Chạy đua với tử thần

Thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” khi sinh con ở tuổi 40, chị Hồng Hạnh (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) vẫn chưa “hoàn hồn” khi nghĩ lại những gì đã trải qua.

Chỉ vài ngày trước, khi chuyển dạ, chị Hạnh được các bác sĩ tại Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chỉ định mổ cấp cứu.

BSCKII. Nguyễn Tiến Công, Trưởng khoa Sản thường, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho chị Hạnh nhận định: “Bệnh nhân có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, người bệnh chủ quan và không sử dụng biện pháp điều trị nào.

Ngay sau khi nhập viện, sản phụ đã được chúng tôi theo dõi rất sát sao. Sau gần 1 giờ, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tâm thu tăng lên đến 190mmHg. Điều này hết sức nguy hiểm cho sản phụ nên phải nhanh chóng mổ lấy thai, cứu cả hai mẹ con”.

Sau 5 ngày điều trị, mẹ con chị Hạnh đã được xuất viện - Ảnh: BVCC

Điều đáng nói là khi vừa lên bàn mổ, chị bắt đầu xuất hiện cơn sản giật. Toàn thân co giật liên tục, khó thở rồi rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn.

Ê kíp bác sĩ đã phải “chạy đua với tử thần” để cứu sống hai mẹ con. Tình thế nguy kịch đến mức khi cháu bé cất tiếng khóc chào đời, người mẹ vẫn ngừng tim, mạch, không thể đo huyết áp.

Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định.

Ngày 3/5/2019, sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của cả hai mẹ con chị Hạnh đã ổn định và được chỉ định ra viện trong niềm xúc động khôn nguôi.

Chớ coi thường nhiễm độc thai nghén

Thạc sỹ Bác sỹ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết chứng tiền sản giật hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén là mối đe dọa với bà bầu mà không phải ai cũng để ý.

Tình trạng rối loạn nguy hiểm này thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20.

Các biểu hiện của tiền sản giật là cao huyết áp, có protein trong nước tiểu, phù hai chân, nhức đầu hoa mắt chóng mặt…

Chứng tiền sản giật rất nguy hiểm cho thai phụ - Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ Hưng, một vài giả thuyết cho rằng tình trạng tiền sản giật trong thai kỳ có thể là do sự mất cân bằng prostaglandin, một chất giúp thư giãn cơ thể và duy trì hoạt động co bóp của các cơ trơn. Chất này đóng vai trò quan trọng trong sự vận động co lại của mạch máu trong quá trình mang thai của sản phụ.

Khi thấy dấu hiệu phù chân tay, thai phụ chớ coi thường - Ảnh minh họa: Internet

“Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật khiến sản phụ bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, tiền sản giật còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh như gây ra hội chứng HELLP, băng huyết sau sinh, đông máu nội quản rải rác, phù phổi cấp, tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính”, bác sĩ Cao Việt Hưng cảnh báo.

Vì vậy, bác sĩ Hưng khuyến cáo phụ nữ mang thai, đặc biệt là thai phụ từ tuần 20 trở ra, thai phụ lớn tuổi tuyệt đối không lơ là việc khám thai bên cạnh siêu âm thai để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và điều trị sớm, tránh đẩy tính mạng cả người mẹ và thai nhi vào tình thế ngàn cân treo sợi tóc như trường hợp đã gặp.