Nhà nghiên cứu và chuyên gia về phổi, ông Jason Lang, cho biết: "Sự tăng cân trong thời kỳ đầu đời làm xấu đi mức độ hen suyễn ở những bệnh nhân trẻ tuổi nhất. “

Trọng lượng không cản trở hiệu quả của steroid dạng hít ở trẻ trước tuổi đến trường, nhưng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng duy trì cân nặng lành mạnh ở trẻ mầm non có thể là một chiến lược hiệu quả để kiểm soát hen suyễn.

Gần 10% trẻ em ở Hoa Kỳ bị hen suyễn, các tác giả nghiên cứu lưu ý. Tình trạng hô hấp là nguyên nhân hàng đầu của các cuộc thăm khám tại phòng cấp cứu và nằm viện ở các lứa tuổi mẫu giáo.

Đối với nghiên cứu mới này, họ đã xem xét dữ liệu từ ba cuộc thử nghiệm lâm sàng diễn ra giữa năm 2001 và năm 2015. Trong số hơn 700 trẻ từ 2 đến 5 tuổi được phân tích, một phần ba là thừa cân.

Một số trẻ đã được phân ngẫu nhiên sử dụng thuốc hít hàng ngày trong khi một số trẻ sử dụng chúng một cách thỉnh thoảng. Những người khác được dùng placebo trong khi một số người không được điều trị.

 

Thiếu cân và béo phì dường như không làm giảm hiệu quả của thuốc hít corticosteroid khi khắc phục các triệu chứng hen như hụt hơi, ho và đau ngực.

Nhưng những đứa trẻ thừa cân - những người có chỉ số khối cơ thể, hoặc BMI (phép đo lượng mỡ cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng), trên phần trăm thứ 84 - là những người không dùng ống hít thì sẽ có thêm 70 ngày xuất hiện các triệu chứng hen suyễn so với những đứa trẻ không được điều trị với trọng lượng cơ thể ổn định. Các em bé nặng cũng có nhiều cơn hen suyễn hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tác động của thừa cân và béo phì đối với bệnh hen suyễn chưa được nghiên cứu ở những bệnh nhân hen suyễn trẻ tuổi nhất, và phát hiện này ngược lại với những gì đã xảy ra ở trẻ lớn hơn và người trưởng thành bị thừa cân.

Nguồn UPI