Chị Lưu (27 tuổi, thành phố Trường Sa, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) bị sốt cầu khi đang mang thai ở tuần 33. Nhiệt độ cao nhất lên tới 38,6 độ C và liên tục cảm thấy ớn lạnh. Gia đình lo lắng nên đã đưa thai phụ tới khoa Sản của Bệnh viện Trường Sa 3 để điều trị.

Bác sĩ Tưởng, Phó khoa Sản đã thăm khám cho chị Lưu. Thai phụ nói rằng mình không hề tiếp xúc với người bị cảm lạnh. Do đó, bác sĩ nghi ngờ chế độ ăn uống gần đây của chị có vấn đề. Khi đó, chị Lưu mới nói rằng mình có ăn món salad để trong tủ lạnh từ 2 ngày trước.

Ảnh minh họa

Bác sĩ lập tức cho chị Lưu nhập viện theo dõi và chỉ định làm các xét nghiệm. Ngày thứ 2 nằm viện, mẹ bầu nhận thấy chuyển động của thai nhi giảm xuống.

Sau khi đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ nhận thấy thai nhi có nguy cơ bị ngan nên chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp. Khi chào đời, đứa trẻ bị sốt, ngạt thở, viêm phổi nên lập tức được chuyển tới khoa nhi để điều trị.

Lúc này, kết quả xét nghiệm của chị Lưu cũng được trả về. Nó cho thấy nguyên nhân khiến chị bị sốt và sinh non là do nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

Ông Hồ Phương Giới, Giám đốc Khoa học Phòng thí nghiệm Y tế của Bệnh viện Trường Sa 3 cho biết vi khuẩn Listeria monocytogenes là một loại vi khuẩn kỵ khí. Chúng chủ yếu sử dụng thực phẩm làm vật truyền nhiễm.

Loại vi khuẩn này có thể phát triển ngay kể cả khi nhiệt độ giảm xuống còn 4 độ C. Nó được mệnh danh là "sát thủ tủ lạnh".

Người bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes có thể bị sốt, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng sẽ gặp các triệu chứng như nhức đầu, cứng cổ, mất cân bằng cơ thể, chuột rút, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Phụ nữ mang thai nhiễm loại vi khuẩn này có tỷ lệ sảy thai lên tới 30%. Vi khuẩn có thể lây nhiễm sang thai nhi hoặc trẻ sơ sinh qua nhau thai hoặc ống sinh. Nó gây ra tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.