Tại sao phải chăm sóc da sau lăn kim?

Chăm sóc da mặt sau khi lăn kim là công việc cực kỳ quan trọng - Ảnh minh họa: Internet

Lăn kim là quá trình sử dụng các đầu kim nhỏ gắn trên một trục cầm tay tác động lên vùng da bị nám, tàn nhang hay tăng sắc tố. Theo cơ chế tự làm lành tổn thương, da sẽ tăng sinh collagen tái tạo và hình thành tế bào da mới. Tuy nhiên, sau lăn kim, bạn có thể gặp một số tình trạng da sau:

Da bong tróc sau lăn kim trị nám: Lăn kim sau 3 - 5 ngày, lớp da sậm màu bắt đầu bong tróc cho đến khi hết hẳn. Lớp da non mới được hình thành với vẻ căng mịn, tươi trẻ hơn, khắc phục hoàn toàn những vấn đề cũ của da như lỗ chân lông to, nám, tàn nhang, thâm sạm,…

Da đỏ ửng hoặc hơi đỏ hồng: Sau lăn kim, trong 24 giờ đầu tiên, da sẽ xuất hiện tình trạng đỏ ửng hoặc hơi đỏ hồng, hiện tượng này thậm chí còn kèm theo hiện tượng đau rát, buốt tuỳ vào mức độ lăn và kim lăn.

Sau khi lăn kim da dễ bị tăng sắc tố: Quá trình lăn kim tạo nên những vi tổn thương khiến khu vực da lăn kim trở nên mỏng manh và yếu hơn. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, theo cơ chế tự bảo vệ, da sẽ tăng sản sinh melanin để chống lại ảnh của hưởng tia UV. Bình thường, lượng hắc sắc tố melanin sản sinh nhiều ở vùng da nám, tàn nhang cộng thêm melanin tạo ra sau xâm lấn là nguyên nhân khiến 80% phụ nữ sau lăn kim gặp phải tăng sắc tố, thậm chí nám, tàn nhang sẫm màu hơn.

 Theo cơ chế tự làm lành tổn thương, da sẽ tăng sinh collagen tái tạo và hình thành tế bào da mới, tuy nhiên, sau lăn kim, da có thể gặp một số vấn đề - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, da dễ bị các tình trạng như ửng đỏ, tăng sắc tố, bong mài, khô,… Nếu không chăm sóc cẩn thận, da rất dễ bị nhiễm trùng gây tổn thương hoặc thâm sạm, sẫm màu hơn. Trong đó, tình trạng da nám sau khi lăn kim là vấn đề phổ biến nhất. Đó là lý do vì sao bước chăm sóc da sau lăn kim trở nên cực kỳ quan trọng.

Cách chăm sóc da sau lăn kim

Chăm sóc da nhẹ nhàng trong tuần đầu tiên

3 ngày đầu tiên sau lăn kim, làn da đang rất mỏng và yếu, một tác động nhẹ cũng khiến da đau rát, sưng đỏ thậm chí mẩn ngứa, khó chịu. Cách chăm sóc da sau lăn kim tốt nhất trong khoảng thời gian này là rửa mặt nhẹ nhàng với nước sạch và nước muối sinh lý, sau đó dùng bông y tế thấm nhẹ chứ không mát xa mạnh. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng nước tẩy trang có chứa cồn, đồng thời hạn chế ra ngoài, tránh gây tổn thương vùng xâm lấn.

Cách chăm sóc da sau lăn kim tốt nhất trong khoảng thời gian này là rửa mặt nhẹ nhàng với nước sạch và nước muối sinh lý - Ảnh minh họa: Internet

Ít nhất trong 1 tuần, bạn không nên sử dụng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh và sữa rửa mặt có hạt gây tổn thương da. Sau 1 tuần, bạn có thể dùng sữa rửa mặt nhưng phải là loại êm dịu có độ pH cân bằng cho da.

Quy trình chăm sóc da sau lăn kim

Bôi kem ngăn tăng sắc tố da

Sau quá trình tác động cơ học, vùng da điều trị thường yếu và mỏng đi rất nhiều, cộng thêm với việc da phải tăng sinh melanin để bảo vệ da khỏi tổn thương nên vùng da bị nám dễ tăng sắc tố, thậm chí thâm sạm nặng hơn bao giờ hết. Do vậy, để bảo vệ da, trước hết phải lưu ý chế độ chăm sóc da bằng việc sử dụng kem ức chế sản sinh melanin tại chỗ.

