Trước những "Phản ứng trái chiều về đề xuất nghỉ học hết tháng 3", nhiều độc giả VnExpress chia sẻ giải pháp phân cấp học sinh để đi học lại thay vì nghỉ đồng loạt và học cùng lúc:

Xét về việc cho học sinh nghỉ hết tháng 3, bắt đầu học vào tháng 4, nhưng liệu có chắc là khi ấy dịch nCoV đã giảm chưa? Không lẽ lại tiếp tục nghỉ nữa? Kế hoạch giáo dục tiếp tục phải thay đổi? Nhưng nghỉ thời gian này, học sinh bắt đầu học kì II, lượng kiến thức khác với thời gian nghỉ hè khi học sinh bắt đầu bước vào năm học mới. Tôi có ý kiến thế này:

Ảnh minh họa: Internet

1. Tập trung học sinh ngắn hạn: Học sinh đến trường 3 ngày và chia luân phiên các khối lớp (2, 4, 6 và 3, 5, 7) để tránh tập trung đông. Việc tập trung này giúp giáo viên hướng dẫn các em học tập và bổ sung kiến thức.

2. Kết hợp việc học online: Giáo viên cung cấp bài tập để các rèn luyện, củng cố kiến thức.

3. Giám sát chặt tình hình dịch bệnh: Phối hợp chặt chẽ, giữ mối liên lạc giữa 3 môi trường: gia đình - nhà trường - địa phương, để cập nhật thường xuyên, theo dõi tình hình dịch bệnh. Các bệnh viện, trung tâm y tế cần trang bị thiết bị, thuốc, cơ sở vật chất để kịp thời ứng phó.

Ứng phó dịch chủ động để các hoạt động giáo dục, y tế, sản xuất, kinh tế... được duy trì và phát triển bình thường trước dịch corona đang diễn ra phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ và tình hình bệnh dịch đã hạn chế đang theo chiều hướng tốt nhưng phải chống dịch toàn diện và đồng bộ.

Trương Minh Sơn

Theo tôi, nên cho các bé lớn đi học lại dần. Các bé cấp 2 trở lên có ý thức cũng giống người lớn, có thể thực hiện tốt các công tác phòng dịch. Còn, các bé lớp nhỏ thì có thể dời đến sau 2 tuần nữa cũng được. Không nên ồ ạt đi học cùng một lúc. Có thể phân ra, lớp 9 và lớp 12 đi học trước. Rồi tuần tiếp theo đi học dần các lớp bé. Như vậy, nhà trường có thể thực hiện tốt việc phòng dịch, giáo viên cũng có thể kịp thời báo cáo tình hình các lớp. Các lớp cấp 1 có thể dời lại lâu hơn. Tình hình dịch bệnh như hiện tại, sau tháng 4 cũng chưa chắc đã khả quan. Mà sau tháng 4, việc đi học cùng một lúc cũng rất nguy hiểm. Vô trường ồ ạt, giáo viên không quản kịp, nhà trường cũng không thể theo dõi sát sao.

Châu

Tôi cho rằng với tình hình hiện tại, nếu có cần nghỉ tiếp tới hết tháng 3 thì chỉ nên giới hạn từ các em học cấp 2 trở xuống, còn các em học cấp 3, sinh viên thì nên cho đi học lại. Các em nhỏ có thể còn chưa ý thức được rõ tình hình nên ta lo lắng cũng đúng, nhưng các em lớn thì hoàn toàn có thể biết để áp dụng các biện pháp bảo vệ mình trong quá trình học tại trường. Chưa kể nhà trường cũng phải có các biện pháp bảo vệ cho học sinh.

Việc giới hạn đối tượng được nghỉ học lại như vậy cũng là một cách để ta ứng phó hợp lý với diễn biến dịch trong nước vốn đang tốt lên, nhưng cũng không quá buông lỏng đối với đối tượng nhạy cảm nhất là trẻ em. Với các em lớn, dù nghỉ học, tôi cũng không nghĩ là các em ấy ở nhà cả ngày, thậm chí có thể còn ra ngoài nhiều hơn, trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm mỗi ngày, không như các em nhỏ phải có người trông coi và ngăn cản không cho ra ngoài. Nói vậy để thấy chờ đến cả khi các nước khác hết dịch mới cho đi học lại là không cần thiết.

Trung Nguyễn

Tôi thấy có thể phân loại các cấp học. Các sinh viên đại học, học sinh cấp 2, 3 có thể đi học từ đầu tháng 3, vì các bé đã lớn, có đủ nhận thức để phòng tránh dịch. Còn các bé cấp 1 hay mẫu giáo vẫn chưa có đủ khả năng hay nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh, nên có thể cho nghỉ hết tháng 3 để phòng tránh dịch.

Tuenghi