Hai trường hợp này trú tại huyện Tam Nông, Phú Thọ. Trước khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu, sử dụng thuốc đặc trị, hai bé được đưa vào trung tâm y tế gần nhà.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, 2 bệnh nhi tỉnh táo, tuy nhiên xuất hiện đau nhức ngón tay và sưng nề bàn tay phải (nơi bị rắn cắn). Cùng với vật chứng được gia đình cung cấp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị rắn hổ mang cắn giờ thứ 3.

Cả hai chị em được bất động chi cắn, kê cao vùng tay, vệ sinh vết cắn và được chỉ định dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ. Người em bị cắn trước, tình trạng sưng đau nhiều nên phải sử dụng tới 8 lọ huyết thanh, còn người chị bị rắn cắn sau nên dùng 2 lọ.

Bàn tay một bệnh nhân sưng nề sau khi bị rắn cắn. Ảnh: BVCC

Sức khỏe của bệnh nhi có dấu hiệu cải thiện tốt và dần ổn định. Sau 1 ngày theo dõi điều trị, các bệnh nhi được xuất viện.

Đây là 2 trong số 3 ca bệnh bị rắn độc cắn nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong vài tuần gần đây. Theo các bác sĩ, bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, đều cần xử trí và theo dõi tại bệnh viện như trường hợp rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu.

Điều trị rắn cắn hữu hiệu nhất là huyết thanh kháng nọc rắn. Thời điểm sử dụng tốt nhất là 6 giờ đầu. Nếu trễ sau 24 - 48 giờ, kết quả điều trị rất kém hoặc không hiệu quả.

Vì vậy, sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân cần được xử trí và cấp cứu kịp thời để hạn chế tình trạng bị hoại tử tay chân, rối loạn đông máu, nhiễm trùng máu, thậm chí bị tử vong.