Sau khi Bộ Y tế chính thức công khai danh tính 3 trường hợp bị nhiễm virus Corona ở Việt Nam, khẩu trang dần trở thành mặt hàng khan hiếm với giá thành mỗi phút một tăng. Lợi dụng tình hình này, nhiều cửa hàng, người bán đã tăng giá khẩu trang một cách chóng mặt, thậm chí gấp 5 - 6 lần so với bình thường.

Dù đắt nhưng người dân vẫn phải cắn răng mua vì lo sợ sức khỏe không được đảm bảo.

Trong khi nhiều nơi thi nhau tăng giá khẩu trang thì ngược lại, có nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng ra quyên góp và tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các địa điểm khác nhau. 

Phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Đà Nẵng. Ảnh: FB Xuan Huong

Trên mạng xã hội, những địa điểm phát khẩu trang miễn phí đang được cư dân mạng truyền tay nhau. Nhiều người khẳng định đây chính là hành động ấm áp nhất trong mùa dịch bệnh. 

Phong trào tặng khẩu trang miễn phí đang lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Cư dân mạng chia sẻ các địa điểm tặng khẩu trang. Ảnh chụp màn hình.

Mua khẩu trang để đi làm từ thiện trong mùa dịch. Ảnh chụp màn hình.

Nói về phong trào này, chị Mỹ Dung bày tỏ: "Phát miễn phí khẩu trang ở ngoài đường không phải là giải pháp hay dù rất đáng trân trọng người có tấm lòng. Thế nhưng mình cho rằng không ai tự nhiên đi từ nhà đến đấy xin một cái khẩu trang dùng một lần là vứt đi. Chỉ nên phát ở cổng bệnh viện, phòng khám tư, cổng chợ, cửa siêu thị, cổng vào các đền chùa, các lễ hội, các hội nghị hội thảo...". 

Giữa "cơn sốt" khẩu trang và mối nguy dịch bệnh có nguy cơ tấn công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu chuẩn bị dự phòng từ 15-20 triệu chiếc khẩu trang. Nếu trong trường hợp xảy ra ổ dịch trên địa bàn quận, huyện, thị xã thì thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Tổ chức phun hóa chất khử trùng toàn bộ các trường học ở Hà Nội từ ngày 31/1 đến 2/2.