Vợ chồng tôi đều hơn 40 tuổi, làm buôn bán kinh doanh, con cái khỏe mạnh, kinh tế ổn định. Trước đây, chồng tôi được một chị hơn 5 tuổi giúp đỡ và hợp tác làm ăn. Chị ấy góa chồng, sống với một đứa con trai ngoan ngoãn. Vì gia đình tôi và chị rất quý mến nhau nên chúng tôi kết nghĩa làm chị em. Chị thường xuyên ở trong Nam để quản lý công việc làm ăn nên chỉ thỉnh thoảng mới về ngoài Bắc. Mỗi lần chị gửi đồ cho con, thường sẽ gửi luôn cho mấy mẹ con tôi, nào trái cây ngon, đặc sản Nam bộ, quần áo, giầy dép,...

Ảnh minh họa: Internet

Còn chồng tôi, đa phần cũng vào Nam để quản lý công việc cùng chị, mỗi người trông coi một mảng riêng. Trước đó, họ nói với tôi rằng chị ở nhà riêng của chị, còn chồng tôi ở căn nhà thuê. Mỗi lần vào thăm chồng, chị rất đon đả, thân thiết với tôi. Chúng tôi ăn cơm và đi chơi cùng nhau. Thời gian gần đây, tôi thấy hành động quan tâm, chăm sóc của chị dành cho chồng mình hơi quá khiến tôi phải suy nghĩ. Khi ăn cơm, chị chăm sóc cho anh từng ly từng tý, thậm chí gỡ xương cá bỏ vào bát cho anh. Mỗi khi anh ăn, chị quay sang mỉm cười với anh, mắt nhìn trìu mến. Trước khi chồng tôi ra ngoài, chị giúp anh sửa sang lại quần áo. Trong vài lần chồng buột miệng, tôi biết hai người họ gần như ngày nào cũng nấu nướng ăn uống cùng nhau. Đồ dùng sinh hoạt cá nhân của anh, từ cạo râu cho đến cái quần nhỏ cũng đều do chị mua.

Tôi thấy chị mới đúng là vợ của anh chứ không phải tôi. Gần đây tôi cài phần mềm nghe lén cuộc gọi giữa hai người. Họ gọi cho nhau thường xuyên, cuộc gọi không quá dài, thường hỏi han đang làm gì, ăn chưa, ngủ ngon không,... Chị ấy không xưng chị em với chồng tôi mà xưng tên. Tuy không có lời yêu thương, hẹn hò nhưng tôi cảm thấy họ còn thân thiết hơn cả đôi tình nhân. Thực sự tôi có cảm giác rất khó chịu, nói bóng gió thì chồng lúc nào cũng bảo "anh yêu thương mẹ con em nhất". Tôi nên làm gì đây, mong chuyên gia và bạn đọc cho tôi xin lời khuyên.

Tuyến

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Chào Tuyến,

Những người xa lạ, có duyên gặp nhau rồi giúp đỡ, quan tâm lẫn nhau thật là đáng quý. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa nam và nữ, nếu ngay từ đầu không phân biệt khoảng cách, ranh giới rõ ràng thì dễ dẫn tới tình trạng "lửa gần rơm lâu ngày cũng bén", không kiểm soát được cảm xúc mà lầm lỡ.

Trong trường hợp của chồng bạn và người chị kết nghĩa, ban đầu có thể xuất phát từ chính sự quý mến, tương trợ nhau. Tuy nhiên, theo thời gian, tình cảm của hai người đó có thể chuyển dần sang dựa dẫm và tiến xa hơn tình chị em thông thường.

Trước tiên, bạn nên dành thời gian vào chơi nhiều hơn với chồng, thậm chí là vào bất ngờ. Vui vẻ ăn cơm với chị ấy bữa đầu tiên, nhưng đến hôm sau bạn gợi ý với chồng ăn riêng, đi chơi riêng. Nếu anh ấy không muốn, bạn giải thích cho anh ấy hiểu như vậy là bình thường, còn việc chị ấy luôn đi cùng vợ chồng bạn mới là bất thường. Đồng thời, bạn cũng nên tiếp tục quan sát động tĩnh của chồng và chị ấy. Nếu chị ấy quan tâm như gỡ xương cá, chỉnh sửa quần áo,... bạn có thể nói "Chị để em làm cho" hoặc nói với chồng "Sao anh lại phiền chị thế"... Tất nhiên, sau đó cũng nên nhẹ nhàng nói riêng với chồng rằng mình không thích chồng nhận sự chăm sóc từ người phụ nữ khác.

Bạn có thể đưa ra cho chồng phương án về Bắc làm việc. Dù sao bây giờ gia đình bạn kinh tế đã vững, anh ấy cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên có thể tự làm ăn mà không nhất thiết phải dựa vào ai. Nếu phương án này không khả thi, bạn có thể suy nghĩ đến việc cùng chồng vào Nam lập nghiệp.

Trong trường hợp không có biến chuyển gì, bạn có thể nghiêm túc nói chuyện với chồng về vấn đề này, yêu cầu chồng giữ khoảng cách với chị ấy và lựa chọn phương án khiến bạn tin tưởng.

Hy vọng mọi chuyện chưa đi quá xa và bạn xử lý ổn thỏa.