Tinh trùng bất thường là tình trạng số lượng tinh trùng ít hoặc tinh dịch không có tinh trùng, tinh trùng không có đuôi, tinh trùng dị dạng (hoặc đầu hình tròn hoặc đầu hình kim) nên khả năng đâm xuyên qua trứng bị kém đi dẫn đến khó thụ thai và vô sinh là điều khó tránh.

Nhiều nam giới Việt đang phải đối mặt với tình trạng tinh trùng bất thường - Ảnh minh họa: Internet

Trích từ Báo Tuổi Trẻ, Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, chuyên gia về phòng chống vô sinh cho hay, chất lượng tinh trùng của nam giới Việt đang ngày càng bất thường (kết quả dựa trên các nghiên cứu ở các trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam). Điều này hoàn toàn không gây bất ngờ cho các chuyên gia bởi vì không phải tự nhiên mà nam giới Việt lại lãnh hậu quả đáng tiếc này.

Tinh trùng của nam giới ngày càng bất thường do nhiều yếu tố gây nên như: khí hậu, tuổi tác, bệnh tật, lối sống… Trong đó căn nguyên quan trọng và phổ biến nhất là việc sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, ảnh hưởng của các tia và sóng di động.

Căn nguyên lớn nhất dẫn đến tinh trùng bất thường ở nam giới chính là rượu, bia, thuốc lá - Ảnh minh họa: Internet

Khi cho thử nghiệm trên một nhóm sinh viên khỏe mạnh bằng cách cho họ cắm trại và nhậu nhẹt, hút thuốc thoải mái, sau đó thử tinh dịch đồ và đánh giá 3 lần, ở 1 tuần trước cắm trại, 1 tuần sau cắm trại và 3 tháng sau đó. Kết quả cho thấy, Tinh trùng trước 1 tuần cắm trại hoàn toàn bình thường, tinh trùng giảm di động dị dạng tăng lên sau 1 tuần nhậu nhẹt. Sau 3 tháng, các chỉ số về khả năng sinh sản đều giảm. Điều này đã chứng minh rõ ràng một điều, rượu, bia, thuốc lá chính là nguyên nhân lớn nhất gây nên tình trạng tinh trùng bất thường ở nam giới.

Theo một kết quả điều tra đã từng công bố trên các phương tiện truyền thông trước đây đã cho thấy, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ rượu bia lớn nhất thế giới. Kết quả điều tra trên diện rộng của Bộ Y tế  tính đến tháng 1/2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít rượu (năm 2010 là 2,4 tỷ lít) và 70 triệu lít rượu có nhãn mác chưa kể khoảng 200 triệu lít rượu dân tự nấu. Trung bình một người nam trưởng thành uống khoảng 27,4 lít cồn nguyên chất. Đây là một con số đáng báo động vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của họ.

Việt Nam là nước có mức tiêu thụ rượu bia lớn nhất thế giới - Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo Báo Tuổi Trẻ, các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, rượu bia có nhiều chất độc hại gây tổn thương đến tinh hoàn, khi hấp thu vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến việc sản sinh ra hormone testosterone, là chất nội tiết tố sinh dục quan trọng nhất của nam quyết định đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của họ.

Đây chính là lời giải thích cho nguyên nhân vì sao mà chất lượng tinh trùng của nam giới Việt ngày càng bất thường. Những hệ lụy này phần lớn là do các quý ông Việt tự chuốc lấy vì lối sống không lành mạnh của mình chứ không phải tự nhiên mà có hay đổ thừa mình không may mắn sinh ra bị bẩm sinh như vậy.

 Để bảo vệ "nòi giống" khỏe mạnh, các quý ông nên dũng cảm nói "không" với rượu bia càng sớm càng tốt - Ảnh minh họa: Internet

Không phải cứ ăn ngon mặc đẹp, tẩm bổ bằng những món ngon đắt đỏ là sẽ có một sức khỏe tốt. Con người ta thường “khi gặp quan tài mới rơi nước mắt”. Vì thế các quý ông, nếu mong muốn cho ra đời "nòi giống" tốt sau này thì hãy biết cách bảo vệ và giữ gìn chúng từ khi còn “trong trứng nước” nhé.