Chức năng gan bị rối loạn sẽ khiến cho cơ thể bạn có dấu hiệu bất thường. Theo các chuyên gia y tế thì tỷ lệ bệnh nhân mắc chứng bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan là 20%.

Tỷ lệ gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan là 20% - Ảnh minh họa: Internet

Gan nhiễm mỡ là gì?

Bình thường lượng mỡ trong gan vào khoảng 4 - 5%, chủ yếu là triglycerid. Gan nhiễm mỡ khi lượng mỡ trong gan trên 5%.

Trong hầu hết các trường hợp, gan nhiễm mỡ là do tăng tích trữ triglyceride, nếu soi lát cắt gan dưới kính hiển vi thường có thể phát hiện các giọt mỡ bên trong bào tương của tế bào gan, các giọt mỡ này đẩy nhân tế bào gan ra sát màng tế bào.

Gan nhiễm mỡ là do tăng tích trữ triglyceride - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, nếu thấy có triệu chứng gan nhiễm mỡ dưới đây thì bạn cần gặp bác sĩ để xác định được mức độ bệnh và có những phương pháp điều trị kịp thời, có hiệu quả nhất.

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ không đặc hiệu, thường rất dễ bị bỏ qua do triệu chứng mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác hoặc chỉ xảy ra thoáng qua.

Ăn không ngon miệng

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến của người mắc gan nhiễm mỡ. Vì gan bị rối loạn lượng mỡ làm giảm đi chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng bên trong cơ thể khiến bạn bị biếng ăn, không ngon miệng.

Chán ăn được xem là dấu hiệu phổ biến của người mắc gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, tình trạng này có thể là do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng nếu kéo dài mà bạn không thể tìm ra nguyên nhân nào như: Tác dụng của thuốc, thiếu ngủ, lao động mệt mỏi…gây nên thì cần đi kiểm tra lượng mỡ gan ngay.

Mệt mỏi

Chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi do tế bào không có đủ dinh dưỡng khi mà lượng dinh dưỡng bị trì trệ ứ đọng tại gan, khiến gan bị quá tải. Hậu quả là sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, yếu ớt, uể oải… thậm chí da bị tái nhợt, xanh xao.

Đầy bụng, buồn nôn

Bên cạnh các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ còn gặp phải những vấn đề về tiêu hóa.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp vấn đề về tiêu hóa - Ảnh minh họa: Internet

Đầy bụng, buồn nôn kèm theo nước tiểu sậm màu, phân màu bạc hoặc xám vì các chất dinh dưỡng không được gan sàng lọc và đi qua hệ bài tiết để ra ngoài. Khi gặp hiện tượng này bạn cần đi gặp bác sĩ ngay bởi đây là biểu hiện của tình trạng gan nhiễm mỡ thể nhẹ.

Rối loạn nội tiết

Khi gan đã bị nhiễm mỡ nặng người bệnh sẽ những gặp rắc rối về vấn đề nội tiết tố. Ở nam giới hay gặp hiện tượng tinh hoàn teo, vú phát triển, chức năng cương dương rối loạn khiến cho đời sống tình dục gặp khó khăn.

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% là gan nhiễm mỡ đã vào giai đoạn 3. Các biểu hiện đặc trưng của giai đoạn này bắt đầu xuất hiện rõ hơn như: đau tức hạ sườn bên phải (vị trí của gan), vàng da, vàng mắt, xuất hiện u mạch nổi lên trên da, chán ăn, mệt mỏi, sút cân nhanh...

Đau tức hạ sườn bên phải là vị trí của gan - Ảnh minh họa: Internet

Giai đoạn này là giai đoạn nặng nhất của gan nhiễm mỡ, hoàn toàn có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nhanh chóng khi không được điều trị đúng.

Yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Người thừa cân, béo phì là một yếu cố nguy cơ cao của bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Người thừa cân, béo phì

Bệnh suy giáp

Bệnh suy tuyến yên

Người phẫu thuật dạ dày

Mắc hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường

Nồng độ cholesterol máu cao, đặc biệt là lượng triglycerides trong máu cao

Hội chứng buồng trứng đa nang.

Điều trị gan nhiễm mỡ

Hiện nay chưa có loại thuốc nào có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ. Giảm cân, tập thể thao, thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh những là cách tốt nhất để điều trị gan nhiễm mỡ. Ngoài ra nên tiêm phòng bệnh viêm gan A, viêm gan B để bảo vệ gan khỏi các virus gây hại.

Trường hợp tập thể dục và ăn kiêng không thể kiểm soát được tình trạng gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị thích hợp. Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc xây dựng chế độ ăn kiêng phù hợp cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, việc làm tốt nhất là nhận biết các dấu hiệu gan nhiễm mỡ từ sớm, khám sức khỏe định kỳ thường xuyên giúp phát hiện gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu tiên.