Mụn đầu đen là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi làm sao để hết mụn đầu đen, bạn cần phải biết mụn đầu đen là gì, nguyên nhân hình thành và cơ chế hoạt động của loại mụn cứng đầu này. Có như vậy thì bạn mới "diệt cỏ tận gốc" được.

Mụn đầu đen là loại mụn xuất hiện khi lỗ nang lông trên da bị bít tắc, không viêm. Vùng mũi là nơi "thường trú" của mụn đầu đen vì đây là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất nên dễ bị bám vi khuẩn và bụi bẩn.

Không chỉ vậy, mụn đầu đen ở mũi có mật độ dày hơn nơi khác vì da vùng mũi mỏng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn nên yếu hơn các vùng da khác, dễ bị vi khuẩn tấn công hơn - Ảnh minh họa: Internet

Cơ chế hình thành mụn đầu đen là do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh như không thể thoát ra khỏi bề mặt da do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, tế bào chết hay sản phẩm trang điểm và vi khuẩn. Khi các nốt mụn trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và nhân mụn chuyển sang màu đen sậm. Do đó, nguyên nhân chính gây ra mụn đầu đen có thể kể đến như:

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Tuyến bã nhờn hoạt động nhiều, sản xuất nhiều bã nhờn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn trong lỗ chân lông sẽ dần trở nên khô cứng và sau nhiều ngày tiếp xúc với không khí sẽ hình thành các nốt mụn đầu đen.

Chế độ ăn uống không phù hợp: Việc thường xuyên sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc uống nước ngọt, cà phê, bia, rượu... dễ khiến da nổi mụn đầu đen vì các tác nhân trên sẽ kích thích tuyến bã nhờn tăng cường hoạt động và cản trở quá trình điều trị mụn.

Lối sống không khoa học: 

Mất cân bằng nội tiết do căng thẳng, bận rộn, ăn ngủ không điều độ, ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt, tiết mồ hôi nhiều, môi trường sống ô nhiễm, độ ẩm cao, không chú ý vệ sinh da cẩn thận,... là những nguyên nhân gây mụn đầu đen - Ảnh minh họa: Internet

Tự ý dùng thuốc không qua tư vấn: Việc lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da chứa lithium, corticoid, tự ý uống thuốc ngừa thai chứa androgen, thuốc chống động kinh không được bác sĩ chỉ định có thể khiến da tăng tiết bã nhờn, hình thành mụn đầu đen.

Vậy làm sao để hết mụn đầu đen? Mời bạn đọc cùng theo dõi phần sau của bài viết!

Những cách trị mụn đầu đen tận gốc phổ biến nhất hiện nay

Có nhiều cách trị mụn đầu đen như thuốc không kê toa có chứa các thành phần như axit salicylic và benzoyl peroxide. Các loại thuốc này thường có dạng kem, thuốc mỡ hoặc thanh xà phòng. Nếu các thuốc trên không hiệu quả, bạn nên đi đến các phòng khám da liễu để sử dụng loại thuốc mạnh hơn. Các loại thuốc này có thể chứa các loại vitamin A như tretinoin, tazarotene và adapalene. Các loại thuốc này sẽ làm ngăn chặn sự tắc nghẽn lỗ chân lông và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da.

Đối với một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể sử dụng một công cụ đặc biệt để nặn mụn đầu đen hoặc công cụ khác có bề mặt thô ráp để loại bỏ những vết bẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, không phải bất kỳ trường hợp nào cũng cần đến sự trợ giúp của bác sĩ và thuốc. Trong một số trường hợp, bạn có thể không đủ điều kiện để thực hiện một cuộc tư vấn y khoa. Thực tế, có rất nhiều cách tự chăm sóc làn da của bạn khi bị mụn đầu đen, cụ thể như sau.

Cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to

Làm sạch da thường xuyên và đúng cách: Làm sạch là bước tối quan trọng trong chu trình chăm sóc da. Việc bị mụn thường bắt nguồn từ làm sạch da không kĩ. Các tạp chất, cặn trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn,… dồn nén gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành nhân mụn. Cần chọn sữa rửa mặt phù hợp với nhu cầu của da bạn. Nếu bạn da khô, hãy chú ý chọn loại sữa rửa mặt có khả năng cấp ẩm. Bù đắp lại lượng nước mất đi trong quá trình rửa mặt.

Tẩy da chết đúng cách: Nên tẩy da chết 2 tuần/lần đối với da dễ mẫn cảm và nhớ dưỡng ẩm sau khi tẩy tế bào chết. Đối với các loại da khác có thể tẩy tế bào chết 1 lần/tuần và đắp mặt nạ cung cấp ẩm 2 lần/tuần. Đắp mặt nạ dưỡng ẩm giúp cân bằng da và giảm dầu nhờn sau khi tẩy tế bào chết cho da.

