Có thể dự đoán cây sắp gãy đổ?

Khoảng 19h ngày 22/8, một người đàn ông đứng dưới tán si cao khoảng 10m ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh)  khi mưa lớn đã bị cây đổ đè tử vong. Sự cố xảy ra khi đường vắng xe. Một số người dân ở gần phát hiện sự cố đã báo lực lượng chức năng. Đơn vị quản lý cây xanh dùng cưa phân nhỏ thân cây để đưa nạn nhân cùng xe máy ra ngoài, giải toả những tán cây chắn ngang đường.

Tai nạn do cây gãy đổ trong mùa mưa bão không phải hiếm gặp. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh những năm trước đây đã ghi nhận không ít trường hợp cây xanh bật gốc, gãy cành gây thương vong cho người dân. Một trong những điểm chung của các vụ tai nạn này là cây gãy đổ là cây cổ thụ, có chiều cao và đường kính lớn. PGS.TS Trần Hợp, nguyên giảng viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cây bị hư hỏng ngay từ bên trong mà mắt thường chúng ta không phải nhìn thấy, dẫn đến nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào.

Nguy cơ cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão gia tăng, đặc biệt là cây cổ thụ.

Cây cổ thụ sống lâu năm nên khả năng bị bệnh, bị sâu và lão hoá rất cao. Những quá trình lão hoá trên cây, khiến chúng già yếu đi mà chúng ta không quan sát được. Những yếu tố được biết đến rộng rãi là nguyên nhân gây ra "sự lão hoá" của cây đó là điều kiện trồng trọt không phù hợp, côn trùng phá hoại, cây bị suy dinh dưỡng trầm trọng, điều kiện đất kém, lũ lụt, tổn thương rễ do nền móng công trình xây dựng, do cây già và các nguyên nhân khác.