Tôi và ông xã đều là những người bạn thân trong một nhóm thời cấp ba. Trước đó, anh ấy là người yêu của cô bạn thân trong nhóm tôi. Tôi chỉ dám yêu thầm anh và cầu mong họ hạnh phúc. Khoảng thời gian sau, họ chia tay vì cô ấy có cái tôi quá lớn. Sau đó, cô ấy kết hôn cùng một người chồng đẹp trai và giàu có cũng trong nhóm tôi. Nhìn anh đau khổ tôi chỉ biết bên cạnh động viên. Có lẽ vì cảm động nên anh chủ động hẹn hò rồi kết hôn với tôi, giờ chúng tôi có một bé trai.

Tôi cảm thấy may mắn khi cưới được người như anh. Dù bận rộn công việc, anh luôn dành thời gian bên cạnh tôi và con. Tuy nhiên, tôi còn phiền lòng vì anh vẫn quan tâm thái quá tới người yêu cũ. Chồng cô ấy rất ghen với chồng tôi, luôn đánh đập cô ấy. Vì là bạn thân nên những lúc như vậy cô ấy gọi cho tôi khóc, nhờ giải thích. Chồng tôi thường ngồi sát bên nghe, kêu tôi cùng chạy đến nhà cô ấy. Có lần anh suýt đánh nhau với anh kia. Nhìn cách chồng quan tâm người cũ, tôi cảm thấy buồn.

Tôi đã nói chuyện với chồng cô ấy và cảm thấy anh ta cũng rất yêu vợ nhưng vì ghen tuông nên mới vậy. Mới đây chồng tôi kêu cô ấy ly hôn chồng và nói: "Em để nó đánh vậy sao? Có ngày nó giết em". Anh còn ngỏ ý rằng nếu tạm thời chưa có việc làm, có thể đến chỗ anh làm. Tôi cảm thấy mong manh lắm, cái câu tình cũ không rủ cũng tới khiến tôi lo lắng. Tôi rất sợ mất gia đình hạnh phúc này. Liệu có phải tôi suy nghĩ quá nhiều và ích kỷ không? Xin chuyên gia và độc giả tư vấn giúp tôi.

Huyền

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm gợi ý:

Chào Huyền,

Trong trường hợp này bạn không hề ích kỷ. Sự thật là chồng bạn có cách cư xử không phù hợp với hoàn cảnh của tất cả các bạn. Anh ta đã có gia đình nhưng còn rất quan tâm đến bạn gái cũ. Cũng bởi vậy chồng cô ấy mới có những hành vi ghen tuông. Bạn cần tìm hiểu xem nguyên nhân cốt lõi khiến chồng bạn và cô bạn thân này chia tay nhau là gì? Khi cô ấy đi lấy chồng đã hết yêu chồng bạn chưa? Còn chồng bạn thì thế nào? Chắc khi đó vẫn còn yêu bạn gái cũ nhiều lắm?

Khi người con gái có cái tôi cao, rất dễ làm đổ vỡ mối quan hệ. Cô bạn gái cũ ấy chắc đã có những hành xử khiến chồng bạn không chịu nổi, và cái kết là cô ấy chọn chia tay chồng bạn, đi lấy người khác giàu có hơn. Việc này có thể đã gây tổn thương chồng bạn sâu sắc, khiến anh ấy đau khổ, tự ái, và không thể chấp nhận được. Vì không chấp nhận được thực tại nên anh ấy vẫn dõi theo cô bạn gái cũ, quan tâm thái quá, khiến cô ấy có thể đã hối hận vì bỏ chồng bạn nên mới có những hành vi đáp lại. Hoặc có lẽ cô ấy đã gây ra lỗi lầm gì đó nên mới khiến chồng cô ấy phải đánh đập. Bởi như bạn nói, người chồng rất yêu cô ấy, nếu cô ấy không có lỗi lầm gì nghiêm trọng sao có thể vô cớ mà đánh đập được. Có thể cách hành xử của cô ấy không minh bạch khiến chồng hiểu nhầm, ghen tuông dẫn tới đánh đập. Cũng có thể mối quan hệ với chồng bạn khiến chồng cô ấy cảm thấy bất an. Cảm giác của chồng cô ấy cũng giống như bạn đang trải qua.

Dù chồng bạn có thương bạn gái cũ thế nào thì cũng không nên thể hiện quá nhiều, giúp đỡ một cách nhiệt tình, đến mức xen vào cuộc sống của cô ấy như vậy. Rồi còn khuyên cô bạn ấy ly hôn, anh ta có động cơ gì khi muốn cô bạn gái cũ làm thế? Bởi như vậy không phải tốt mà là đang hại cô ấy, vì khiến cho chồng cô ấy thêm ghen tuông.

Dù cả 4 người đều là bạn thân, nhưng nếu mối quan hệ giữa các bạn không giữ được giới hạn phù hợp, vui vẻ, thoải mái thì không nên tiếp tục giữ liên hệ với nhau. Nếu mối quan hệ này gây ra phiền phức, nghi ngờ, ghen tuông, đố kỵ, hiểu lầm… thì càng không nên tiếp tục chơi với nhau. Nếu không với tình hình này sẽ hủy hoại hạnh phúc, yên ấm của cả 2 gia đình.

Cuối cùng, nếu thật sự là bạn thân, các bạn cảm thấy rất tiếc nuối nếu mất đi tình cảm bạn bè này, 4 người bạn có thể ngồi lại với nhau để nói rõ mọi chuyện, nói ra những suy nghĩ, cảm xúc, động cơ, tại sao mình đã hành xử như vậy với nhau, hóa giải hiểu lầm, vạch ra ranh giới. 

Chúc mọi chuyện sớm được giải quyết.