỳ, Đức cũng mang về kết quả tương tự. Do đó các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, trọng lượng cơ thể có liên quan nhất định đến sức khỏe tình dục.

Theo đó, người quá ốm cũng có thể cản trở khả năng sinh sản. Các nhà khoa học tiết lộ, những phụ nữ nhẹ cân sẽ gặp tình trạng bất thường ở vùng dưới đồi của não, tuyến yên, buồng trứng và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Phụ nữ quá nhẹ cân sẽ cản trở khả năng sinh sản. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, nếu cơ thể quá gầy, bạn sẽ không đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe và điều tiết các hoạt động bên trong. Lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể kém hơn vì thế máu không đủ cung cấp cho các cơ quan sinh dục, gây ra những rối loạn kinh nguyệt và hạn chế khả năng sinh sản hormone estrogen. Tất cả những “thiếu thốn” trên sẽ gây khó khăn cho khả năng thụ thai.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, cả hai giới nên duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18 – 24 để đảm bảo các chức năng trong cơ thể được duy trì.

Chất béo rất cần thiết để sản xuất ra nội tiết tố bên trong cơ thể. Do vậy không nên áp dụng các chế độ ăn kiêng béo mà nên tích cực bổ sung các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như dầu ô – liu, bơ, cá béo…

Cơ thể cần cung cấp đủ chất béo để duy trì cân bằng nội tiết tố. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh cần duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, tránh tình trạng thừa cân quá mức. Theo BS. Trần Vũ Quang, BV Phụ sản Trung ương, béo phì là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ khó mang thai.

“Triệu chứng biểu hiện ở người phụ nữ béo phì là ở cơ quan sinh dục sẽ xuất hiện các biểu hiện như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và liên quan mật thiết với hội chứng buồng trứng đa nang, tăng đề kháng insuline gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển trứng và rụng trứng bình thường. Ngoài ra, tình trạng thừa cân của phụ nữ cũng làm cho trứng khó có thể thụ tinh và làm tổ bình thường”, BS Quang chia sẻ.

Ở nam giới, béo phì và béo bụng giữ cho tinh trùng luôn trong trạng thái quá ấm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và khả năng vận động của chúng. Các chuyên gia tiết lộ thêm, việc duy trì được cân nặng khỏe mạnh giúp cải thiện đời sống tình dục hiệu quả. Những nam giới từng bị thừa cân cũng khẳng định, đời sống tình dục của họ chuyển biến tích cực hơn kể từ khi họ “trút bỏ” được mỡ thừa.