Sau quá trình tác động cơ học, vùng da điều trị thường dễ tăng sắc tố - Ảnh minh họa: Internet

Bôi kem chống nắng sau lăn kim

Cách chăm sóc da sau lăn kim đúng cách là sau 1 tuần, bạn có thể sử dụng kem chống nắng, che chắn và bịt thật kín khi phải ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất 30 ( tối ưu là 50 + ) và PA++ trở lên để bảo vệ da tối đa khỏi tia UVA và UVB, thoa trước khi ra ngoài tối thiểu 20 phút, cứ 2 - 3 giờ thoa lại 1 lần, tối về cần tẩy trang kỹ. Nếu không có việc bắt buộc, tốt nhất bạn không nên ra ngoài. Bạn cũng có thể sử dụng viên uống chống nắng để hỗ trợ nhưng không nên lạm dụng.

Sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất 30 ( tối ưu là 50 + ) và PA++ trở lên để bảo vệ da tối da khỏi tia UVA và UVB, thoa trước khi ra ngoài tối thiểu 20 phút - Ảnh minh họa: Internet

Dùng kem dưỡng da sau lăn kim

Cách chăm sóc da sau lăn kim đúng cách không thể thiếu được bước sử dụng kem dưỡng da. Sau khi lăn kim, bề mặt da bị tổn thương một phần nào đó, bạn sẽ cảm giác khô căng và khó chịu. Vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da sẽ giúp bảo vệ và chống mất nước là điều rất cần thiết.

Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng kem dưỡng sau 3 ngày lăn kim, kết hợp bôi kem chống nắng và kem ức chế sản sinh melanin theo các bước: Bôi kem ức chế sản sinh melanin, đợi 10 - 15 phút để kem thẩm thấu rồi bôi kem chống nắng, sau đó bôi kem dưỡng vào buổi tối.

Sau khi lăn kim, bề mặt da bị tổn thương một phần nào đó, bạn sẽ cảm giác khô căng và khó chịu - Ảnh minh họa: Internet

Đắp mặt nạ bảo vệ da

Sau lăn kim, bạn cần để da nghỉ ngơi ít nhất 2 tuần rồi mới nên đắp mặt nạ dưỡng da. Đắp mặt nạ không chỉ bổ sung nguồn dưỡng chất cực kỳ tốt cho da mà còn hỗ trợ tái tạo và thúc đẩy sự phát triển của tế bào da mới cho da khỏe mạnh và tươi trẻ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên bôi kem ức chế sản sinh melanin và chỉ đắp mặt nạ chỉ như một biện pháp hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục da.

Đắp mặt nạ không chỉ bổ sung nguồn dưỡng chất cực kỳ tốt cho da mà còn hỗ trợ tái tạo và thúc đẩy sự phát triển của tế bào da mới - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Cách chăm sóc da sau khi lăn kim đúng cách không thể thiếu được việc bổ sung các thực phẩm đúng cách. Nó sẽ góp phần vào việc hỗ trợ hiệu quả điều trị nám da. Nên ăn nhiều rau củ quả, các loại trái cây, trừ những quả nhiều đường và nóng như: xoài, sầu riêng, mít, chôm chôm,… Hãy ăn nhiều những loại chứa nhiều vitamin C để da nhanh phục hồi.

Nên ăn nhiều rau củ quả, các loại trái cây, bổ sung Vitamin C để da nhanh phục hồi - Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho quá trình tái tạo và phục hồi da, làm lành vết thương nhanh chóng như giò heo, protein như thịt cá, trứng, tôm, các thực vật giàu đạm. Tất cả những thực phẩm này sẽ góp phần vào việc chăm sóc da sau lăn kim.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm có thể gây sẹo như rau muống, hải sản. Không sử dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, chiên rán dầu mỡ hoặc nhiều đường.

Không sử dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá - Ảnh minh họa: Internet

Lối sống khoa học, lành mạnh

Bạn nên hạn chế thức khuya bởi trong thời gian ngủ cũng là lúc cơ thể phục hồi, da chúng ta trong thời gian này rất cần được ngủ đủ. Bên cạnh đó, nên tập thể dục nhẹ nhàng và đừng quên uống nhiều nước. Việc uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đủ nước để kích thích các bộ phận nhanh chóng tái tạo và tuần hoàn tốt hơn, da chóng lành hơn.

Nên tập thể dục nhẹ nhàng và đừng quên uống nhiều nước - Ảnh minh họa: Internet

Khoảng thời gian trung bình để da bong mài hoàn toàn là từ 7 - 10 ngày. Trong quá trình bong mài, bạn tuyệt đối không dùng tay bóc, hãy để mài được bong tự nhiên, tránh tác động của tay làm tổn thương lớp da non dưới mài. Các tác động làm mài bong sớm sẽ để lại thâm và hiệu quả điều trị lăn kim sẽ không được như mong muốn.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.