Mặt nạ lột mụn đầu đen: Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua những loại mặt nạ lột mụn đầu đen ở bất cứ đâu, như siêu thị, nhà thuốc...

Tùy vào nhu cầu của mình, bạn có thể lựa chọn loại mặt nạ trị mụn đầu đen ở má, mũi... phù hợp cho mình - Ảnh minh họa: Internet

Baking soda: Bạn cần pha baking soda với nước theo tỷ lệ 1:1, khuấy đều rồi chà lên mũi hoặc các vùng da bị mụn đầu đen khác, để khô trong 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Tuy nhiên, những người sở hữu làn da nhạy cảm không nên dùng baking soda vì nguyên liệu này dễ gây kích ứng da.

Có chế độ sinh hoạt khoa học: Hạn chế đồ uống chứa nhiều chất đường, cồn, cafein,... vì chúng không chỉ gây hại cho gan mà còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Thay vào đó, mỗi người nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm rau quả tươi vào thực đơn, uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày.

Đồng thời, cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng stress, lo lắng - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị mụn đầu đen tận gốc từ thiên nhiên

Với các nguyên liệu thân thuộc trong nhà bếp như trứng gà, mật ong, sữa chua, nghệ... vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí nhưng kết quả mang lại chắc chắn sẽ khiến các nàng bất ngờ với tác dụng "thần thánh" của chúng trong việc trị mụn cám và mụn đầu đen - Ảnh minh họa: Internet

Mặt nạ trà xanh và sữa tươi không đường: Sữa tươi không đường không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể mà còn có nhiều tác dụng hữu ích cho làn da.

Acid Lactic trong sữa tươi giúp làm sạch kết hợp cùng bột trà xanh sẽ làm trắng và mịn màng, ngăn ngừa mụn cám, mụn trứng cá, mụn đầu đen... - Ảnh minh họa: Internet

Mặt nạ mật ong: Do tính chất kháng khuẩn mạnh cũng như có nhiều công dụng hữu ích, mật ong nguyên chất được sử dụng để khử trùng và chữa lành vết cắt sâu hoặc vết thương trong y học từ thời xưa. Ngày nay, mật ong là một nguyên liệu vàng trong làm đẹp, rất giàu vitamin A, E, C có công dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa, dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mịn và trắng sáng, không tì vết kết hợp cùng với bột nghệ sẽ giúp cho da được sáng hơn, làm mờ các vết thâm do mụn để lại và cũng giúp ngăn ngừa các loại mụn.

Mặt nạ trứng gà: Mặt nạ trứng gà được biết đến như một thần dược trị mụn đầu đen, mặt nạ trứng gà trị mụn đầu đen được các cô nàng truyền tai và áp dụng rất hiệu quả. Hơn thế, cách trị mụn cám và mụn đầu đen tại nhà bằng mặt nạ trứng gà lại vô cùng hiệu quả: Tách lòng trắng trứng và cho vào bát. Thêm 1 thìa cà phê mật ong cùng một vài giọt dầu oliu vào. Trộn đều hỗn hợp và thoa lên mặt. Kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặt nạ chanh bột nghệ: Nước ép chanh đóng vai trò như một chất trị mụn và giảm chất dầu nhờn trên da mặt, đặc biệt có hiệu quả đối với những người có làn da dễ bị mụn trứng cá và không may sở hữu làn da bóng dầu, nhờn. Bên cạnh đó, axit citric là một chất tẩy trắng giúp làm sáng da tự nhiên.

Khi kết hợp với tinh bột nghệ, nước ép chanh còn có tác dụng điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ với chanh: Cho nước ép chanh và tinh bột nghệ nguyên chất vào một tô lớn. Trộn đều hỗn hợp sao cho mịn và kết dính. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên da mặt. Giữ nguyên trong khoảng từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch với nước. Dùng khăn mềm lau khô da mặt và sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu. Bạn nên đắp mặt nạ tinh bột nghệ chanh từ 2 – 3 lần mỗi tuần để điều trị mụn và giúp làm sáng da và làm mờ vết thâm.

Hy vọng với các công thức trị mụn đầu đen trên, bạn đã có cho mình một vài tips làm đẹp vừa rẻ vừa chất lượng từ những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn trong nhà bếp, không còn phải đau đầu làm sao để hết mụn đầu đen nữa. Chúc bạn thành công với bí quyết làm đẹp này và luôn luôn xinh đẹp!